Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden thề truy đuổi khủng bố, 'chưa xong việc' với ISIS-K

Tổng thống Joe Biden ngày 31/8 tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu, đồng thời cảnh báo về chiến lược cứng rắn đáp trả cuộc tấn công hôm 26/8.

Trong bài phát biểu sau khi Mỹ kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan vào ngày 31/8, Tổng thống Joe Biden tuyên bố tiếp tục chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu. Ông khẳng định Mỹ sẽ luôn “truy lùng khủng bố ở bất cứ đâu trong hiện tại, chứ không phải ở hai thập niên trước”, CNN đưa tin.

“Còn đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan (ISIS-K), việc vẫn chưa xong đâu”, ông Biden nói, đưa ra lời thề sẽ có một “chiến lược chính xác, cứng rắn, không khoan nhượng, có mục tiêu” cho cuộc tấn công hôm 26/8 khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng mối đe dọa khủng bố đã lan rộng từ Afghanistan ra khắp nơi trên thế giới. “Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố vẫn tiếp tục, nhưng nó đã thay đổi. Chiến lược của chúng ta cũng cần phải thay đổi”, ông nói thêm.

My rut quan khoi Afghanistan anh 1

Tổng thống Joe Biden tuyên bố tiếp tục truy lùng khủng bố. Ảnh: AP.

Ông Biden cũng thừa nhận những thách thức mới nổi trên toàn cầu, bao gồm thách thức do Trung Quốc và Nga đặt ra. Ông nhấn mạnh hai quốc gia này “không muốn gì hơn ngoài để Mỹ tiếp tục sa lầy thêm một thập niên nữa ở Afghanistan”.

Tổng thống cũng đề cập đến những người Mỹ đã mất trong những ngày cuối cùng của cuộc xung đột.

“20 người đã bị thương trong nhiệm vụ này. 13 anh hùng khác đã hy sinh”, ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng.

Ông nhấn mạnh Mỹ rút quân thành công khỏi Afghanistan “là nhờ vào kỹ năng đáng kinh ngạc và lòng dũng cảm quên mình" của quân đội và nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời hứa sự hy sinh của 13 quân nhân sẽ không bị lãng quên.

“Chúng ta nợ họ và gia đình họ một món nợ ân tình không bao giờ trả được”, ông nói.

“Đánh liều mạng sống của họ, không phải vì lợi ích nghề nghiệp mà để phục vụ người khác”, ông Biden nói về quân đội Mỹ, đồng thời lưu ý sơ tán người Mỹ và công dân Afghanistan không phải là "sứ mệnh chiến tranh" mà là "sứ mệnh của sự bao dung".

Vụ tấn công hôm 26/8 diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người tập trung bên ngoài sân bay Hamid Karzai với hy vọng được di tản khỏi Kabul.

Vụ đánh bom làm ít nhất 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ quân đội Mỹ. Hàng trăm người khác bị thương. ISIS-K đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

'Tôi không biết mình còn sống được bao ngày nữa ở Afghanistan'

Chia sẻ với Zing, nhà hoạt động nữ quyền ở Afghanistan cho biết tính mạng bản thân đang bị đe dọa, đồng thời lo sợ lịch sử đen tối sẽ lặp lại đối với những người phụ nữ tại đây.

Người dân Kabul sống trong ác mộng

Một tuần sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, người dân Afghanistan phải vật lộn từng ngày để tìm kiếm kế sinh nhai giữa lúc ngân hàng đóng cửa và giá lương thực tăng vọt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm