Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Washington vắng lặng trước ngày ông Biden nhậm chức

Nhà chức trách Mỹ siết chặt an ninh ở thủ đô Washington để ngăn ngừa bạo lực xảy ra vào ngày 20/1. Nhiều lớp rào chắn được dựng lên tại các khu vực quanh Điện Capitol và Nhà Trắng.

phong toa washington anh 1

Để bảo đảm an ninh cho buổi tuyên thệ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden, nhà chức trách Mỹ đã phong tỏa Washington. Cảnh sát trưởng thủ đô Robert Contee cảnh báo thành phố đang đối mặt "mối đe dọa an ninh lớn", sau sự kiện người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào Điện Capitol hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

phong toa washington anh 2

Khu vực trung tâm thủ đô Washington đã bị phong tỏa. National Mall - công viên phía trước Điện Capitol - bị đóng cửa. Hàng rào cao 2,5m đã được lập quanh Nhà Trắng, Điện Capitol, Tòa án Tối cao, và các trụ sở chính phủ khác ở Washington. Vệ binh Quốc gia và cảnh sát thủ đô có nhiệm vụ tuần tra toàn thời gian xung quanh các khu vực này. Ảnh: NPR.

phong toa washington anh 3

Nhà chức trách thủ đô Washington cấm đường ở các khu vực xung quanh Nhà Trắng và Điện Capitol từ ngày 12/1 cho tới sau lễ nhậm chức của ông Biden. Các chốt kiểm soát an ninh cũng được lập tại nhiều vị trí trọng yếu. Ảnh: NPR.

phong toa washington anh 4

Hôm 18/1, một đám cháy bùng lên gần khu phức hợp Điện Capitol trong thời gian Vệ binh Quốc gia và các lực lượng an ninh diễn tập chuẩn bị cho lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Biden. Đám cháy khiến khu phức hợp bị phong tỏa trong thời gian ngắn. Cảnh sát Quốc hội Mỹ cho biết vụ hỏa hoạn nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong. Cơ quan Mật vụ Mỹ khẳng định "không có mối đe dọa đối với công chúng". Ảnh: NPR.

phong toa washington anh 5

Hiện tại, thủ đô Washington D.C. và toàn bộ 50 tiểu bang đã được đặt trong tình trạng báo động. FBI cảnh báo các cuộc tuần hành vũ trang có thể xảy ra bởi những người ủng hộ Trump. Ảnh: Reuters.

phong toa washington anh 6

Khoảng 25.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia được huy động bảo đảm an ninh ở Washington trong lễ tuyên thệ. Năm 2017, số binh sĩ được triển khai trong sự kiện ông Trump nhậm chức chỉ là 8.000. Nhiều xe thiết giáp và phương tiện quân sự được điều động về thủ đô. Ảnh: NPR.

phong toa washington anh 7

Do lo ngại an ninh, FBI phải kiểm tra lý lịch của toàn bộ 25.000 lính vệ binh tới thủ đô để bảo vệ lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden. Cho đến nay, quá trình kiểm tra lý lịch chưa tìm ra điều gì bất thường, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy nói với AP. Ảnh: NPR.

phong toa washington anh 8

Giới chức an ninh đang lo ngại về khả năng các nhóm có vũ trang sẽ tấn công, chẳng hạn dùng các thiết bị nổ tự chế, trong ngày 20/1. Theo Bộ trưởng McCarthy, tin tình báo cho thấy một số nhóm đang lên kế hoạch tổ chức biểu tình trước, trong, và sau lễ nhậm chức. Ảnh: NPR.

Bà Melania nói lời chia tay Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump vừa có bài phát biểu qua video để chia tay người dân. Bà sẽ rời Nhà Trắng cùng chồng vào sáng 20/1.

Washington D.C. đã thành 'pháo đài'

Hơn 25.000 Vệ binh Quốc gia, 4.000 cảnh sát Tư pháp và hàng chục nghìn cảnh sát Washington đang phủ khắp thủ đô, biến khu trung tâm thành một pháo đài quân sự trước lễ nhậm chức.

Bắt giữ người mang súng và 500 viên đạn đến Washington D.C.

Một người đàn ông Virginia ngày 15/1 bị bắt tại trạm kiểm soát ở Washington, D.C., cách Điện Capitol 800 m sau khi cảnh sát tìm thấy khẩu súng cùng hơn 500 viên đạn trong xe ông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm