Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình phản đối biện pháp phong tỏa diễn ra ở nhiều bang tại Mỹ

Ở nhiều bang trên khắp nước Mỹ, người dân đã tụ tập biểu tình đòi chính quyền tiểu bang dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được thực hiện để ngăn Covid-19 lây lan.

bieu tinh phan doi phong toa anh 1

Gần một chục tiểu bang ở Mỹ đã tạm thời mở cửa nền kinh tế vào hôm 1/5. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp mở cửa trở lại kể từ khi đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế Mỹ chững lại sáu tuần trước. Tuy nhiên, trên khắp nước Mỹ, đã có những tranh cãi về cách thức, thời gian mở cửa và thậm chí liệu có nên dỡ bỏ phong tỏa hay không. Ảnh người biểu tình kêu gọi mở cửa nền kinh tế ở Dover, bang Delaware, ngày 1/5.

bieu tinh phan doi phong toa anh 2

Tuần tới, gần một nửa các bang sẽ có những động thái hướng tới việc mở cửa lại nền kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn các bang bờ Tây và Đông Bắc nước Mỹ vẫn giữ nguyên các biện pháp hạn chế. Người biểu tình tập trung gần bến tàu Huntington Beach để phản đối lệnh đóng cửa các bãi biển của thống đốc California Gavin Newsom ở quận Cam, California, ngày 1/5.

bieu tinh phan doi phong toa anh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dỡ bỏ hạn chế này ngay cả khi liên bang kêu gọi người Mỹ tránh tụ tập để ngăn virus lây lan. Trong ảnh là một người ủng hộ ông Trump đứng cùng với những người biểu tình tại một cuộc biểu tình đòi mở cửa bang ở Dover, bang Delaware, ngày 1/5.

bieu tinh phan doi phong toa anh 4

Cô Margot Williams và Jacqueline Takac tuần hành trong một cuộc biểu tình phản đối lệnh ở nhà của tại Spokane, bang Washington, vào ngày 1/5. Thống đốc bang Washington Jay Inslee hôm 30/4 nói ông sẽ gia hạn lệnh ở nhà của bang cho đến ít nhất là cuối tháng 5.

bieu tinh phan doi phong toa anh 5

Việc mở cửa lại nền kinh tế diễn ra khi số ca nhiễm mới tiếp tục tăng ở nhiều bang. Số ca tử vong do virus corona ở Mỹ cũng vượt qua 67.000 ca trong tuần này. Các chuyên gia y tế cộng đồng liên tục cảnh báo rằng việc nới lỏng hạn chế quá sớm có thể dẫn đến làn sóng lây nhiễm thứ 2.

bieu tinh phan doi phong toa anh 6

Theo Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 2/5, Mỹ đã ghi nhận hơn 1,3 triệu ca nhiễm. Trong ảnh là người biểu tình tham gia vào cuộc biểu tình "Mở cửa lại bang Delaware" nhằm kêu gọi chính quyền bang dỡ bỏ biện pháp hạn chế tại Dover, Delaware, ngày 1/5.

bieu tinh phan doi phong toa anh 7

Tòa nhà quốc hội của tiểu bang là nơi những người biểu tình phản đối lệnh phong tỏa thường tụ tập. Trong ảnh là các thành viên của một nhóm vũ trang đứng trong tòa nhà quốc hội bang Michigan trước khi việc bỏ phiếu về lệnh gia hạn phong tỏa của Thống đốc bang Gretchen Whitmer diễn ra ở Lansing, Michigan vào ngày 30/4.

bieu tinh phan doi phong toa anh 8

Một người biểu tình hét lên với cảnh sát bang Michigan sau khi những người biểu tình chiếm tòa nhà quốc hội của bang trong khi một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn việc gia hạn lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Thống đốc Gretchen Whitmer diễn ra ở Lansing, Michigan ngày 30/4. Việc người biểu tình mang súng thường xuyên xuất hiện ở nhiều tiểu bang, đặc biệt là ở những bang nghiêng về phe Cộng hòa. Nhưng hiếm khi các cuộc biểu tình như vậy diễn ra cùng một lúc trên khắp nước Mỹ như trong đại dịch Covid-19.

bieu tinh phan doi phong toa anh 9

Tổng thống Donald Trump đã gọi những người biểu tình này là "những người rất tốt" và kêu gọi thống đốc thuộc phe Dân chủ của bang Michigan Gretchen Whitmer "đưa ra thỏa thuận".

bieu tinh phan doi phong toa anh 10

Người biểu tình để lại cờ và biển hiệu ở lối vào tòa nhà quốc hội của bang Michigan sau khi chiếm tòa nhà này trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn việc gia hạn lệnh phong tỏa của thống đốc Gretchen Whitmer ở Lansing, Michigan ngày 30/4.

Phát hiện hàng loạt thi thể trong xe tải ở New York Các quan chức New York đã mở một cuộc điều tra hôm 30/4 sau khi cảnh sát tìm thấy hàng chục thi thể đang phân hủy trong các xe tải trước nhà tang lễ.

TT Trump 'rất vui mừng' vì ông Kim xuất hiện khỏe mạnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "vui mừng" vì nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vẫn khỏe mạnh sau gần 20 ngày vắng mặt.

Mỹ siết chặt quy định về nước sát khuẩn tay giữa lúc dịch bệnh

FDA đã phát hiện ethanol từ một số nhà cung cấp nguyên liệu để sản xuất dung dịch sát khuẩn tay nhanh có chứa các chất không an toàn, trong đó có chất gây ung thư acetaldehyd.

Như Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm