Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden sẽ đề xuất lộ trình 8 năm để người nhập cư thành công dân

Ngay trong những ngày đầu nắm quyền, ông Joe Biden sẽ công bố dự thảo trao cho người nhập cư cơ hội được cấp quốc tịch Mỹ trong 8 năm.

Theo dự luật này, những người cư trú bất hợp pháp tại Mỹ kể từ ngày 1/1 sẽ có lộ trình 5 năm để được cấp quy chế tạm trú hợp pháp, hay còn gọi là thẻ xanh. Điều kiện là họ cần vượt qua kiểm tra lý lịch, nộp thuế và đáp ứng một số yêu cầu cơ bản khác.

Kết thúc giai đoạn trên, họ cần trải qua 3 năm nữa để được xét cấp quốc tịch Mỹ.

cap quoc tich My trong 8 nam anh 1

Ông Biden trong một cuộc vận động năm 2020. Ảnh: AP.

Đối với các đối tượng nhập cư như trẻ em, người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, hoặc đối tượng được bảo vệ, lộ trình cấp thẻ xanh có thể được xem xét rút ngắn tùy trường hợp.

Việc sớm thúc đẩy dự luật về nhập cư là nỗ lực thực hiện lời hứa tranh cử của ông Biden đối với khối cử tri Latin và các cộng đồng người nhập cư.

Dù được đánh giá là không toàn diện, dự luật của ông Biden có thể giải quyết gốc rễ tình trạng nhập cư từ Trung Mỹ vào Mỹ, cung cấp tài chính cho chương trình phát triển lao động, và dạy tiếng Anh.

Các đồng minh của ông Biden và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi nhập cư là vấn đề lớn mà chính quyền mới có thể tìm được tiếng nói chung giữa 2 đảng, tránh rơi vào bế tắc trong quy trình bỏ phiếu thông qua ở quốc hội.

Sau khi nhậm chức, ông Biden được cho là sẽ nhanh chóng đảo ngược chính sách nhập cư hà khắc dưới thời Tổng thống Trump, bao gồm chấm dứt lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ một số quốc gia Hồi giáo.

Washington vắng lặng trước ngày ông Biden nhậm chức

Nhà chức trách Mỹ siết chặt an ninh ở thủ đô Washington để ngăn ngừa bạo lực xảy ra vào ngày 20/1. Nhiều lớp rào chắn được dựng lên tại các khu vực quanh Điện Capitol và Nhà Trắng.

Điều gì sẽ là di sản lâu dài nhất của ông Trump?

Năm 2020 với thất bại trong ứng phó dịch bệnh, bất ổn dân sự và cuộc nổi loạn tại Điện Capitol sẽ là những gì được nhớ đến sâu sắc nhất về 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Một phụ nữ Thái bị phạt hơn 40 năm tù vì tội khi quân

Tòa án ở Bangkok vào ngày 19/1 tuyên án 43 năm và 6 tháng tù với một phụ nữ vì tội đăng đoạn ghi âm chỉ trích hoàng gia lên mạng xã hội.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm