Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi đau xót bóp nghẹt người ở lại sau thảm kịch ở chung cư New York

Ngay sau sinh nhật 12 tuổi, Muhammad Drammeh, cùng với mẹ và hai chị gái, đã qua đời trong vụ cháy chung cư thảm khốc ở New York. Sự việc khiến những người ở lại đau xót tột cùng.

Sinh nhật lần thứ 12 của Muhammad Drammeh diễn ra vào ngày 8/1. Cậu bé đã ăn mừng với anh chị em của mình tại một khu vui chơi ở Queens.

Một ngày sau đó, Muhammad cùng với mẹ và hai chị gái đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà chung cư ở quận Bronx, New York. Vụ cháy đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Anh trai của Muhammad vẫn nằm viện trong tình trạng ổn định, theo New York Times.

Cha của Muhammad và một chị gái khác, Fatima Drammeh, cũng sống sót. Cả hai đều không có nhà khi vụ cháy xảy ra.

"Đó là lần cuối tôi nhìn thấy họ"

Hôm 10/1, Fatima Drammeh, 23 tuổi, nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng với mẹ và một trong những người em gái trước khi cô rời căn hộ. “Tôi chỉ nói lời tạm biệt với họ”, cô cho biết. "Tôi không nghĩ đây sẽ là lần cuối cùng tôi nhìn thấy họ”.

Cha của cô, ông Ishak Drammeh, 57 tuổi, đã đi công tác ở Columbus, Ohio, khi ngọn lửa bùng lên ở tòa nhà, cướp đi sinh mạng vợ ông, bà Fatoumata Drammeh và 3 người con.

Ông Drammeh đứng bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Masjid-Ur-Rahmah để cầu nguyện và tưởng nhớ các con của mình. Fatoutmala sắp tốt nghiệp một trường cao đẳng ở Buffalo, ông cho biết.

chay chung cu o New York anh 1

Muhammed Drammeh (phải) cùng mẹ mình đã mất trong vụ cháy chung cư thảm khốc. Ảnh: New York Times.

“Nó là một cô gái tốt”, ông kể. "Muhammad và Nyumaaisha cũng là những đứa trẻ ngoan. Nyumaaisha đã học xong trung học và sẽ phải bắt đầu vào đại học trong tháng tới".

Drammeh cho biết ông hầu như không ăn ngủ trong ba ngày và vẫn chưa nhìn thấy thi thể của người thân. Giống như nhiều nạn nhân vụ cháy, gia đình này có nguồn gốc Tây Phi.

Ông Drammeh là người đến từ Gambia. Musa Kabba, người đứng đầu của nhà thờ Hồi giáo, nơi hầu hết giáo dân là người Gambia, nói rằng khoảng một chục thành viên có thể đã chết trong đám cháy.

Nhà chức trách đã công bố một phần danh sách các nạn nhân vào tối 11/1. Ngoài gia đình Drammeh, danh sách này còn có nhiều nạn nhân khác, trong đó có cả trẻ em nhóm 5-6 tuổi.

Vào ngày xảy ra vụ cháy, hơn 60 nạn nhân đã được đưa đến 4 bệnh viện khác nhau ở quận Bronx. 17 người trong số họ đã chết trong vòng vài giờ do ngạt khói nghiêm trọng. Đến ngày 10/1, thành phố cho biết 15 người vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Giới chức thành phố cho biết đám cháy bùng lên ở một chiếc máy sưởi điện gặp trục trặc trong căn hộ ở tầng 3 của chung cư.

Các quan chức cho biết cửa tự động của căn hộ đã không thể đóng lại và một cánh cửa khác trên tầng 15 cũng đang mở, tạo ra một luồng khói bốc lên dày đặc qua cầu thang bên trong tòa nhà. Điều này khiến khói những người cố gắng chạy xuống ngạt thở và thiệt mạng.

Tòa tháp 19 tầng được xây dựng vào năm 1972, sau khi thành phố không còn bắt buộc phải có các lối thoát hiểm bên ngoài, và tòa nhà không cần phải có hệ thống phun nước chữa cháy tự động.

Đau xót khi nhớ về những kỷ niệm

Khi khói bốc lên căn hộ ở tầng sáu, gia đình Janneh nhanh chóng chạy vào cầu thang bộ với hy vọng được thoát thân. Song khi họ chạy xuống cầu thang tràn ngập khói, Sera đã gục xuống, Mareama Janneh - chị gái của cô - cho biết.

Sera từng là sinh viên tại trường Cao đẳng Lehman và có tính cách bộc trực. Gia đình đã dành ngày 11/1 để sắp xếp tang lễ cho cô. Isatou Janneh, 18 tuổi, em gái của cô, vẫn phải nhập viện do ngạt khói.

Mareama Janneh, một người chị khác, cho biết Sera đã hoạt động trong Tổ chức Thanh niên Gambia, một tổ chức phi lợi nhuận tại quận Bronx, nơi cô giúp phân phát thực phẩm cho các thành viên cộng đồng.

Sera đang học để trở thành một nhân viên xã hội vì cô tin rằng “chúng tôi cần nhiều hơn trong cộng đồng của mình, đặc biệt là với những người châu Phi”, cô Janneh nói.

“Mọi cột mốc quan trọng mà tôi từng có trong đời, cô ấy luôn ở đó vì tôi", Breanna Elleston, 27 tuổi, một trong những người bạn của Sera, nghẹn ngào nói.

"Ngay cả khi khó khăn, cô ấy sẽ bỏ mọi thứ và ở đó vì tôi”.

chay chung cu o New York anh 2

Một buổi cầu nguyện cho những nạn nhân của vụ cháy được tổ chức bên ngoài tòa chung cư. Ảnh: New York Times.

Vào khoảng 14h30 chiều 11/1, hơn 20 học sinh của trường Trung học Angelo Patri đã đi sang tòa chung cư bị đám cháy thiêu rụi để tưởng nhớ Seydou Toure, một học sinh đã chết trong thảm kịch.

Trên áo khoác mùa đông của họ, nhiều người đeo huy hiệu với hình ảnh của Toure. Các học sinh dán lên tường một tấm áp phích màu trắng có hình Seydou đang tươi cười. Họ nhanh chóng lấp đầy tấm áp phích với những thông điệp viết tay và hình vẽ của những trái tim tan vỡ.

“Tôi yêu cậu bé rất nhiều”, Hiệu trưởng Angel Ortega nói khi nhìn tấm áp phích. "Cậu bé luôn có nụ cười đó".

Ba ngày sau vụ cháy, Fatima Drammeh cũng nhớ lại những kỷ niệm về sinh nhật của em trai cô tại công viên Launch Trampoline ở Queens.

“Chúng tôi cố gắng chạy đua trên các chướng ngại vật. Đó là một kỷ niệm ngọt ngào mà tôi có”, cô cho biết.

Nỗi đau buồn bao trùm sau thảm kịch ở chung cư New York

Vụ cháy chung cư thảm khốc xảy ra hôm 9/1 tại thành phố New York, Mỹ gây ra sự đau buồn đối với người dân trong khu vực và cả với đất nước Gambia cách đó hàng nghìn cây số.

Vụ cháy chung cư New York thảm khốc bất thường vì một cánh cửa hỏng

Các nhà chức trách ngày 10/1 điều tra về việc một số cửa an toàn trong khu chung cư ở New York không đóng, khiến đám cháy lan ra toàn tòa nhà và giết chết ít nhất 17 người.

Vân Đinh

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm