Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden cập 'cảng an toàn' để tiến gần hơn tới Nhà Trắng

Ngoài Wisconsin, các bang còn lại đều sẽ kịp xác nhận kết quả bầu cử theo đúng thời hạn 8/12 do Quốc hội Mỹ đặt ra, qua đó kích hoạt quy định "cảng an toàn".

Theo AP, quy định "cảng an toàn" được coi là bước đầu tiên để bảo đảm kết quả bầu cử tổng thống. Theo đó, các tiểu bang phải hoàn tất chứng thực kết quả kiểm phiếu phổ thông và giải quyết xong các thách thức pháp lý tại tòa án trước thời hạn quốc hội đặt ra. Sau đó, mỗi bang mới bổ nhiệm đại cử tri.

Năm nay, thời hạn "cảng an toàn" là 8/12.

"Điều này có nghĩa nếu kết quả bầu cử ở các tiểu bang được xác nhận vào đúng hoặc trước ngày 8/12, quốc hội buộc phải chấp nhận kết quả đó", Rebecca Green, giáo sư về luật bầu cử từ Đại học Luật William & Mary, Virginia, cho biết.

Hệ thống đại cử tri được lập ra bởi hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có quyền đặt ra thời hạn cho các cuộc bầu cử liên bang.

Trong bầu cử tổng thống, Quốc hội Mỹ quy định hạn chót để xác nhận kết quả ở các tiểu bang và thời gian cuộc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn để lựa chọn tổng thống.

quoc hoi My phai cong nhan ong Biden chien thang anh 1

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Khi các bang hoàn tất xác nhận kết quả kiểm phiếu phổ thông và chốt được danh sách đại cử tri vào ngày 8/12, quốc hội buộc phải công nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 14/12.

Việc lỡ thời hạn 8/12 không khiến bất cứ bang nào mất quyền lựa chọn đại cử tri để bỏ phiếu. Đại cử tri đoàn vẫn sẽ tham gia cuộc họp vào ngày 14/12 như quy định.

Tuy nhiên, các nghị sĩ quốc hội có thể thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn của những bang bị lỡ thời hạn "cảng an toàn".

Theo AP, ngay cả khi bang Wisconsin trễ hạn chứng nhận kết quả và chọn đại cử tri sau ngày 8/12, nhóm đại biểu này sẽ vẫn nhóm họp vào ngày 14/12 để bầu cho ông Biden. Quốc hội liên bang sẽ khó có khả năng bác bỏ kết quả bỏ phiếu từ đoàn đại cử tri bang Wisconsin.

Ngay cả khi kịch bản xấu xảy ra, ông Biden vẫn đắc cử mà không cần tới 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin.

Hiện tại, một số thành viên Cộng hòa tại Hạ viện liên bang tuyên bố sẽ thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn tại cuộc họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Thủ tục thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn ở quốc hội được cho là lý do đội ngũ của ông Trump tiếp tục kéo dài chiến dịch pháp lý, qua đó trì hoãn thời gian chứng nhận kết quả ở các bang, dẫn tới bỏ lỡ thời hạn 8/12.

Bang Georgia lần thứ ba xác nhận ông Biden chiến thắng

Tổng thư ký bang Georgia ngày 7/12 một lần nữa xác nhận ông Joe Biden chiến thắng tại đây, sau lần kiểm phiếu thứ ba.

Cựu tư lệnh Mỹ được ông Biden chọn làm bộ trưởng Quốc phòng

Các nguồn tin tiết lộ ông Joe Biden đã chọn tướng Lloyd Austin, cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng trong chính phủ mới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm