Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden hủy thăm Australia khi nguy cơ vỡ nợ cận kề

Tổng thống Joe Biden đã hủy chuyến thăm Australia, chặng thứ hai trong chuyến công du châu Á sắp tới của ông, do thế bế tắc về mức trần nợ công ở Washington.

Tổng thống Joe Biden (phải) và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: SMH/Alex Ellinghausen.

Reuters ngày 16/5 dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã rút ngắn chuyến công du “để tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội nhằm đảm bảo rằng họ sẽ hành động trước hạn chót để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ”.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng xác nhận ông Biden đã gọi điện cho ông vào sáng 16/5 để thông báo tin này.

“Tổng thống (Mỹ) xin lỗi rằng ông sẽ phải hoãn chuyến thăm này vì những khó khăn đang gặp phải trong các cuộc đàm phán với Quốc hội Mỹ về trần nợ”, ông Albanese nói.

“Các cuộc đàm phán này dự kiến bước vào giai đoạn quan trọng và kết thúc trong tuần cuối cùng của tháng 5. Đáng tiếc, điều này mâu thuẫn với chuyến thăm của tổng thống tới Sydney và Canberra - bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh QUAD dự kiến diễn ra vào ngày 24/5”, ông cho biết thêm.

Thủ tướng Australia khẳng định hai bên sẽ sắp xếp lại chuyến thăm trong thời gian sớm nhất. “Tôi cũng mong được đến Washington vào cuối năm nay để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ”, ông nói.

Tổng thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày của các nhà lãnh đạo G7 bắt đầu từ ngày 19/5 tại Hiroshima, Nhật Bản, và trở về Mỹ vào ngày 21/5.

Ông Biden dự định đến Papua New Guinea, sau đó tới Australia để tham dự cuộc họp của nhóm QUAD (gồm Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Mỹ), và phát biểu trước Quốc hội Australia. Song kế hoạch đã bị hủy.

Trong tuyên bố, Nhà Trắng cho biết QUAD vẫn là ưu tiên chính của tổng thống, và chính quyền Mỹ “mong muốn tìm ra những cách khác để hợp tác với Australia, QUAD, Papua New Guinea và các nhà lãnh đạo Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương trong năm tới”.

Chính quyền ông Biden đã rơi vào tình thế khó khăn với thỏa thuận nâng trần nợ công. Bộ Tài chính Mỹ ước tính nước này sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ nghiêm trọng sớm nhất vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không nâng trần nợ.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bà Yellen cảnh báo Mỹ có nguy cơ vỡ nợ từ ngày 1/6

Bộ Tài chính Mỹ hôm 15/5 cho biết chỉ có thể đảm bảo các khoản thanh toán của chính phủ Mỹ cho đến hết ngày 1/6 nếu nước này không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công.

Nguy cơ Mỹ vỡ nợ trở thành màn so găng giữa hai ứng viên tổng thống

Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump đều đã đưa ra quan điểm về việc nâng trần nợ công. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu Mỹ sẽ giải quyết mối nguy vỡ nợ đang đến gần.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm