Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nicaragua phóng thích, đưa hơn 200 tù nhân tới Mỹ

Một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cho biết chính phủ Nicaragua đã thả 222 tù nhân, trong đó có nhiều người thuộc phe đối lập với Tổng thống Daniel Ortega.

Cảnh sát chống bạo động Nicaragua hồi năm 2021. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Nicaragua Ortega nói rằng những người bị bắt giam, cùng nhiều người khác, đứng sau các cuộc biểu tình hồi năm 2018 nhằm mục tiêu lật đổ chính quyền, AP đưa tin.

Quan chức Mỹ cho biết Washington đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 222 tù nhân đến Mỹ, nơi họ sẽ được ân xá với lý do nhân đạo trong thời gian 2 năm.

Trong tuyên bố, thẩm phán Nicaragua Octavio Rothschuh nói những tù nhân này bị trục xuất theo sắc lệnh có nội dung tuyên bố họ là phần tử "phản quốc". Ông Rothschuh nói những người này bị trục xuất vì gây hại đến nền độc lập và chủ quyền Nicaragua.

Gia đình nhiều tù nhân cũng xác nhận những người này đang bay đến Mỹ.

Phía Mỹ cho biết đây là động thái tích cực từ phía Nicaragua. Các quan chức Mỹ cho hay chính phủ Nicaragua không đặt ra điều kiện để thả tù nhân, và đây có thể được xem như tín hiệu nối lại quan hệ với Mỹ.

Trước đó chính quyền Tổng thống Biden đã áp lệnh trừng phạt lên chính phủ và gia đình Tổng thống Daniel Ortega.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Chính quyền ông Biden đẩy mạnh trục xuất người di cư trái phép

Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ mở rộng những hạn chế nhập cư hiện có để nhanh chóng trục xuất người di cư trái phép đến từ các nước như Nicaragua và Haiti.

Nicaragua thông qua sắc lệnh cho quân đội Nga vào nước này

Quốc hội Nicaragua thông qua sắc lệnh từ Tổng thống Daniel Ortega cho phép binh lính, máy bay và tàu của Nga tới nước này để huấn luyện, thực thi pháp luật hoặc ứng phó khẩn cấp.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm