Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nobel Kinh tế vinh danh hai nhà khoa học Mỹ

Giải Nobel Kinh tế 2020 vinh danh hai nhà khoa học người Mỹ, Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson, cho nghiên cứu về thuyết đấu giá và phát minh hình thức đấu giá mới.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế 2020 vào ngày 12/10. Năm nay, giải thưởng thuộc về hai nhà kinh tế người Mỹ.

Giải thưởng này có tên gọi chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel. Đây là giải thưởng cuối cùng trong số các giải Nobel được công bố trong năm nay.

Tuần trước, 5 người Mỹ đã nằm trong số những người đạt giải Nobel về y học, vật lý, hóa học và văn học.

“Đấu giá được sử dụng ở mọi nơi và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nhà kinh tế học đạt giải năm nay, Paul Milgrom và Robert Wilson, đã cải thiện thuyết đấu giá và phát minh ra các cách đấu giá mới. Họ đã mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới", Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

giai Nobel Kinh te anh 1

Hai nhà khoa học Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson được trao giải Nobel Kinh tế 2020. Minh họa: Niklas Elmehed.


Mặc dù đây có thể là giải thưởng danh giá nhất mà một nhà kinh tế học có thể nhận được, giải Nobel Kinh tế không nằm trong những lĩnh vực được nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel chọn trong di chúc của ông như các giải thưởng về y học, vật lý, hóa học, văn học và hòa bình.

Mặc dù vậy, người thắng giải Nobel Kinh tế vẫn sẽ nhận được khoảng 1,1 triệu USD và một tấm huy chương.

Giải Nobel Kinh tế chỉ được bổ sung vào năm 1968, nhân kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng Trung ương Thụy Điển. Đây cũng là tổ chức đóng góp quỹ cho giải thưởng này.

Từ năm 1969 đến 2019, giải Nobel Kinh tế đã được trao 51 lần cho 84 nhà khoa học. Chỉ có hai phụ nữ từng nhận giải thưởng danh giá này.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho ba nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer cho các nỗ lực giảm nghèo.

Chương trình Lương thực Thế giới được trao giải Nobel Hòa bình 2020

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 9/10 thông báo trao giải Nobel Hòa bình năm 2020 cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Louise Glück - nhà thơ đương đại nổi bật của nước Mỹ

Giải Nobel Văn học 2020 có thể khiến cho nhiều người bất ngờ. Nhưng với những người yêu thơ ca đương đại Mỹ, đây là một kết quả xứng đáng.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm