Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nvidia sắp vượt Apple thành công ty giá trị thứ hai thế giới

Nhờ được hưởng lợi từ sự gia tăng áp dụng các ứng dụng AI, Nvidia có thể sớm vượt qua nhà sản xuất iPhone để trở thành công ty lớn nhất Phố Wall tính theo giá thị trường.

Tiềm năng tăng trưởng lớn của hãng sản xuất chip Mỹ Nvidia khiến giới phân tích dự báo vốn hóa hãng này sẽ sớm vượt Apple. Ảnh: The Daily Star.

Theo Reuters, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mà nổi tiếng nhất là ChatGPT của OpenAI đều đang phải chịu sự phụ thuộc vào loại chip cao cấp của Nvidia. Điều này giúp cổ phiếu của Nvidia tăng giá trị gần gấp 3 lần trong năm qua, đưa vốn hóa công ty lên mức 2.680 tỷ USD.

Ngược lại, Apple đã nhường vị trí số 1 về vốn hóa thị trường cho Microsoft vào đầu năm nay. Lý do là bởi "nhà táo" đã phải vật lộn với nhu cầu tiêu dùng xuống dốc đối với iPhone và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc. Mức đỉnh vốn hóa gần nhất của công ty này là 2.950 tỷ USD.

“Điều này thật đáng chú ý vì Apple đã chiếm ưu thế trong một thời gian dài, đặc biệt là trên mặt trận tăng trưởng và đổi mới. Tuy nhiên gần đây, đường cong sáng tạo của Apple dường như đã bị san phẳng, cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong tương lai”, Brian Mulberry, Giám đốc Danh mục đầu tư tại Zacks Investment cho biết.

Mặt khác, Nvidia đã có thể bắt kịp làn sóng tăng trưởng. Công ty bắt đầu tăng doanh thu nhờ nhu cầu chơi game của người tiêu dùng trong giai đoạn Covid-19, sau đó là tiền điện tử và bây giờ là AI. Hãng sản xuất chip này đã có thể kết hợp hoàn hảo sự đổi mới với nhu cầu và điều đó tương đương với sự tăng trưởng bùng nổ.

Hiện công ty bán dẫn này đang chiếm tỷ trọng lớn trong rổ chứng khoán S&P 500Nasdaq, đồng thời đóng vai trò then chốt trong việc đưa chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục. Nvidia chiếm hơn 1/3 mức tăng của S&P 500 trong năm nay.

Trong năm nay, Nvidia cũng trở thành công ty tăng trưởng vốn hóa từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD nhanh nhất, vượt qua Amazon, Alphabet - công ty mẹ của Google và Saudi Aramco.

Một năm qua, doanh thu và lợi nhuận của Nvidia luôn cao hơn dự báo của Phố Wall. Nhu cầu chip AI của hãng cũng đang vượt xa nguồn cung, khi các đại gia công nghệ tham gia cuộc đua AI.

Số liệu của hãng dịch vụ tài chính LSEG cho biết hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) của Nvidia hiện là 37 lần, thấp hơn so với 48 lần cùng kỳ năm ngoái do lợi nhuận dự báo tăng lên.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Vietnam Airlines phải giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay chặng nội địa trong giai đoạn từ 1.1 đến nay.

Địa ốc Hoàng Quân nói lý do hợp tác với Novaland

Chủ tịch Hoàng Quân khẳng định sẽ cùng Novaland bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay. Theo đó, Novaland sẽ là chủ đầu tư, còn Hoàng Quân là đơn vị thực hiện dự án.

Bộ Tài chính nói về việc quản lý thuế các phiên livestream trăm tỷ

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh cá nhân, tổ chức thực hiện livestream bán hàng có phát sinh doanh thu và thu nhập đều thuộc diện quản lý và thu thuế theo quy định.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm