Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ cháy chung cư New York thảm khốc bất thường vì một cánh cửa hỏng

Các nhà chức trách ngày 10/1 điều tra về việc một số cửa an toàn trong khu chung cư ở New York không đóng, khiến đám cháy lan ra toàn tòa nhà và giết chết ít nhất 17 người.

Ủy viên Phòng cháy chữa cháy Daniel Nigro cho biết cửa an toàn của căn hộ và một cửa trên tầng 15 của tòa chung cư lẽ ra phải tự động đóng khi có hỏa hoạn để hạn chế sự lan rộng của khói, nhưng các cửa vẫn mở hoàn toàn.

Hiện chưa rõ cửa bị hỏng hay bị vô hiệu hóa. Ông Nigro cho biết cửa căn hộ không bị cản trở nếu cửa an toàn đóng, theo AP.

Các quan chức cứu hỏa cho biết một máy sưởi điện bị trục trặc đã gây ra đám cháy ngày 9/1 tại tòa nhà 19 tầng ở Bronx.

chay chung cu New York anh 1

Khói bốc ra từ tòa chung cư ở khu Bronx, New York. Ảnh: Reuters.

Ngọn lửa chỉ làm hư hại một phần nhỏ của tòa nhà, nhưng cửa của căn hộ mở khiến khói tràn ra ngoài dày đặc ở hành lang và cầu thang. Cầu thang bộ là phương pháp thoát hiểm duy nhất trong một tòa cao tầng khi có hỏa hoạn. Khói dày đã cản trở một số cư dân thoát thân.

Glenn Corbett, giáo sư khoa học về hỏa hoạn tại Đại học John Jay ở New York, cho biết cửa đóng kín là yếu tố quan trọng để ngăn lửa và khói lan ra, đặc biệt là trong các tòa nhà không có hệ thống phun nước tự động.

“Chỉ vì một cánh cửa hỏng mà dẫn đến bao nhiêu cái chết", Corbett nói. “Cánh cửa đó đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép đám cháy lan rộng, khói và nhiệt lan ra theo phương thẳng đứng trong tòa nhà”.

Số người chết trong vụ việc hôm 9/1 ban đầu được ước tính là 19 người. Tuy nhiên, Thị trưởng New York Eric Adams hôm 10/1 cho biết con số này ít hơn 2 người so với báo cáo ban đầu. Hàng chục người khác bị thương, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Hàng loạt trẻ em tử nạn trong thảm kịch ở chung cư New York

Một chiếc máy sưởi trục trặc đã làm ngọn lửa bùng lên và tạo ra lớp khói dày đặc giết chết 19 người, bao gồm 9 trẻ em, tại chung cư ở quận Bronx, New York, Mỹ.

Buổi sáng yên ả bỗng dưng chìm vào tang thương ở chung cư New York

Những cư dân sống sót trong vụ hỏa hoạn thảm khốc ở chung cư New York hôm 9/1 mô tả buổi sáng yên tĩnh bỗng dưng bị nhấn chìm trong sự kinh hoàng và tang thương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm