Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vũ khí nguy hiểm của Nga có thể giúp khuất phục IS

Tiêm kích bom Su-34, trực thăng tấn công Mi-24 là hai trong những vũ khí Nga có thể khiến IS sợ hãi, trong bối cảnh cuộc chiến chống tổ chức này tại Syria ngày càng cam go.

a
Tiêm kích bom Su-34 của Nga phóng tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Ausairpower

Tiêm kích bom Su-34 Fullback

Theo National Interest, Nga đã triển khai số lượng lớn trang thiết bị quân sự đến Syria nhằm hỗ trợ Damascus đối phó với bất ổn, đặc biệt là chống lại sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Fullback là một trong những vũ khí mới, hiện đại nhất được Nga điều động đến Trung Đông. Su-34 là phiên bản chuyên dụng cho nhiệm vụ tấn công mặt đất phát triển từ Su-27 Flanker.

Su-34 có khả năng mang tải trọng vũ khí rất lớn, máy bay có 12 điểm treo dưới cánh với tổng tải trọng từ 8 đến 12 tấn. Các vũ khí tấn công mặt đất chủ lực gồm: Tên lửa không đối đất Kh-59ME, Kh-29TE, Kh-25, tên lửa chống hạm Kh-31A, chống bức xạ Kh-31P cùng bom có hoặc không điều khiển. Những vũ khí này đặc biệt hữu ích trong việc tiêu diệt các mục tiêu của IS.

Cường kích Su-25 Frogfoot 

a
Cường kích Su-25 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Ảnh: Fightersweep

Các chuyên gia quân sự thế giới nhận định, Su-25 là một trong những máy bay tấn công mặt đất hàng đầu thế giới. Hiệu suất chiến đấu của chiến đấu cơ này được đánh giá tương đương với A-10 Thunderbolt II của Mỹ. Su-25 có khả năng mang 4 tấn vũ khí cùng một pháo 30 mm cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực trên không.

Frogfoot đã được xuất khẩu cho Syria và Iran cùng một số quốc gia khác. Tuy nhiên, máy bay của Không quân Nga chắc chắn có hệ thống điện tử tốt và phi công được đào tạo bài bản hơn. Su-25 do các phi công Nga điều khiển sẽ hiệu quả hơn trong việc tấn công những mục tiêu của IS.

Trực thăng tấn công Mi-24
a
Xe tăng bay Mi-24 phóng rocket tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: Airliners

Trực thăng tấn công là công cụ quan trọng để chống lực lượng nổi dậy và Mi-24 Hind là một điển hình cho nhiệm vụ này. Hind được đưa vào hoạt động trong quân đội Liên Xô từ những năm 1970. Trực thăng này đã tham gia rất nhiều cuộc xung đột trên thế giới.

Với biệt danh “Xe tăng bay”, Mi-24 từng là nỗi ám ảnh của phiến quân Mujahideen trong chiến tranh Afghanistan. Vũ khí chủ lực của Mi-24 là đại liên 12,7 mm 4 nòng, 2 cánh phụ bên hông có thể mang theo 1.500 kg vũ khí các loại gồm: Tên lửa chống tăng, rocket, bom hoặc ụ pháo 23 mm.

Hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao, Mi-24 là vũ khí quan trọng giúp khuất phục các vị trí phòng thủ của IS. Đặc biệt, nếu trực thăng này phối hợp cùng với đặc nhiệm Spetsnaz trong các sứ mệnh đột kích càng trở nên nguy hiểm hơn.

Xe thiết giáp BTR-82A
a
Xe thiết giáp BTR-82A khai hỏa trên chiến trường. Ảnh: Sputnink

BTR-82A là phiên bản mới nhất của dòng xe thiết giáp chở quân phổ dụng BTR-80. Xe có khả năng cơ động cao và hỏa lực khá mạnh. Vũ khí chủ lực của xe thiết giáp này là pháo 2A72 30 mm cùng thiết bị nhìn đêm TKN-4GA cho phép tác chiến hiệu quả hơn.

Robert Farley, trợ lý giáo sư tại Trường Ngoại giao Patterson, Mỹ nhận định, việc triển khai xe thiết giáp BTR-82A là dấu hiệu báo trước cho kế hoạch điều động lực lượng mặt đất hạng nặng. 

Máy bay trinh sát không người lái (UAV)
a
UAV Pchela 1T chuẩn bị cất cánh từ giá phóng. Ảnh: Smartnews

Trang thiết bị quân sự của Nga đang đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin tình báo ở Syria. Các UAV do Moscow triển khai có thể tiến hành trinh sát các khu vực đóng quân của IS và sử dụng thông tin thu thập được nhằm hỗ trợ cho chiến dịch trên mặt đất.

Số lượng, chủng loại UAV mà Nga triển khai ở Syria vẫn chưa có thông tin rõ ràng. Nhưng một số hình ảnh gần đây cho thấy sự xuất hiện của UAV trinh sát tầm ngắn Yakolev Pchela 1T. UAV này được thiết kế cho nhiệm vụ giám sát và truyền video thời gian thực cho các vị chỉ huy chiến trường. Ngoài ra, nó có thể chỉ thị mục tiêu cho các hệ thống vũ khí khác. UAV kết hợp với các vũ khí hạng nặng trên sẽ giúp quân đội Syria đẩy lui sự bành trướng của IS.

Mỹ: Nga bắt đầu hoạt động do thám tại Syria

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã khởi động nhiệm vụ do thám bằng máy bay không người lái ở Syria hôm 21/9.

Mỹ: Nga điều phản lực chiến đấu tới Syria

Theo truyền thông Mỹ, Moscow tiếp tục đưa thêm vũ khí vào Syria, bao gồm cả máy bay phản lực khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề Syria.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm