Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tasco lên kế hoạch lắp ráp ôtô

Lãnh đạo Tasco cho biết đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ôtô ngay trong năm nay và chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác.

Phần lớn doanh thu của Tasco tới từ mảng ôtô, tuy nhiên lợi nhuận của ngành phân phối ôtô không cao. Ảnh: Tasco.

CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Đáng chú ý, ông Hồ Việt Hà - Tổng giám đốc công ty cho biết Tasco đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ôtô ngay trong năm nay và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.

Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto cho biết dự án lắp ráp ôtô khó khăn nhưng công ty đã có giải pháp.

"Trước hết là chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường Việt Nam", ông nói.

Theo ông, Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Đồng thời, doanh nghiệp từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp.

Về thị trường, doanh nghiệp này không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu vào những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan.

Ngoài ra, Tasco cũng sẽ phát triển dịch vụ thu phí không dừng, trung gian thanh toán, ví điện tử VETC để cung cấp giải pháp giao thông thông minh cho các dịch vụ thanh toán xăng dầu không tiền mặt, thấu chi tài chính, thu phí sân bay, bãi đỗ xe...

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT cho biết hiện VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000-500.000 khách hàng và chiếm 70% trên các đoạn đường đang thu phí.

Tổng chiều dài đường đang thu phí khoảng gần 1.000 km trên tổng số cao tốc đang vận hành khoảng 2.000 km, theo cả hình thức BOT lẫn vốn ngân sách.

"Hiện, các cao tốc được đầu tư bằng vốn ngân sách đang chờ hành lang pháp lý. Một khi được thông qua trong kỳ họp tới đây thì chúng ta có thể mở rộng thu phí lên gấp đôi", ông Độ nói.

tasco lap rap o to anh 1

Năm 2024, công ty đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng. Ảnh: Tasco.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cho biết doanh nghiệp cũng nghiên cứu ứng dụng thu phí không dừng, không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe, đang thí điểm tại quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Hiện thu phí không dừng đang được triển khai tại hơn 20 bãi đỗ xe.

"Theo thống kê, cả nước có khoảng 5.000 bãi đỗ xe cho các cơ quan chính quyền quản lý. Riêng với Hà Nội, trong tháng 7 sẽ có báo cáo kết quả làm cơ sở thực hiện toàn thành phố. Thậm chí thu phí không dừng có thể áp dụng vào các bãi đỗ xe tư nhân, thậm chí các chung cư", ông Độ cho biết.

Lý giải về việc doanh thu tăng cao nhưng lợi nhuận ở thấp, lãnh đạo Tasco cho biết phần lớn doanh thu HUT tới từ mảng ôtô, tuy nhiên lợi nhuận của ngành phân phối ôtô không cao, biên lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 2% nên đây sẽ là thách thức.

Năm 2024, công ty đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng 125% so với năm 2023 và lợi nhuận 660 tỷ đồng trước thuế.

Theo lý giải của doanh nghiệp, năm nay Tasco bắt đầu ghi nhận đầy đủ toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng ôtô từ Tasco Auto, VETC bắt đầu có lãi và mở rộng các mảng dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC.

Trong khi đó, bảo hiểm Tasco với kế hoạch mở rộng mạng lưới cả offline và online cũng bắt đầu sẽ đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong kết quả.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Nhà phân phối Toyota, Ford, Volvo, Lynk & Co đổi tên

Tasco vừa đổi tên và nhận diện thương hiệu của SVC Holdings thành Tasco Auto. Đây được coi là động thái tiếp theo nhằm củng cố tham vọng trong lĩnh vực ôtô của "trùm BOT".

Ông lớn thu phí BOT thu gần 3 tỷ đồng mỗi ngày

Trong năm 2022, ông lớn ngành thu phí giao thông - Tasco ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, trong đó lãi ròng đạt gần 140 tỷ đồng, gấp 3 lần năm ngoái.

Tasco thâu tóm một công ty bảo hiểm

Việc Tasco nhận chuyển nhượng 100% vốn góp tại Bảo hiểm Groupama Việt Nam giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược bán bảo hiểm xe dựa trên hạ tầng các showroom của Savico và VETC.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm