Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện dữ liệu nhạy cảm của quân đội Mỹ trong món đồ mua qua mạng

Một chuyên gia an ninh người Đức có khám phá bất ngờ khi mua lại thiết bị quét võng mạc và vân tay do quân đội Mỹ sử dụng được bán đấu giá trên trang thương mại điện tử eBay.

Trong thiết bị quét và lưu trữ thông tin sinh trắc học được một nhà nghiên cứu an ninh người Đức mua lại trên mạng có chứa dữ liệu của nhiều cá nhân từng làm việc cho quân đội Mỹ ở Trung Đông. Ảnh: New York Times.

Thiết bị có tên gọi Bộ đăng ký Thông tin điện tử An toàn (SEEK II), được sử dụng để quét và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học như võng mạc và vân tay, ban đầu được rao bán với giá 149,95 USD. Ông Matthias Marx, một nhà nghiên cứu an ninh người Đức, đã thành công trong việc mua lại thiết bị này với giá 68 USD.

Nhưng khi thiết bị này được chuyển đến nhà của Marx tại thành phố Hamburg, ông phát hiện bên trong có chứa chiếc thẻ nhớ với tên, quốc tịch ảnh, dấu vân tay và ảnh quét võng mạc của 2.632 người, theo New York Times.

Phần lớn trong số này là người Afghanistan và Iraq, với nhiều đối tượng là phần tử khủng bố khét tiếng và tội phạm bị truy nã. Những người còn lại trong cơ sở dữ liệu trên là cá nhân đã làm việc cho quân đội Mỹ hoặc từng phải dừng lại ở các chốt kiểm tra của lực lượng này.

Sau quá trình điều tra, New York Times kết luận thiết bị này từng được triển khai vào mùa hè năm 2012 tại khu vực gần thành phố Kandahar của Afghanistan.

Thiết bị trên - một phần của hệ thống thu thập dữ liệu sinh trắc học khổng lồ được Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 - là một bằng chứng cho thấy dù Mỹ đã kết thúc các chiến dịch quân sự tại Afghanistan và Iraq, nước này không có sự quản lý đúng cách đối với những thiết bị được sử dụng trong các cuộc chiến này.

Thông tin trong thiết bị có thể được sử dụng để hỗ trợ tấn công những cá nhân từng giúp đỡ cho quân đội Mỹ.

"Thật khó tin là quân đội Mỹ không tìm cách bảo vệ thông tin nhạy cảm như dữ liệu cá nhân của những người từng làm việc cho họ. Họ hoàn toàn bỏ qua những rủi ro về an ninh", ông Marx cho biết.

"Chúng tôi chưa xác minh tính chính xác của những thông tin trên thiết bị nên không thể bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi kêu gọi các cá nhân, nếu sở hữu thiết bị chứa thông tin nhạy cảm, hãy trả lại các thiết bị này cho quân đội", tướng Patrick S. Ryder, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết.

Trong tuyên bố, ông Ryder cũng cung cấp địa chỉ cơ quan quản lý thông tin sinh trắc học của quân đội Mỹ tại Fort Belvoir ở bang Virginia, nơi những thiết bị chứa thông tin nhạy cảm có thể được bảo quản an toàn.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Mỹ ngừng hoạt động toàn bộ phi đội máy bay ném bom tàng hình B-2

Lực lượng Không quân Mỹ đã hạ cánh toàn bộ phi đội máy bay ném bom tàng hình B-2 sau sự cố bốc cháy và hạ cánh khẩn cấp vào đầu tháng này.

Mỹ mở rộng huấn luyện sĩ quan Ukraine tại Đức

Quân đội Mỹ ngày 15/5 tuyên bố sẽ mở rộng huấn luyện cho các sĩ quan Ukraine tại Đức, với trọng tâm là diễn tập chung và các hoạt động vũ trang kết hợp.

An Bình

Bạn có thể quan tâm