Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga tăng cường quân ở biên giới Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do một công ty tư nhân của Mỹ vừa chụp cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và ở sát Ukraine trong những tuần gần đây.

Những hình ảnh được chụp bởi công ty Maxar Technologies của Mỹ và Reuters cho biết họ không thể xác minh độc lập tính xác thực của những hình ảnh này.

Ngày 24/12, Điện Kremlin tái khẳng định rằng họ có quyền điều phối lực lượng của mình trên lãnh thổ Nga và cáo buộc các nước phương Tây đang thực hiện các hành động khiêu khích gần biên giới Nga.

Bức ảnh được công bố ngày 23/12 của Maxar cho thấy một căn cứ ở Crimea - bán đảo Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014 - với hàng trăm xe bọc thép. Bức ảnh được chụp vào ngày 13/12, trong khi một hình ảnh với góc chụp tương tự hồi tháng 10 cho thấy căn cứ vẫn trống một nửa.

Nga dieu binh sat Ukraine anh 1

Bức ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng ở Soloti, Nga vào ngày 5/12. Ảnh: Reuters.

Công ty Maxar cũng cho biết một đơn vị cấp lữ đoàn, bao gồm hàng trăm xe bọc thép - trong đó có xe chiến đấu bộ binh dòng BMP, pháo tự hành, phương tiện phòng không, đã có mặt tại nơi đồn trú.

"Trong tháng qua, thiết bị vệ tinh độ phân giải cao của chúng tôi đã quan sát được một số vụ điều binh của Nga tại Crimea cũng như các khu vực huấn luyện ở phía tây Nga, dọc theo biên giới Ukraine", Reuters dẫn thông cáo của Maxar.

Maxar cho biết Nga tăng cường hoạt động quân sự ở 3 khu vực tại Crimea và 5 khu vực ở phía tây nước này.

Moscow cũng triển khai một đợt điều binh vào hồi tháng 4, và Maxar cũng chụp được ảnh vệ tinh vào thời điểm đó. Mỹ, châu Âu và Ukraine đã cáo buộc Nga tăng cường quân ở biên giới Ukraine kể từ tháng 10 tới nay. Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo nói rằng Moscow đang toan tính một cuộc tấn công vào Ukraine trong tháng tới, trong khi Nga liên tiếp phủ nhận cáo buộc này.

Nga dieu binh sat Ukraine anh 2

Lực lượng tác chiến của Nga được triển khai đến khu vực huấn luyện Kursk, Nga hôm 21/12. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi hôm 24/12 về việc điều động quân đội gần Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng Moscow đang hành động để đảm bảo an ninh của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 23/12 rằng Nga muốn tránh xung đột, nhưng cần một phản ứng "tức thời" từ Mỹ và đồng minh đối với yêu cầu an ninh của Moscow. Nga nói rằng họ kỳ vọng có cuộc gặp với quan chức Mỹ về vấn đề này vào tháng 1/2022. Tổng thống Mỹ và EU đã đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine.

Tổng thống Putin không loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow quyết duy trì ảnh hưởng tại vùng lãnh thổ từng thuộc về Nga trong lịch sử.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm