Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca và Real được bơm nửa tỷ euro để thoát khủng hoảng

Hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha nhận khoản tiền lớn sau vụ bán cổ phần trị giá 2,7 tỷ euro của La Liga.

La Liga anh 1

Ngày 4/8, La Liga ra thông báo bán 10% cổ phần cho CVC Capital Partners, quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Luxembourg. CVC trả cho ban tổ chức La Liga 2,7 tỷ euro (tương đương 3,2 tỷ USD) cho số cổ phần này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, một giải đấu quốc nội bán cổ phần cho quỹ đầu tư nước ngoài. La Liga được định giá 24,3 tỷ euro trong vụ này.

La Liga anh 2

Phần lớn số tiền bán cổ phần cho CVC sẽ được chia cho các CLB đang tham dự hai hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha (La Liga và Segunda). Trong số này, Barcelona và Real nhận khoản hỗ trợ nhiều nhất dựa theo tỷ lệ ăn chia từ bản quyền truyền hình và thứ hạng La Liga 2019/20.

La Liga anh 3

El Pais tính toán Barca sẽ nhận 252 triệu euro từ La Liga sau vụ bán cổ phần. CLB xứ Catalonia đang gặp rắc rối lớn về tài chính khi nợ tổng cộng 1,2 tỷ euro. Trong khoản nợ đó, có 731 triệu euro nợ ngắn hạn mà Barca phải trả trong 12 tháng tới. Trước đó vào tháng 6, Barca đã vay 525 triệu euro từ ngân hàng Goldman Sachs.

La Liga anh 4

Khoản hỗ trợ này có thể giúp Barca đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng mới với Lionel Messi. Siêu sao người Argentina được cho đã đồng ý ký vào hợp đồng mới có thời hạn 4 năm với Barca cùng mức lương giảm 50% so với lúc trước.

La Liga anh 5

Real nhận 238 triệu euro từ La Liga. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang gặp khó về kinh tế khi thiệt hại 300 triệu euro trong đợt dịch. Họ phải để Sergio Ramos ra đi và bán Raphael Varane cho Man Utd. Với khoản hỗ trợ này, Real có thể tập trung dứt điểm thương vụ Kylian Mbappe hay lên kế hoạch mua Erling Haaland trong tương lai.

La Liga anh 6

Atletico nhận 184 triệu euro. Khoản tiền này có thể giúp đội bóng của HLV Diego Simeone trả các khoản nợ xây sân Wanda Metropolitano. Họ cũng có thể đẩy nhanh việc chiêu mộ Antoine Griezmann từ Barca. Thương vụ kể trên đang mắc kẹt do mức lương cao của cầu thủ tại Barca (40 triệu euro/mùa trước thuế theo tiết lộ từ Sport).

La Liga anh 7

Sevilla nhận 120 triệu euro. Giống như Real hay Barca, Sevilla cũng lao đao trong đợt dịch dù họ là CLB chi tiêu khôn ngoan ở châu Âu. Kỳ chuyển nhượng hè 2021, đội chủ sân Sanchez Pizjuan chỉ chiêu mộ hai cầu thủ theo dạng tự do là Erik Lamela (Tottenham) và Marko Dmitrovic (Eibar). Họ đã bán Bryan Gil cho Spurs với giá 25 triệu euro.

La Liga anh 8

Valencia nhận 117 triệu euro. Đây là khoản tiền quý giá với "Bầy dơi" sau một mùa giải thất vọng. Valencia sẽ không chơi ở châu Âu mùa tới sau khi về đích thứ 13 ở La Liga 2020/21.

La Liga anh 9

Villarreal sẽ nhận 108 triệu euro. "Tàu ngầm vàng" vừa trải qua một mùa giải thành công khi vô địch Europa League. Tuy nhiên, việc không đạt thành tích cao ở La Liga khiến họ không được chia số tiền lớn hơn.

La Liga anh 10

Các CLB khác như Athletic Bilbao nhận 115 triệu euro. Betis và Sociedad nhận 90-95 triệu euro. Getafe và Celta Vigo nhận 80-95 triệu euro. Alaves nhận 75 triệu euro.

La Liga anh 11

Ban tổ chức La Liga cũng khẳng định các CLB bắt buộc phải dùng 70% số tiền nhận được sau vụ bán cổ phần để đầu tư vào cơ sở vật chất, hạ tầng, phát triển bóng đá nữ. Họ chỉ được dùng tối đa 15% số tiền kể trên để trả lương và mua cầu thủ, tối đa 15% khác được dùng để trả nợ.

Bàn thắng phút 90 hạ gục Barca Pha ghi bàn may mắn của Martin Braithwaite không thể giúp thầy trò HLV Ronald Koeman tránh khỏi thất bại 1-2 trước Salzburg ở trận giao hữu rạng sáng 5/8 (giờ Hà Nội).

Kubo là niềm hy vọng vàng của Olympic Nhật Bản

Gác lại một mùa giải khó khăn ở La Liga, Takefusa Kubo bước vào kỳ Thế vận hội trên sân nhà với tham vọng đổi màu huy chương cho bóng đá Nhật Bản.

Messi bị xóa tên khỏi trang chủ La Liga

Siêu sao người Argentina không góp mặt trong danh sách cầu thủ của đội bóng xứ Catalonia ở mùa giải 2021/22.

Hồng An

Ảnh: Reuters, Marca

Bạn có thể quan tâm