Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Foxconn chuyển hướng sang xe điện và AI

Chủ tịch Foxconn nhấn mạnh công ty sẽ đặt cược lớn cho tương lai bằng việc mở rộng sang các lĩnh vực mới như xe điện và máy chủ cho AI.

Foxconn đang đặt cược lớn vào tương lai với việc mở rộng sang các lĩnh vực mới như xe điện. Ảnh: Bloomberg.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa và biên lợi nhuận đang giảm dần, nhà lắp ráp cho Apple - Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) - cho biết muốn thúc đẩy tăng trưởng mới bằng cách tập trung vào xe điện và máy chủ cho AI.

Công ty này đang tìm cách sử dụng mô hình sản xuất theo hợp đồng đã từng làm với iPhone để hợp tác với các nhà sản xuất ôtô truyền thống của Nhật Bản.

Muốn gia công xe điện như cách làm với iPhone

Tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra vào thứ Sáu (31/5) tại thành phố New Taipei (Đài Loan, Trung Quốc), Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết trong năm nay công ty đặt kỳ vọng hợp tác với hai nhà sản xuất ôtô truyền thống của Nhật Bản.

Mặc dù ông Liu không đề cập sâu hơn về chi tiết nhưng giới thạo tin ngầm đồn đoán rằng công ty này có ý định thực hiện hợp đồng sản xuất xe điện cho một số nhà sản xuất ôtô truyền thống của Nhật Bản.

Hoạt động kinh doanh xe điện của Foxconn đang dần thành hình. Xe bus điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng đã ra mắt vào năm 2022, được giới thiệu trên các tuyến đường địa phương ở Đài Bắc và Cao Hùng.

Công ty này cũng đã bàn giao chiếc xe chở khách đầu tiên là Model C trong năm nay và trở thành hãng bán xe điện chạy nhất trên thị trường xe điện trong khu vực vào tháng 4.

Foxconn có kế hoạch sản xuất hàng loạt ôtô chở khách đời thứ 2 có tên gọi Model B, dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2025 và kỳ vọng đưa ôtô điện chở khách của hãng vươn đến Đông Nam Á và Bắc Mỹ.

Foxconn anh 1

Muốn bước chân sâu hơn vào thị trường xe điện nhưng Foxconn lại phải đối diện với dấu hiệu chậm tăng trưởng đã bắt đầu xuất hiện tại lĩnh vực này. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Foxconn đang phải đối mặt với những cơn gió ngược, do thị trường xe điện toàn cầu đã xuất hiện dấu hiệu chậm lại.

Các startup của Mỹ mà Foxconn lên kế hoạch hợp tác đang gặp khủng hoảng kinh doanh, buộc công ty này phải chuyển sang chiến lược hợp tác với các hãng sản xuất ôtô lớn.

“Việc kinh doanh với các nhà sản xuất ôtô lớn có thể hạn chế vai trò của Foxconn”, Jun Akabane, Giáo sư tại Đại học Chuo ở Tokyo đánh giá.

Bất chấp những trở ngại, Foxconn tìm cách tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh xe điện để tìm kiếm sự tăng trưởng mới về lợi nhuận. Nhà lắp ráp này muốn tận dụng mô hình sản xuất theo hợp đồng đã từng áp dụng trước đó với dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Apple.

Hiện Foxconn tìm cách cung cấp các dịch vụ theo hợp đồng, bao gồm mọi thứ từ thiết kế sản phẩm tới sản xuất các bộ phận lõi... Công ty đang trong quá trình thiết lập một hệ thống sản xuất hàng loạt chất bán dẫn cacbua silic thế hệ mới và pin cho xe điện.

Hiện tại, hơn một nửa doanh số bán hàng của Foxconn vẫn đến từ các hợp đồng với Apple. Tuy nhiên, với việc thị trường điện thoại thông minh chưa tìm được động lực tăng trưởng và công ty hiện đạt doanh thu hàng năm xấp xỉ 192 tỷ USD thì lãnh đạo doanh nghiệp có cơ sở để tin rằng mức tăng trưởng dựa trên việc gia công điện thoại thông minh đang đạt đến giới hạn.

Khả năng sinh lời thấp của công ty cũng là một vấn đề, với tỷ suất lợi nhuận ròng ở mức khoảng 1-2% trong 7 năm liên tiếp.

Vì thế kể từ khi đảm nhận vị trí giám đốc điều hành vào năm 2019, ông Liu đã thúc đẩy xe điện trở thành lĩnh vực kinh doanh cốt lõi khi hoạt động gia công điện thoại thông minh chủ lực của Foxconn dần đi xuống.

Vươn “xúc tu” tới cả lĩnh vực máy chủ cho AI

Bên cạnh việc tập trung vào xe điện để tăng trưởng trung và dài hạn, Foxconn còn cho biết muốn phát triển mô hình sản xuất theo hợp đồng các máy chủ dành cho trí tuệ nhân tạo.

Công ty hiện đã mở rộng các đơn đặt hàng từ gã khổng lồ chip AI Nvidia và các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây toàn cầu của Mỹ.

Foxconn anh 2

Foxconn hiện là nhà sản xuất iPhone theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Ảnh: WSJ.

“Sau điện thoại thông minh và các sản phẩm khác, máy chủ AI sẽ là ngành kinh doanh trị giá 1.000 tỷ Tân Đài tệ (30,8 tỷ USD) tiếp theo”, ông Liu cho biết tại cuộc họp cổ đông.

Nhà phân tích Yasuo Nakane của Mizuho Securities cho biết doanh số liên quan đến máy chủ AI của Foxconn sẽ tăng từ 8,5 tỷ USD trong năm 2023 lên 19 tỷ USD vào năm 2024 và đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.

Ngoài hợp đồng sản xuất, công ty cũng đang mở rộng chuỗi cung ứng máy chủ AI. “Foxconn có thể cung cấp tất cả thành phần chính như bảng mạch in, đầu nối và thiết bị làm mát”, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan thông tin thêm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Foxconn đã phản ứng rất tích cực với các kế hoạch kinh doanh mới của doanh nghiệp. Giá cổ phiếu Foxconn đã tăng hơn 60% kể từ tháng 3 và vốn hóa thị trường đã vượt 2.300 tỷ Tân Đài tệ (gần 71 tỷ USD).

Trọng tâm trong tương lai sẽ là việc tái cơ cấu công ty điện tử Sharp của Nhật Bản mà Foxconn đã mua lại vào năm 2016. Sharp đã công bố cắt giảm đáng kể hoạt động kinh doanh tấm nền màn hình tinh thể lỏng vào ngày 14/5, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động tại một nhà máy lớn ở Nhật Bản.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng rao bán khoản nợ tại dự án bà Trương Mỹ Lan từng thâu tóm

Ngân hàng đang lựa chọn tổ chức đấu giá toàn bộ khoản nợ của CTCP Greenhill Village - chủ đầu tư dự án mà Trương Mỹ Lan từng thâu tóm trước khi vướng lao lý.

Sếp công ty chứng khoán bị cấm giao dịch 2 tháng vì mua chui cổ phiếu

Do có hành vi giao dịch ngoài khoảng thời gian công bố thông tin theo quy định, Chủ tịch Chứng khoán Everest bị phạt tiền và đình chỉ giao dịch 2 tháng.

Trung Nam Group nộp hơn 21 tỷ đồng nợ thuế

CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam đã hoàn thành nghĩa vụ nộp hơn 21 tỷ đồng tiền thuế, do đó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tâm Thịnh đã được cơ quan hải quan hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm