Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền ông Biden đẩy mạnh trục xuất người di cư trái phép

Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ mở rộng những hạn chế nhập cư hiện có để nhanh chóng trục xuất người di cư trái phép đến từ các nước như Nicaragua và Haiti.

Tổng thống Joe Biden hôm 5/1 cho biết Mỹ sẽ đẩy mạnh trục xuất những người di cư trái phép từ 3 quốc gia Cuba, Nicaragua và Haiti. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu lớn đầu tiên về vấn đề an ninh biên giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền nước này sẽ mở rộng những hạn chế nhập cư được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Reuters đưa tin.

Theo ông Biden, những người nhập cư trái phép từ 3 quốc gia Cuba, Nicaragua và Haiti sau khi bị bắt giữ sẽ nhanh chóng bị trục xuất ra khỏi Mỹ.

Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ cho phép 30.000 người từ những quốc gia trên cùng với Venezuela được nhập cảnh vào nước này bằng đường hàng không mỗi tháng.

Cách tiếp cận này của ông Biden được cho là nhằm giảm bớt những chỉ trích từ các chính trị gia của đảng Cộng hòa. Các chính trị gia này đã liên tục nhấn mạnh vấn đề số lượng người di cư kỷ lục qua biên giới Mỹ - Mexico kể từ khi ông Biden lên nắm quyền.

Ngoài ra, cách tiếp cận của ông Biden cũng nhằm xoa dịu các thành viên của đảng Dân chủ và các tổ chức vận động cho quyền của người nhập cư. Trước đó, chính quyền của ông Biden đã gặp phải những chỉ trích từ những nhóm này khi quyết định duy trì Điều khoản 42.

Được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Trump, đạo luật Điều khoản 42 cho phép cơ quan chức năng trục xuất số lượng lớn người nhập cư vào Mỹ với lý do họ có thể mang theo bệnh truyền nhiễm.

"Các chính sách này sẽ được thực thi một cách nhân đạo, an toàn và có trật tự", ông Biden phát biểu. Vị tổng thống cho biết thông điệp của ông đối với những người muốn di cư mà không có sự cho phép của chính quyền Mỹ là "đừng đột ngột xuất hiện ở biên giới".

Các chính sách vừa được ông Biden công bố là một phần trong nỗ lực giảm thiếu số lượng người di cư kỷ lục qua biên giới của Mỹ, đồng thời giải quyết những vấn đề về chính trị và nhân đạo mà tình trạng nhập cư với số lượng lớn tạo ra, đã khiến ông Biden gặp phải nhiều áp lực kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2021.

"Những chính sách này sẽ không sửa chữa hoàn toàn hệ thống nhập cư của nước Mỹ. Tuy nhiên, nó sẽ giúp cải thiện đáng kể hệ thống này", ông Biden tuyên bố.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Tòa Tối cao Mỹ ngăn ông Biden dỡ bỏ chính sách từ thời ông Trump

Tòa Tối cao Mỹ đã chặn việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhập cư ở biên giới miền Nam nước Mỹ, vốn được áp dụng từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Guardian đưa tin.

Tòa Tối cao Mỹ giữ nguyên chính sách nhập cư biên giới thời ông Trump

Việc Tòa án Tối cao Mỹ quyết định cho tiếp tục thi hành chính sách thời ông Trump gây ra tranh cãi về việc liệu các hạn chế có phải lời biện minh cho chính sách nhập cư hay không.

An Bình

Bạn có thể quan tâm