Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Tối cao Mỹ giữ nguyên chính sách nhập cư biên giới thời ông Trump

Việc Tòa án Tối cao Mỹ quyết định cho tiếp tục thi hành chính sách thời ông Trump gây ra tranh cãi về việc liệu các hạn chế có phải lời biện minh cho chính sách nhập cư hay không.

Những người di cư từ Venezuela chuẩn bị di chuyển tới Matamoros, Mexico. Ảnh: AP.

Ngày 27/12, Tòa án Tối cao Mỹ quyết định tiếp tục thi hành biện pháp hạn chế biên giới đối với người nhập cư như khi đại dịch Covid-19 còn hoành hành. Hạn chế này cho phép các quan chức Mỹ nhanh chóng trục xuất những người di cư bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico, theo Reuters.

Trước đó, một nhóm tổng chưởng lý các bang thuộc đảng Cộng hòa đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ tạm dừng thi hành quyết định vô hiệu hóa sắc lệnh y tế có tên Tiêu đề 42. Họ cho rằng việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ khiến các bang phải trả thêm chi phí nếu có thêm người di cư vào.

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã bỏ 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống. Tòa án Tối cao Mỹ sẽ tiếp tục tranh luận về chính sách Tiêu đề 42 trong phiên họp vào tháng 2/2023 và ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6/2023.

Các biện pháp hạn chế của Tiêu đề 42 được đưa ra dưới thời Tổng thống Donald Trump khi đại dịch bắt đầu. Theo AP, các quan chức Mỹ cho tới nay đã trục xuất người xin tị nạn 2,5 triệu lần với lý do nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Những người ủng hộ nhập cư đã khởi kiện để chấm dứt hạn chế của Tiêu đề 42. Họ cho rằng chính sách này đã lỗi thời khi các phương pháp điều trị Covid-19 đã được cải thiện.

Nhà Trắng cho biết sẽ tuân thủ lệnh của Tòa án Tối cao Mỹ. Chính quyền của ông Biden từng tìm cách dỡ bỏ Tiêu đề 42 nhưng bị một thẩm phán liên bang ở Louisiana ra phán quyết chặn lại.

“Đồng thời, chúng tôi đang thúc đẩy công tác quản lý biên giới một cách an toàn, có trật tự và nhân đạo khi Tiêu đề 42 cuối cùng cũng sẽ được dỡ bỏ”, Karine Jean-Pierre, Thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Phát hiện dữ liệu nhạy cảm của quân đội Mỹ trong món đồ mua qua mạng

Một chuyên gia an ninh người Đức có khám phá bất ngờ khi mua lại thiết bị quét võng mạc và vân tay do quân đội Mỹ sử dụng được bán đấu giá trên trang thương mại điện tử eBay.

Những người vẫn phải ra đường dù bão tuyết càn quét nước Mỹ

Bão tuyết lịch sử khiến những người lao động ngoài trời, chẳng hạn nhân viên giao hàng hay kỹ thuật viên sửa chữa tháp di động ở Mỹ, phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm hơn.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm