Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ở Trại David, ông Trump tìm cách 'xoay trục' sang kinh tế

Các cố vấn chính trị tin rằng ông Trump sẽ khó có thể giành chiến thắng trong bầu cử tháng 11 nếu nền kinh tế không có dấu hiệu cải thiện.

Tổng thống Donald Trump chưa bao giờ xem Trại David với sự tôn trọng tương tự như đối với các tài sản của chính ông.

Song sau 34 ngày chỉ quanh quẩn ở Nhà Trắng, khu nghỉ dưỡng dành cho tổng thống tại bang Maryland, nơi mà ông Trump từng nói là "quê mùa", bỗng chốc trở thành nơi nghỉ ngơi tuyệt vời cho dịp cuối tuần.

ong trump toi trai david anh 1

Ông Trump lên đường đến Trại David, khu nghỉ dưỡng dành cho tổng thống tại bang Maryland, hôm 1/5. Ảnh: Getty.

Trong gần hai ngày, ông Trump dự kiến họp với Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và các cố vấn hàng đầu khác như Ivanka Trump, Jared Kushner, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow và Thư ký báo chí Kayleigh McEnany để lên kế hoạch cho cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông với người dân tại Đài tưởng niệm Lincoln vào tối 3/5, cũng như bàn bạc chính sách thuế và các đề xuất về mặt quản lý để thúc đẩy nền kinh tế.

Đây là một phần trong chiến lược lớn hơn của Nhà Trắng nhằm chuyển hướng chú ý sang khía cạnh kinh tế giữa đại dịch - động thái mà các cố vấn chính trị của ông Trump tin rằng sẽ giúp phát huy nhiều hơn thế mạnh của ông, người từng là nhà phát triển bất động sản.

6 tháng quyết định

"Các bang chờ đợi đến tháng 6 để mở cửa trở lại đang xóa sạch toàn bộ tăng trưởng kinh tế mà họ có thể đạt được trong năm 2020", Stephen Moore, cố vấn kinh tế không chính thức của chính quyền Trump từ mùa bầu cử năm 2016, nói.

"Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ nói nhiều hơn về việc đó - rằng các bang này đang gây thiệt hại nặng nề cho xã hội và công dân nếu họ cứ để doanh nghiệp không có doanh thu và người dân không có lương trong một tháng nữa".

Tại Nhà Trắng, các quan chức y tế như Deborah Birx và Anthony Fauci không còn được mong đợi sẽ xuất hiện thường xuyên để thông báo tình hình. Tại Trại David, ông Trump không có sự kiện công khai nào trong lịch trình ngày 2/5, nhưng nhấn mạnh rằng đây là chuyến đi "làm việc cuối tuần".

Một trợ lý không trả lời câu hỏi về việc liệu tổng thống có chơi golf trong thời gian ở đây hay không, như ông thường làm trong những ngày nghỉ cuối tuần trước đây.

"Chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian cho các cuộc họp, các cuộc gọi điện thoại và một số lãnh đạo nước ngoài", ông Trump nói hôm 1/5. "Vì vậy, chúng tôi trông đợi điều đó và chúng tôi sẽ sớm quay lại. Tôi đoán chúng tôi sẽ làm một điều gì đó khá lớn vào tối Chủ nhật tại Đài tưởng niệm Lincoln".

Hai phát ngôn viên của Nhà Trắng đã không trả lời các yêu cầu bình luận về cuối tuần của tổng thống.

Chuyến đi tới Trại David diễn ra vào thời điểm then chốt đối với ông Trump, giữa lúc ông phải đối mặt với sự sụt giảm về tỷ lệ ủng hộ khi chỉ còn 6 tháng nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Các trợ lý rất mong muốn ông rời khỏi của Nhà Trắng và đi đây đi đó.

Các cuộc thăm dò mới cho thấy sự ủng hộ ông Trump đã giảm ở các bang chiến trường quan trọng và trong số nhóm nhân khẩu như người cao tuổi. Nóng lòng hồi sinh vận may chính trị của mình, ông Trump đã dành cả tuần để nói về việc khôi phục kinh tế và gặp gỡ các thống đốc, lãnh đạo doanh nghiệp và người dân trên chiến tuyến của cuộc chiến chống virus corona.

Ông Trump và các trợ lý hàng đầu trước sau vẫn khẳng định nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của họ là quyết liệt và hiệu quả, bác bỏ những chỉ trích rằng chính quyền liên bang là đã hành động chậm chạp, mang tính đối phó và nguy hiểm - đặc biệt là khi ông Trump đưa ra những thông tin đáng ngờ đối với sức khỏe từ Nhà Trắng.

Chính quyền cũng dính vào hai cuộc tranh cãi khác vào tối 1/5. Đầu tiên là tiết lộ rằng Nhà Trắng đã ngăn cản ông Fauci ra làm chứng trước một ủy ban tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, mặc dù ông Fauci dự kiến vẫn xuất hiện tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát trong khoảng hai tuần tới, theo một quan chức chính quyền cấp cao.

ong trump toi trai david anh 2

Bác sĩ Anthony Fauci (phải), Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, và ông Trump. Ảnh: Getty.

Sau đó, vào khuya 1/5, ông Trump thay thế tổng thanh tra tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, người đã chỉ ra các vấn đề về việc xét nghiệm và vật tư y tế tại các bệnh viện trong một báo cáo.

"Chúng tôi đang ở mặt khác của khía cạnh y tế trong vấn đề này và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được tất cả các cột mốc khác nhau cần thiết", Jared Kushner, con rể và là cố vấn cấp cao của ông Trump, nói với Fox News.

"Vì vậy, chính phủ liên bang đã đương đầu với thách thức, và đây là một câu chuyện thành công to lớn và tôi nghĩ rằng đó thực sự là những gì cần phải nói".

Động cơ chính trị

Các cuộc họp của ông Trump tại Trại David diễn ra khi khoảng 15 bang đã bắt đầu khởi động lại nền kinh tế một cách chậm rãi vào cuối tuần. Các thống đốc ban hành những hướng dẫn khác nhau để các doanh nghiệp hoạt động trở lại và nới lỏng giãn cách xa xã hội, nhưng ông Trump và một số người bảo thủ thậm chí xem việc này, dù chỉ mới bắt đầu, rất hệ trọng đối với tổng thống.

Ông Trump dự kiến đến Phoenix, bang Arizona, vào ngày 5/5 để tham quan một nhà máy hàng không vũ trụ của Honeywell, nơi gần đây đã mở rộng sản xuất để làm mặt nạ phòng độc. Arizona là một trong những bang mở cửa trở lại vào cuối tuần này.

Việc thúc đẩy mở cửa trở lại nền kinh tế một phần có động cơ chính trị.

Các cố vấn chính trị của ông Trump tin rằng ông sẽ khó có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 nếu nền kinh tế không có dấu hiệu cải thiện. Họ đã cố gắng khắc họa ông Trump là tổng thống thời chiến, người đã giúp kinh tế tăng trưởng trong 3 năm qua và có thể bắt đầu một cuộc hồi sinh kinh tế khác ngay khi đại dịch được kiểm soát.

ong trump toi trai david anh 3

Người bán hàng tại một chợ nông sản ở bang Kansas, Mỹ, hôm 2/5. Ảnh: AP.

Các cố vấn của ông Trump cũng cảm thấy mở cờ trong bụng tuần này bởi sự chú ý ngày càng gia tăng đối với cáo buộc tấn công tình dục nhằm vào đối thủ ông Trump trong cuộc bầu cử, cựu phó tổng thống Joe Biden. Họ nói rằng sự chú ý này sẽ làm suy yếu vị thế của ông Biden trước các cử tri nữ và ở vùng ngoại ô.

Việc này cũng đã mở ra cho chiến dịch của ông Trump một con đường khác để tấn công ông Biden và "đấm vào mặt ông ta" theo cách chính trị, như một thành viên đảng Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng nói.

"Cái chuyện Biden này là vấn đề lớn và là thứ giúp thay đổi cuộc chơi", người này nói.

Ông Trump đã tấn công ông Biden trên Twitter vào sáng 2/5, chia sẻ lại những lời đùa và lên án của cựu phó tổng thống Mỹ về cách xử lý cáo buộc tấn công tình dục.

Tuy nhiên, những chia sẻ đó nằm lẫn giữa những phát ngôn về việc xét nghiệm virus và về tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, người đang cố gắng hủy bỏ lời thú tội nói dối với FBI về cuộc trò chuyện với đại sứ Nga.

"Trò lừa bịp Nga này là bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ", ông Trump viết trên Twitter. "Tội phản quốc!!! Hãy xem chuyện này kết thúc như thế nào????"

Phản ứng của cố vấn khi TT Trump đề xuất 'tiêm thuốc tẩy chữa virus' “Liệu có cách nào chúng ta làm được vậy không, tiêm vào trong (cơ thể), như kiểu tẩy rửa”, ông Trump nói trong cuộc họp báo trên truyền hình ngày 23/4.

Biểu tình phản đối biện pháp phong tỏa diễn ra ở nhiều bang tại Mỹ

Ở nhiều bang trên khắp nước Mỹ, người dân đã tụ tập biểu tình đòi chính quyền tiểu bang dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được thực hiện để ngăn Covid-19 lây lan.

Nắng xuân kéo người Mỹ, châu Âu ra đường sau nhiều tuần phong tỏa

Tiết xuân tươi đẹp cùng với sự bí bách sau nhiều tuần ở nhà vì dịch bệnh đã thúc đẩy người dân ra đường ở cả Mỹ và châu Âu, giữa lúc các biện pháp hạn chế đã bắt đầu được nới lỏng.

Ba Melania Trump gay tranh cai hinh anh

Bà Melania Trump gây tranh cãi

0

Nhiều người đang thắc mắc và tranh luận về việc bà Melania Trump xuất hiện tại sự kiện chính trị và nhận được thù lao, trong lúc chồng là ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Đông Phong

Theo Politico

Bạn có thể quan tâm