Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nỗi đau của Messi

Những giọt nước mắt Leo rơi trong ngày chia tay Barca giống như biểu tượng về tình yêu và nỗi đau trong bóng đá.

Bình luận

Cuộc chia ly nào cũng thường chứa nhiều nước mắt. Andres Iniesta ngồi một mình trên thảm cỏ Camp Nou, bần thần nhìn về những ánh đèn cuối cùng sắp tắt sau trận đấu cuối cùng chơi cho Barca.

Lionel Messi anh 1

Iniesta có màn chia ly theo cách êm đẹp, với hơn 80.000 khán giả lấp đầy Camp Nou. Lionel Messi thì khác. Không có gì mang đến đau đớn và chứa nhiều biểu tượng về sự phũ phàng của bóng đá hiện đại hơn màn chia tay của Leo.

Cuộc chia tay đau khổ

Messi đã khóc từ trước khi bước lên bục bắt đầu bài phát biểu. Những giọt nước mắt chực rơi dưới lớp khẩu trang. Cầm khăn giấy Antonella đưa cho, Leo nhìn xuống khán phòng với sự buồn bã.

Cầu thủ và ban lãnh đạo Barca đứng lên vỗ tay khi thấy Messi khóc. Họ biết mình sẽ không còn cơ hội làm điều đó nữa. Sau hôm nay sẽ là một Barca khác. Vấn đề với Leo là anh luôn muốn ở lại Camp Nou.

Điều mỉa mai quá lớn với những cổ động viên Barca rằng trong ngày chia tay, "El Pulga" nói anh đã làm tất cả để có thể ở lại.

Khi Chủ tịch Joan Laporta thông báo Messi không thể ký hợp đồng với Barca, siêu sao người Argentina nói mình như vừa chịu một gáo nước lạnh. 21 năm, 17 mùa giải là thời gian rất dài trong bóng đá hiện đại. Ở một kỷ nguyên mà các CLB sẵn sàng ném tiền qua cửa sổ để cạnh tranh cho các danh hiệu, Messi giống như biểu tượng vĩ đại cuối cùng còn sót lại của tình yêu và lòng trung thành trong bóng đá.

Max Allegri, HLV trưởng Juventus, nói rằng sự chia ly của Messi với Barca tác động đến tất cả những người yêu bóng đá. Người mang lại vô số niềm vui và sự phấn khích cho người hâm mộ thế giới trong hơn một thập niên qua, đã không thể tiếp tục duy trì cuộc tình với đội bóng mà anh yêu mến.

Lionel Messi anh 2

Kỷ nguyên Messi tại Barca đã kết thúc. Ảnh: Marca.

Arsene Wenger từng nói rằng Messi chơi bóng như PlayStation. Nhưng anh không phải cỗ máy. Nói chính xác hơn thì Leo đã trình diễn thứ bóng đá không tưởng trong hình hài một con người.

Messi "tàn phá" các hàng phòng ngự bằng lối chơi như thể lập trình. Nhưng đằng sau thứ bóng đá tưởng như chỉ xuất hiện trong máy tính ấy, vẫn là một con người với đầy đủ những cung bậc cảm xúc.

Câu chuyện cổ tích của Messi tại Barca kết thúc không có hậu. Trận đấu cuối cùng của Leo trong màu áo CLB là trước những khán đài trống. Không có buổi chia tay nào trước những khán đài đầy ắp ở Camp Nou, với người hâm mộ hô vang lên Leo.

Vài cổ động viên cầm áo đấu của Messi, quỳ xuống và than khóc trước những chấn song bên ngoài Camp Nou. Họ không còn được chứng kiến thần tượng thi đấu trong màu áo yêu thích. Messi và Barca là hai thực thể tưởng như không thể tách rời, giờ đi hai con đường khác nhau.

Vài giờ sau khi Messi lái xe rời trụ sở Barca, người chuẩn bị trở thành Giám đốc Điều hành đội bóng, Jaume Llopis tuyên bố từ chức. Llopis là một thành viên quan trọng trong đội ngũ lãnh đạo của Laporta, sau khi ông này giành chức Chủ tịch Barca.

"Laporta, ông khiến tôi thất vọng. Cảm ơn vì đã tin tưởng nhưng tôi buộc phải từ chức để bày tỏ quan điểm của mình", Llopis viết trong bức thư được Sport đăng tải. "Lịch sử sẽ nhớ ông với tư cách người để mất Messi".

Đằng sau sự ra đi của siêu sao người Argentina là rất nhiều sự giận dữ và cả thuyết âm mưu. Nhưng có một sự thật là ngay cả khi Messi sẵn sàng đá không lương cho Barca, họ cũng không thể đăng ký cầu thủ.

Quỹ lương của CLB khi không có Messi đã vượt 110% so với tổng doanh thu. Messi đá không lương cho Barca, con số đó giảm xuống còn 95%.

Barca phải đạt mốc 70% lương trên tổng doanh thu để điền tên Messi vào đội hình. Đó là chưa nói đến việc Luật pháp Tây Ban Nha bắt buộc người lao động phải ký hợp đồng với mức lương tối thiểu bằng 1/2 mức lương cơ bản.

Messi chỉ có thể ở lại Barca nếu rất nhiều thành viên đội một Barca đồng ý giảm lương (điều đã không xảy ra), hoặc Laporta đồng ý ký vào thỏa thuận của La Liga với một quỹ đầu tư nước ngoài. Leo trở thành nạn nhân của cuộc chiến quyền lực và những bê bối tiền bạc, thứ không xa lạ gì trong bóng đá hiện đại.

Anh dẫu sao cũng chỉ là một cầu thủ, với người vợ và 3 đứa con. "Tôi đã đề nghị giảm 50% lương để ở lại", Messi nói. "Con số 30% là bịa đặt. Barca cũng không nói tôi phải giảm nhiều hơn con số 50%. Tôi phải nghĩ cho gia đình và tương lai".

Messi cũng nói rằng trong 12 tháng qua, anh đã luôn trung thực với người hâm mộ Barca. Cuối mùa hè năm ngoái, Leo gửi đơn đòi ra đi. Nhưng mọi chuyện thay đổi vào đầu năm nay. Messi muốn ở lại Barca, vì không nghĩ mình có thể khoác lên mình màu áo một CLB nào khác ở châu Âu.

Giờ thì anh sẽ phải làm điều đó. Điều tồi tệ hơn với nhiều cổ động viên Barca cực đoan, đó là họ sẽ phải nhìn Messi thi đấu trong màu áo PSG, đối thủ mà họ cực kỳ căm ghét.

Lionel Messi anh 3

Messi sẽ không khóc vì PSG nhiều như những gì anh đã làm tại Barca. Ảnh: Reuters.

PSG không thể có trái tim Messi

Nhiều cổ động viên Barca lúng túng khi được hỏi về viễn cảnh Messi quay lại đối đầu CLB cũ. Người hâm mộ Barca dự tính hô vang tên Messi ở phút 10 trong mỗi trận đấu của CLB trên sân Camp Nou. Họ làm điều đó ở trận tranh cúp Joan Gamper rạng sáng 9/8 (giờ Hà Nội), gặp Juventus.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Messi trở lại Camp Nou và khoác lên mình màu áo PSG. Đó là sự đau khổ xen lẫn mỉa mai với các cules.

PSG chiêu mộ Neymar bằng những đồng tiền dầu mỏ, bị nhiều CĐV Barca coi là tác nhân không nhỏ đẩy đội bóng này vào cuộc khủng hoảng như hiện tại. Giờ thì họ có được Leo.

Messi nói rằng những người Barca hiểu khát khao và sự chuyên nghiệp của anh. Nếu phải trở lại Camp Nou trong một màu áo khác, Messi phải làm tất cả cho đội bóng anh đang khoác áo.

Tất nhiên, một Messi đặt bút ký vào bản hợp đồng với PSG, không thể nào giống với một người từng đến La Masia qua một mảnh giấy ăn. Hai thập niên là thời gian đủ dài để rất nhiều mối tình bắt đầu rồi tan vỡ.

Messi sẽ chuyên nghiệp. Nhưng tại PSG, anh sẽ không bao giờ có được cảm giác và tình yêu như ở Barca.

Liệu có người hâm mộ PSG nào sẽ quỳ xuống và gào thét tên Messi bên ngoài cổng sân vận động? Liệu có cựu cầu thủ PSG khóc trên sóng truyền hình vì Messi như Lobo Carrasco, cựu cầu thủ Barca đã làm?

Barca mất một phần linh hồn khi Messi ra đi. Siêu sao người Argentina cũng thế. Trái tim của anh và các cổ động viên Barca tan vỡ. PSG có thể là điểm đến hoàn hảo nhất về mặt tiền bạc, nhưng mang đến cho người ta nhiều sự tiếc nuối.

Nếu muốn chứng minh, Messi nên sang Premier League. Ở đó, anh sẽ lại được chơi bóng với những đối thủ ở đẳng cấp cao nhất hàng tuần, thay vì sang một giải đấu nơi PSG quá mạnh như Ligue 1.

Trong một mùa giải dài đằng đẵng, những thử thách lớn nhất cho Messi có thể chỉ đến từ vài trận đấu tại Champions League. Trong mắt nhiều người, đó là một sự phí hoài.

Nhưng không ai có thể trách Messi. Anh khẳng định mình còn gia đình, người vợ và 3 đứa con để lo. Không ai có thể trách một cầu thủ đã chơi 21 năm cho một CLB, và sẵn sàng giảm nửa thu nhập để ở lại.

Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Messi vẫn phải chơi bóng vì anh là một cầu thủ chuyên nghiệp.

Sẽ không còn CLB nào có thể khiến Leo khóc nữa, những giọt nước mắt cho Barca có lẽ là lần cuối người ta thấy anh buồn như thế khi phải chia tay một đội bóng.

Tại Paris, sẽ chỉ có công việc. PSG có tiền, nhưng họ không bao giờ có trọn vẹn trái tim Messi như Barca.

Dẫu sao thì, những giọt nước mắt và nỗi buồn nên ngừng rơi. Đừng khóc vì câu chuyện cổ tích đã kết thúc, mà hãy mỉm cười vì nó đã xảy ra.

Nước mắt của Messi trong ngày chia tay Barca Lionel Messi khóc vì xúc động trong buổi họp báo chia tay Barca chiều 8/8 (giờ Hà Nội).

Đồng đội ôm chặt Messi trong ngày chia tay

Antoine Griezmann cùng dàn sao Barca dành thời gian tham dự buổi họp báo chia tay của Lionel Messi.

Messi rời đi nhưng Barca phải bước tiếp

Huyền thoại Johan Cruyff từng nói một câu nổi tiếng: "Trong mỗi bất lợi luôn có những thuận lợi". Giờ là lúc Barca học theo câu nói của "vị thánh" trong lịch sử CLB.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm