Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nike thay CEO

Nike vừa thông báo CEO John Donahoe sẽ từ chức, đồng thời cựu lãnh đạo lâu năm của hãng là Elliott Hill sẽ quay trở lại đảm nhận vị trí này.

Ông Elliott Hill sẽ được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Nike vào ngày 14/10. Ảnh: Nike.

Theo CNBC, hôm thứ Năm, Nike đã thông báo về đơn từ chức của Giám đốc điều hành John Donahoe. Ông sẽ chính thức rời ghế lãnh đạo vào ngày 13/10 sau hơn 4 năm đảm nhiệm vị trí này từ tháng 1/2020.

Người kế nhiệm, Elliott Hill, sẽ tiếp quản vị trí ngay sau đó và John Donahoe sẽ tiếp tục ở lại Nike trong vai trò cố vấn đến hết tháng 1/2025.

Sau thông tin này, cổ phiếu Nike đã tăng 8% trong phiên giao dịch ngày 19/9, dù tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 25%.

Elliott Hill đang sống tại Austin, đã có hơn 30 năm gắn bó với Nike trước khi nghỉ hưu vào năm 2020. Ông từng giữ vai trò Chủ tịch Bộ phận tiêu dùng và thị trường, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động thương mại và tiếp thị của Nike và thương hiệu Jordan trước khi chính thức về hưu vào năm 2020.

Việc thay đổi ghế CEO diễn ra trong bối cảnh Nike đang trải qua giai đoạn khó khăn và đang tái cơ cấu lớn sau khi chuyển sang chiến lược bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, chiến lược này bị chỉ trích vì làm Nike mất đi sự đột phá trong sản phẩm, yếu tố từng là điểm mạnh của hãng.

Người kế nhiệm Elliot Hill được kỳ vọng đem đến làn gió mới, giúp Nike thực hiện được mục tiêu đề ra, nhằm tập trung vào phát triển thương mại điện tử và thu thập dữ liệu.

Dưới thời CEO Donahoe, doanh thu của Nike đã tăng từ 39,1 tỷ USD vào niên độ tài chính 2018-2019 lên 51,4 tỷ USD vào niên độ 2023-2024. Trong giai đoạn Covid-19, doanh số bán hàng trực tuyến của hãng tăng vọt và chiến lược biến Nike từ một thương hiệu thể thao thành nhà bán lẻ có vẻ hiệu quả. Tuy nhiên, khi đại dịch kết thúc, Nike gặp khó khăn khi cắt đứt mối quan hệ với các đối tác bán sỉ, mở đường cho các đối thủ như On Running và Hoka chiếm lấy thị phần.

Vào tháng 12 năm ngoái, Nike thông báo một kế hoạch tái cấu trúc lớn nhằm cắt giảm chi phí khoảng 2 tỷ USD trong 3 năm tới. Sau đó, công ty tuyên bố sẽ cắt giảm 2% lực lượng lao động, tương đương hơn 1.500 việc làm, để đầu tư vào các mảng tăng trưởng như chạy bộ, phân khúc nữ và thương hiệu Jordan.

Đến tháng 6 năm nay, tại cuộc họp công bố kết quả tài chính quý IV niên độ 2023-2024, Nike dự báo doanh thu giảm 10% trong quý hiện tại, do nhu cầu yếu tại Trung Quốc và xu hướng tiêu dùng không đồng đều trên toàn cầu. Con số này thậm chí tệ hơn rất nhiều so với mức giảm 3,2% mà các nhà phân tích từng dự đoán.

Báo cáo tài chính yếu kém đã dẫn đến ngày giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử của cổ phiếu Nike, và một số nhà phân tích dự đoán CEO Donahoe sẽ sớm bị thay thế. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nhà sáng lập Nike, Phil Knight, vẫn khẳng định đặt niềm tin tuyệt đối vào Donahoe.

Jessica Ramirez, nhà phân tích tại Jane Hali & Associates, cho rằng việc bổ nhiệm Hill là một tín hiệu tích cực cho Nike nhờ sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa của công ty.

Nike sa thải hơn 1.600 nhân sự

Việc sa thải hơn 1.600 nhân viên nằm trong kế hoạch của hãng thời trang thể thao Nike nhằm tiết kiệm chi phí 2 tỷ USD trong ba năm tới.

Michael Jordan bán xong căn dinh thự biểu tượng sau 12 năm ế ẩm

Huyền thoại bóng rổ vừa bán được căn dinh thự ở ngoại ô Chicago sau khi hạ nửa giá so với hồi 2012. Bất động sản này có cả sân bóng rổ, sân tennis và sân golf.

Chanel mua thêm tòa nhà trên đại lộ thời trang xa xỉ ở Paris

Các thương hiệu xa xỉ châu Âu đang đua nhau sở hữu bất động sản đắt đỏ để mở cửa hàng boutique, như Chanel hiện có danh mục trị giá 7 tỷ USD.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm