Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi rời đi nhưng Barca phải bước tiếp

Huyền thoại Johan Cruyff từng nói một câu nổi tiếng: "Trong mỗi bất lợi luôn có những thuận lợi". Giờ là lúc Barca học theo câu nói của "vị thánh" trong lịch sử CLB.

Bình luận

Lobo Carrasco, cựu cầu thủ Barca, đã khóc trên sóng truyền hình khi được hỏi về sự ra đi của Lionel Messi. Barca mất một phần linh hồn. Trái tim các cổ động viên của CLB tan vỡ.

Messi anh 1

Nhưng hành trình nào trong cuộc sống rồi cũng có lúc kết thúc. Barca vẫn phải tiếp tục, dù có Messi trong đội hình hay không. Đến lúc đội bóng xứ Catalonia chấp nhận chia tay một tượng đài, để có thể tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trong tương lai.

Quyết định của Laporta

Chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi Messi đến đại bản doanh Barcelona dự lễ ký kết hợp đồng mới, thì cha anh, ông Jorge nhận tin từ Chủ tịch Joan Laporta. Chủ tịch Barca thông báo họ không thể ký hợp đồng với Leo vì giới hạn quỹ lương từ La Liga. Mọi chuyện quay ngoắt 180 độ so với ngày hôm trước.

Laporta mới ngồi ghế chủ tịch được vài tháng và đã liên tục nói về khả năng Messi ở lại. Leo là biểu tượng của đội bóng, ngôi sao sáng nhất. Ông khẳng định một mình Messi mang về 1/3 tổng doanh thu cho CLB.

Messi anh 2

Laporta đưa ra quyết định khó khăn để định hướng cho Barca tốt hơn trong tương lai. Ảnh: Reuters.

Kể cả khi Barca chưa từ bỏ ý định giữ chân Messi, hay việc thông báo chia tay cầu thủ chỉ là nước cờ của họ trong cuộc đấu trí với La Liga, thì quyết định khó khăn của Laporta nói lên nhiều điều.

Với tư cách người quản trị một doanh nghiệp có doanh thu trung bình gần cả tỷ euro/năm, Laporta phải đưa ra những quyết định mang tính lý trí nhiều hơn cảm xúc. Barca chấp nhận chia tay một cầu thủ để hướng tới những mục tiêu lớn hơn. Họ không thể đánh đổi hợp đồng trong ngắn hạn của Messi, để quên đi mục tiêu Super League.

El Pais ước tính nếu Super League đi vào hiện thực, chỉ tính riêng tiền bản quyền truyền hình, Barca có thể kiếm khoảng 800 triệu euro trong vòng 10 năm tới, gấp 4 lần con số nếu họ dự Champions League.

Điều này khiến khoản tiền 253 triệu euro mà La Liga dự tính chia cho Barca sau khi tổ chức này bán 10% cổ phần cho quỹ đầu tư CVC, không thấm vào đâu so với thu nhập từ Super League. Đồng ý ký vào thỏa thuận với CVC, Barca bị ràng buộc pháp lý và không thể thành lập Super League.

Bên cạnh đó, La Liga chỉ cho phép Barca sử dụng tổng cộng 30% số tiền kể trên để mua sắm, trả lương cầu thủ và trả nợ. 70% số tiền trong khoản 253 triệu euro kể trên phải được đầu tư vào hạ tầng.

Messi là cỗ máy kiếm tiền. Nhưng cỗ máy đó không thể khỏa lấp tất cả vấn đề hiện tại của Barca. Đó là quỹ lương phình to vi phạm quy định của La Liga, những thương vụ mua sắm không thành công, và sự thất thế về tiền bản quyền truyền hình nếu so với các CLB Premier League...

Một Barca không Messi mang đến nhiều sự tiếc nuối, nhưng cũng mở ra cơ hội để CLB này phát triển một cách lành mạnh hơn trong tương lai. Nếu không còn Messi trong đội hình, Barca sẽ không còn mang gánh nặng phải trả thu nhập cả trăm triệu euro cho một cầu thủ 34 tuổi. Ngay cả khi Messi đồng ý giảm 50% lương, con số hơn 60 triệu euro thu nhập/năm của cầu thủ vẫn quá sức với Barca.

Một Barca không Messi cũng sẽ mang đến cơ hội phát triển cho Antoine Griezmann, Ousmane Dembele hay thậm chí Philippe Coutinho. Những viên ngọc như Ansu Fati hay Pedri sẽ giữ trọng trách phất cao ngọn cờ của lò La Masia.

Nói như vậy để thấy rằng mất Messi là mất mát lớn, nhưng Barca chưa chắc đã rơi vào thảm họa. Huyền thoại Johan Cruyff từng có một câu nói nổi tiếng: "Trong mỗi bất lợi luôn có những thuận lợi". Giờ là lúc để người Barca học và làm theo câu nói của người được xem như vị thánh trong lịch sử CLB này.

Messi anh 3

Không còn Messi, Barca cũng sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đã khẳng định tên tuổi. Ảnh: Barcelona.

Chờ đợi Koeman

Không còn Messi, người sở hữu quyền lực cao nhất trong phòng thay đồ, Barca sẽ thay đổi diện mạo lớn trong lối chơi và cách vận hành đội bóng.

Kể từ khi bước qua tuổi 30, Messi nằm trong số ít những ngôi sao không phải chạy và gây áp lực (pressing) nhiều ở các CLB lớn. Điều đó trái ngược với phong cách huấn luyện của Ronald Koeman, một HLV đề cao sự đồng bộ trong khả năng pressing và hỗ trợ phòng ngự.

Ngay khi đến Camp Nou, Koeman thúc đẩy việc tiễn Rakitic, Arturo Vidal và Luis Suarez. Nhà cầm quân người Hà Lan không phải mẫu HLV dễ dàng thỏa hiệp.

Không còn Messi, Koeman sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ra các tùy chỉnh trong lối chơi. Memphis Depay, tân binh hiểu rõ lối chơi của HLV người Hà Lan, có thể mang đến những giải pháp trong thời gian tới.

Griezmann có thể ở lại Camp Nou, và trở thành hạt nhân trong lối chơi phòng ngự - phản công quen thuộc của Koeman. Anh sẽ trở thành nhân tố chính trên hàng công CLB xứ Catalonia.

Đôi chân của Dembele hay Coutinho có thể được giải phóng. Chỉ cần cả hai khỏe mạnh và không gặp chấn thương, họ sẽ cứu được sự nghiệp tại Barca. CLB xứ Catalonia cũng còn hai nhân tố đáng kỳ vọng là Ansu Fati và Pedri.

Fati đang hồi phục và đừng quên rằng anh có tiềm năng lớn như thế nào trước khi dính chấn thương nặng. Pedri có một mùa Euro 2020 thành công và được xem như "Iniesta mới".

Vài năm qua, Koeman đạt được không ít thành công với một đội tuyển Hà Lan gồm nhiều cầu thủ trẻ.

Mất trắng Messi sẽ là cú đánh mạnh vào niềm kiêu hãnh của Barca, nhưng có thể giúp CLB này nhận một bài học lớn trong mô hình quản trị và cách vận hành đội bóng.

Barca vẫn là một CLB có lịch sử tồn tại 121 năm, là niềm tự hào và thậm chí được xem như "đội quân bóng đá" của người dân xứ Catalonia. Đội quân đó không thể dừng việc bước tiếp chỉ vì sự ra đi của một vị tướng huyền thoại.

Messi gọi video cảm ơn ông cụ 100 tuổi Ông Don Hernan đã ghi vào sổ tay tất cả các bàn thắng mà Messi ghi được trong suốt sự nghiệp và điều này khiến Messi rất biết ơn.

Barca chia tay Messi để nuôi giấc mơ Super League?

Đại diện xứ Catalonia đang lao vào cuộc chiến với ban tổ chức La Liga, và sự ra đi của Messi có thể là một phần trong kế hoạch.

Barca đổ lỗi cho La Liga trong vụ mất Messi

"Thuyết âm mưu" xuất hiện xung quanh việc Barcelona thông báo không thể tái ký hợp đồng với siêu sao Lionel Messi.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm