Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden và ông Putin điện đàm về căng thẳng Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 50 phút hôm 30/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về vấn đề Ukraine.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm được tổ chức theo đề xuất của nhà lãnh đạo Điện Kremlin. Ông Biden thực hiện cuộc gọi từ Wilmington, Delaware, khi đang nghỉ lễ cuối năm tại nhà, AFP đưa tin.

Quan chức Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ đồng ý về cuộc điện đàm nhằm tìm kiếm "giải pháp ngoại giao" trong vấn đề Ukraine với ông Putin.

"Nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả nếu Nga tấn công Ukraine", quan chức này dẫn lại lời ông Biden nói với ông Putin.

Ông Biden nói Washington "quan tâm sâu sắc" đến việc Nga tăng cường binh sĩ ở khu vực biên giới với Ukraine, đề nghị các lực lượng này quay trở lại căn cứ của họ.

cang thang Ukraine anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về vấn đề Ukraine trong cuộc điện đàm hôm 30/12. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ hai trong tháng này ông Biden và ông Putin điện đàm nhằm tìm cách giải quyết tình trạng căng thẳng đang leo thang ở biên giới Nga - Ukraine. Cuộc điện đàm nhằm mở ra cánh cửa cho một giải pháp ngoại giao trong các cuộc đàm phán chính thức vào tháng 1/2022.

Trước cuộc gọi, cả hai nhà lãnh đạo khẳng định họ sẵn sàng lắng nghe.

Tuy nhiên, AFP đánh giá cuộc đối thoại hôm 30/12 cho thấy ít dấu hiệu về sự nhượng bộ.

Nga đã điều khoảng 100.000 quân đến gần Ukraine trong hai tháng qua, làm dấy lên lo ngại từ các nước phương Tây rằng Moscow đang chuẩn bị tấn công Ukraine.

Nga phủ nhận cáo buộc trên, khẳng định họ có quyền triển khai quân đội trong phạm vi đất nước.

Đầu tháng 12, Nga đưa ra một loạt các yêu cầu, bao gồm hạn chế sự bành trướng của NATO và cấm Mỹ xây dựng các căn cứ quân sự mới trên các vùng lãnh thổ cũ của Liên Xô.

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo nếu Nga tấn công Ukraine, nước này sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế “chưa từng có” của Washington và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Biden và ông Putin bất ngờ điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc đối thoại ngày 30/12 trong bối cảnh leo thang căng thẳng dọc biên giới Nga - Ukraine.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga tăng cường quân ở biên giới Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do một công ty tư nhân của Mỹ vừa chụp cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và ở sát Ukraine trong những tuần gần đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm