Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân nuôi chó thịt làm đơn khiếu nại đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

Hàng chục nông dân nuôi chó lấy thịt hôm 25/4 đã tụ tập gần văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol nhằm chỉ trích lời kêu gọi cấm tiêu thụ thịt chó của đệ nhất phu nhân Hàn Quốc.

Các nông dân nuôi chó hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình hôm 25/4. Ảnh: AP.

Đám đông khoảng 50 người tụ tập gần văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol vì lời nhận xét mà bà Kim Keon Hee đưa ra trong bữa ăn trưa với các nhà hoạt động vì quyền động vật hồi đầu tháng 4.

Trong cuộc biểu tình, họ giơ nắm đấm và hô khẩu hiệu yêu cầu bà Kim rút lại bình luận kêu gọi cấm thịt chó, AP đưa tin. “Đảm bảo sinh kế cho chúng tôi”, họ hét lớn.

Nhóm nông dân nuôi chó lấy thịt sau đó đã đến đồn cảnh sát nộp đơn khiếu nại bà Kim với cáo buộc làm tổn hại đến quyền duy trì sinh kế, tìm kiếm hạnh phúc và lựa chọn công việc của họ.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin đệ nhất phu nhân nói với các nhà hoạt động vì quyền động vật rằng bà sẽ nỗ lực chấm dứt việc ăn thịt chó trong nhiệm kỳ của ông Yoon.

Các chủ trang trại thịt chó lập luận bà Kim không có quyền đưa ra cam kết chính sách bởi bà không phải quan chức chính phủ.

Jo Hee Kyung - người đứng đầu Hiệp hội phúc lợi động vật Hàn Quốc và có tham gia buổi ăn trưa - cho biết câu nói của bà Kim bị cắt xén khỏi ngữ cảnh câu chuyện.

Bà Jo cho biết đệ nhất phu nhân không thảo luận chính sách, mà chỉ bày tỏ hy vọng cá nhân về việc chấm dứt tiêu thụ thịt chó trong cuộc gặp mặt không chính thức nhằm cổ vũ các nhà hoạt động vì quyền động vật. Theo bà Jo, bà Kim nói trái tim bà đau nhói khi xem các chương trình truyền hình đưa tin về lạm dụng động vật.

Là người yêu động vật, vợ chồng tổng thống Hàn Quốc nuôi 6 con chó, 5 con mèo. Bà Jo nói đệ nhất phu nhân từ lâu đã quan tâm tới các phong trào bảo vệ quyền động vật, trước cả khi ông Yoon trở thành tổng thống vào năm 2022.

Dù thái độ của người dân Hàn Quốc đối với động vật đang thay đổi và tỷ lệ dân số nuôi chó làm vật nuôi trong nhà cao, nhiều trang trại chó và nhà hàng thịt chó khét tiếng ở quốc gia này vẫn đang hoạt động, do pháp luật không có quy định cấm rõ ràng.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Yoon cho biết cá nhân ông phản đối ăn thịt chó, nhưng để xây dựng chính sách cấm hành vi này cần sự đồng thuận xã hội.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nữ sinh Hàn Quốc livestream cảnh mình nhảy lầu tự tử

Một nữ sinh Hàn Quốc đã phát trực tiếp cảnh mình nhảy lầu trên Instagram vào ngày 16/4 sau khi lên kế hoạch cùng người quen qua mạng.

Ván cược mới của quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Sau nhiều năm phân bổ ngân sách khổng lồ nhưng không thể chặn đà tỷ lệ sinh sụt giảm, Hàn Quốc đang có kế hoạch thu hút lao động nước ngoài để giải quyết khủng hoảng nhân khẩu học.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm