Báo cáo BrandZ được hãng nghiên cứu Kantar (Anh) công bố ngày 21/6 cho thấy Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm 2021 với giá trị 684 tỷ USD. 2 vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Apple, Google với giá trị 612 tỷ USD và 458 tỷ USD.
Theo SCMP, báo cáo của Kantar đánh giá 18.500 thương hiệu tại 51 quốc gia trên thế giới. Danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất được tính toán dựa trên giá trị tài chính của công ty mẹ, khả năng thúc đẩy doanh số từ thương hiệu.
Các hãng công nghệ chiếm 7/10 thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu. Ảnh: AFP. |
Trên bảng xếp hạng của Kantar, các hãng công nghệ chiếm 7/10 vị trí cao nhất. Trong số 10 thương hiệu này, có 8 cái tên đến từ Mỹ và 2 thương hiệu của Trung Quốc.
Theo Reuters, hãng game Tencent đứng thứ 5 với giá trị thương hiệu 240 tỷ USD, trong khi Alibaba xếp thứ 7 với giá trị 197 tỷ USD bất chấp sự giám sát, cạnh tranh gay gắt trên chính quê nhà.
"Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển đều đặn và chậm rãi, đã có những bước tiến đáng kể từ khi nhiều công ty tận dụng sức mạnh công nghệ, nhanh chóng bắt kịp xu hướng phát triển tại Trung Quốc và trên thế giới", Graham Staplehurst, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Kantar nhận định.
Trong khi giá trị thương hiệu Amazon tăng 64% hay Apple tăng 74%, Tesla là thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất toàn cầu. Theo Kantar, thương hiệu của hãng xe này tăng 275% trong một năm, đạt 42,6 tỷ USD.
Ngoài Tesla, 5 thương hiệu Trung Quốc đã tăng hơn gấp 2 lần giá trị gồm Pinduoduo và Meituan, các sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc. Tiếp theo là hãng sản xuất rượu Moutai và nền tảng chia sẻ video TikTok.
10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo bảng xếp hạng Kantar BrandZ. |
Theo SCMP, các hãng Trung Quốc đã củng cố sự hiện diện trên bảng xếp hạng Kantar năm nay, chiếm 18/100 thương hiệu đắt giá nhất. Tổng giá trị của các thương hiệu Trung Quốc trong top 100 chiếm 14%, tăng từ mức 11% cách đây 10 năm.
Trong khi đó, giá trị của các thương hiệu châu Âu trong top 100 chỉ chiếm 8%. Thương hiệu châu Âu đắt giá nhất trong bảng xếp hạng của Kantar là hãng thời trang Louis Vuitton từ Pháp, xếp thứ 21, tiếp theo là tập đoàn phần mềm SAP của Đức, hạng 26. Trong khi đó, thương hiệu Anh duy nhất lọt top 100 là Vodafone, xếp hạng 60.
Zoom, nền tảng gọi video nhóm do doanh nhân người Mỹ gốc Hoa Eric Yuan sáng lập, lần đầu tiên lọt top 100 thương hiệu đắt giá nhất, xếp hạng 52. Những dịch vụ gọi video được sử dụng phổ biến trong bối cảnh đại dịch khiến nhiều người học tập, làm việc tại nhà.
Mặc dù những cái tên Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều, các thương hiệu Mỹ vẫn chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng của Kantar với 56/100 công ty, tổng giá trị chiếm 74%.