Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca chia tay Messi để nuôi giấc mơ Super League?

Đại diện xứ Catalonia đang lao vào cuộc chiến với ban tổ chức La Liga, và sự ra đi của Messi có thể là một phần trong kế hoạch.

Bình luận

Barcelona thông báo chia tay Lionel Messi. Buổi ký hợp đồng được chuẩn bị từ trước trở thành ác mộng. Tuy nhiên, tương lai của Messi tại CLB có thể chưa hoàn toàn chấm dứt.

Barcelona anh 1

Cú sốc ở Barcelona

Ngày 5/8 lẽ ra nên là ngày hạnh phúc với các cổ động viên Barca. Messi trở về từ kỳ nghỉ và sẵn sàng ký vào bản hợp đồng mới, với mức lương giảm 50% so với hợp đồng trước đó.

Mọi thứ được sắp xếp ổn thỏa. Barca chuẩn bị sẵn video thông báo Messi ở lại.

Đến phút cuối, Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta, thông báo với Messi rằng CLB không thể ký hợp đồng với anh vì giới hạn quỹ lương của La Liga. Barca đăng đoạn video chia tay Leo.

Barcelona anh 2

Messi không thể ký hợp đồng với Barca như dự kiến. Ảnh: Reuters.

Đó là cú sốc với nhiều người.

Từ cá nhân Leo, các cổ động viên Barca, và có lẽ cả Chủ tịch La Liga, Javier Tebas. Trong nhiều bài phỏng vấn từ đầu mùa hè, ông Tebas khẳng định rằng sẽ không có ngoại lệ cho quy định mức trần lương hiện tại của La Liga.

Quy định mức trần lương và chi tiêu của La Liga được đánh giá chặt chẽ hơn cả Luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA. Một CLB không thể chi tiêu hay trả lương quá tỷ lệ 60% số tiền họ kiếm được trong một mùa giải.

Barca là đội gặp vấn đề lớn nhất với quy định đó. Trong năm 2020, đội chủ sân Camp Nou có quỹ lương cao nhất trong số các CLB hàng đầu châu Âu, với 443 triệu euro (số liệu từ Deloitte).

Cộng với sự có mặt của Sergio Aguero, Eric Garcia và Memphis Depay theo dạng chuyển nhượng tự do vào hè này, Barca cần cắt giảm thêm ít nhất 200 triệu euro tiền lương để có thể đăng ký Messi thi đấu.

Ông Tebas sau đó đưa cho Barca một giải pháp khác. Họ có thể dễ dàng đăng ký Messi nếu đồng ý ký vào thỏa thuận bán 10% cổ phần La Liga cho CVC Capital Partners, một quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Luxembourg.

Ngày 4/8, La Liga ra thông báo đạt thỏa thuận bán 10% cổ phần cho CVC với giá 2,7 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD) cho số cổ phần này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, một giải đấu quốc nội bán cổ phần cho quỹ đầu tư nước ngoài. La Liga được định giá 24,3 tỷ euro trong vụ này.

Phần lớn số tiền bán cổ phần cho CVC sẽ được chia cho các CLB đang tham dự hai hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha (La Liga và Segunda). Trong số này, Barcelona và Real Madrid nhận khoản hỗ trợ nhiều nhất dựa theo tỷ lệ ăn chia từ bản quyền truyền hình và thứ hạng La Liga 2019/20.

El Pais tính toán Barca sẽ nhận 252 triệu euro từ La Liga nếu đồng ý bán cổ phần. Real Madrid được cho là thu về 238 triệu euro. La Liga tin rằng khoản hỗ trợ này có thể giúp Barca ký hợp đồng mới với Messi.

CLB xứ Catalonia từ chối. Gần như cùng một thời điểm, cả Real Madrid và Barca đều ra thông báo phản đối kế hoạch bán cổ phần cho CVC.

"CLB Barcelona tin rằng kế hoạch bán cổ phần cho CVC không phù hợp với tầm nhìn và sự phát triển của đội bóng cũng như giải đấu trong tương lai", thông báo trên trang chủ Barca có đoạn viết.

Việc ký vào hợp đồng với CVC sẽ đánh sập tham vọng lập ra Super League của Real Madrid và Barca. Marca cho biết các thỏa thuận chặt chẽ trong hợp đồng có thời hạn tới 50 năm với CVC sẽ ngăn cản bất kỳ một CLB nào đứng ra lập giải đấu riêng.

Nếu đồng ý nhận tiền từ CVC, Barca và Real Madrid phải từ bỏ giấc mơ Super League. Chủ tịch Laporta và Florentino Perez không đồng ý với điều đó.

Barcelona anh 3

Chủ tịch La Liga, Tebas muốn dập tắt hoàn toàn tham vọng lập Super League của Real và Barca. Ảnh: Reuters.

La Liga muốn đánh sập Super League

Truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ ông Tebas đặt Laporta trước hai lựa chọn: Ký vào CVC và giữ Messi, hoặc để Leo ra đi vì không thể đảm bảo yếu tố tài chính. Chủ tịch Laporta chọn phương án thứ hai.

Số tiền hơn 250 triệu euro mà Barca nhận nếu đồng ý ký vào thỏa thuận với CVC chẳng thấm vào đâu so với khoản thu nhập mà Super League mang lại. Đó chưa nói đến việc La Liga buộc các CLB chỉ được dùng tối đa 15% số tiền kể trên để trả lương và mua cầu thủ, và tối đa 15% khác được dùng để trả nợ.

Barca hay Real Madrid phải dùng 70% số tiền nhận được sau vụ bán cổ phần để đầu tư vào cơ sở vật chất và hạ tầng.

Đó là lý do Barca thông báo sự ra đi của Messi. Họ tin rằng nếu La Liga không thay đổi các quy định về tài chính đang trói buộc Barca, Messi sẽ không còn góp mặt ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha nữa.

Thỏa thuận La Liga đạt được với CVC thậm chí có thể thay đổi, khi giá trị của giải đấu suy giảm vì sự ra đi của Messi. Barca có thể đang chơi một ván cờ với La Liga, và việc chia tay Leo là một nước đi của họ.

Sức ép đang được đẩy về phía ông Tebas và ban lãnh đạo La Liga. Giải đấu của họ sẽ xuống giá nếu không còn Messi. Tất nhiên, phản đối của Barca và Real Madrid với hợp đồng từ CVC chỉ mới là khởi đầu.

42 CLB thành viên của La Liga đều được bỏ phiếu trong thương vụ bán cổ phần, và chỉ mới có Barca hay Real Madrid phản đối. Chỉ hai CLB phản đối chưa thể ngăn vụ mua bán này xảy ra.

Barca và Real Madrid tin rằng chỉ có nguồn tiền từ Super League mới giúp họ tiếp tục cạnh tranh với những đội bóng lớn khác của châu Âu.

Bayern một mình độc bá tại Bundesliga nhờ sự hậu thuẫn từ các doanh nghiệp hàng đầu Đức. Các đội bóng từ Premier League đang thỏa sức vung tiền trên thị trường chuyển nhượng nhờ ưu thế từ bản quyền truyền hình.

Barca, Real Madrid và Juventus bị kẹt phía sau và trở thành những đội bóng gặp khủng hoảng tài chính.

Sport tiết lộ Messi thậm chí đề nghị giảm thêm 30% lương của mình trong giai đoạn đầu của hợp đồng để giúp Barca. Tuy nhiên, CLB xứ Catalonia sau đó thông báo với cầu thủ rằng mức giảm ấy cũng không thể giúp ích.

Hoặc thực tế, họ đang muốn đá quả bóng về phía La Liga. Barca đăng thông báo không thể ký hợp đồng với Messi. Họ cũng tung đoạn video chia tay siêu sao người Argentina. Nhiều người tin rằng mọi thứ có thể còn thay đổi trong thời gian tới.

Barcelona anh 4

Một cổ động viên Barca từng khóc khi biết tin Messi đòi ra đi vào mùa hè năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tương lai Messi

La Liga liệu có sẵn sàng cho việc mất Messi? Giá trị bản quyền truyền hình của giải đấu sẽ giảm. Liệu Chủ tịch Tebas có sẵn sàng đưa ra ngoại lệ cho Barca, để giữ siêu sao lớn nhất giải đấu ở lại?

Luis Carrasco, người phụ trách chiến dịch tranh cử của Laporta nói rằng hiện tại người ta chưa thể đưa ra kết luận sớm. Dù La Liga sẽ khởi tranh vào ngày 13/8, hạn cuối cùng để các CLB đăng ký cầu thủ thi đấu mùa giải mới là ngày 2/9. Vẫn còn khả năng Messi ở lại Barca.

Tuy nhiên, việc Leo đang là cầu thủ tự do có thể đặt Barca đứng trước rủi ro lớn hơn.

RAC1RMC tiết lộ PSG bắt đầu liên lạc với Messi. Đội bóng nước Pháp không thể bỏ qua cơ hội ký hợp đồng với một cầu thủ tự do như Messi.

Các ông chủ người Qatar có đủ điều kiện về tài chính để thực hiện thương vụ. Messi không từ chối khả năng tái ngộ bạn thân Neymar ở nước Pháp.

Man City cũng sẵn sàng vào cuộc. Dù đã chốt xong thương vụ Jack Grealish với giá 100 triệu bảng (118 triệu euro), Man City có thể hoãn vụ Harry Kane (có thể tốn 150 triệu bảng) để chuyển hướng sang Messi.

Thậm chí nếu Man City bán được thêm cầu thủ với giá cao trong thời gian tới, họ có thể chiêu mộ cả Kane lẫn Messi.

Messi đã sốc khi biết mình phải rời Barca theo cách này. Gần như cả thế giới bóng đá đều sốc. Một Barca không còn Messi sẽ làm thay đổi cục diện bóng đá châu Âu trong thời gian tới.

Các cổ động viên Barca cầu mong rằng Laporta chỉ đang toan tính điều gì đó. Bởi lẽ, quá đau đớn cho họ nếu để mất Messi cho giấc mơ Super League.

Messi chơi 'bóng ma' với con trai Rạng sáng 29/7 (giờ Hà Nội), Lionel Messi chia sẻ khoảnh khắc vui đùa với hai cậu con trai Thiago (8 tuổi) và Mateo (5 tuổi) trong kỳ nghỉ hè mới đây ở Miami (Mỹ).

Barca và Real được bơm nửa tỷ euro để thoát khủng hoảng

Hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha nhận khoản tiền lớn sau vụ bán cổ phần trị giá 2,7 tỷ euro của La Liga.

Messi ngỡ ngàng khi phải rời Barca

Lionel Messi hoàn toàn bất ngờ sau khi Barcelona ra quyết định không gia hạn hợp đồng với anh.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm