Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những người sửng sốt hơn cả sau chiến thắng của Saudi Arabia

Đối đầu với ứng viên vô địch Argentina, những người lạc quan cũng không nghĩ tới kịch bản đội tuyển Saudi Arabia lội ngược dòng trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

saudi arabia world cup anh 1

Đội tuyển Saudi Arabia đánh bại Argentina trong trận ra quân World Cup 2022 là điều mà không nhiều người dự đoán được, biến đây trở thành một trong những cú sốc lớn nhất trong 92 năm lịch sử các kỳ World Cup.

Đội tuyển nước này chỉ mới giành được một chiến thắng tại các kỳ World Cup kể từ năm 1998. Không như các cường quốc bóng đá, vốn triệu tập những ngôi sao đang chơi tại những giải đấu hàng đầu châu Âu, các cầu thủ Saudi Arabia phần lớn đến từ giải quốc nội, vốn không nhiều tiếng tăm nhưng được hỗ trợ tốt.

Saudi Arabia tuyên bố nghỉ lễ vào ngày 23/11 sau chiến thắng trước Argentina, nhưng thậm chí trước trận đấu, các viên chức chính phủ đã được nghỉ, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đóng cửa. Hàng trăm người tụ tập tại những màn hình lớn ở nơi công cộng. "Không tin được" là điều nhiều người nghĩ đến, sau khi đội nhà lội ngược dòng trước Argentina.

Tiếng hò reo không chỉ ở Saudi Arabia, mà đã lan ra các nước Arab khi ăn mừng trong kỳ World Cup lần đầu tiên tổ chức tại Trung Đông. Ai Cập, Jordan đều đã chia vui với chiến thắng này, thậm chí còn đến từ nhóm Houthi ở Yemen, vốn đang có xung đột với liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.

Tận hưởng theo cách không ngờ

Rất ít người nghĩ về một chiến thắng cho Saudi Arabia, đặc biệt khi đối đầu với Argentina của siêu sao Lionel Messi, một trong những cầu thủ hay nhất làng túc cầu.

Khi cả đội lên đường sang Qatar, Thái tử Mohammed Bin Salman cũng không đặt nhiều áp lực, nói rằng các cầu thủ “hãy thư giãn và tận hưởng giải đấu”. Song, không nhiều người Saudi Arabia nghĩ về cách tận hưởng trận mở màn như vậy.

Hàng chục nghìn cổ động viên Saudi Arabia đã sang nước láng giềng Qatar để theo dõi trận đấu. Hơn hai năm trước, đây là điều bất khả thi khi liên minh các nước Arab cắt đứt quan hệ với Qatar.

Chiến thắng này là một điều đặc biệt với Saudi Arabia, quốc gia 36 triệu dân vốn không coi thể thao là ưu tiên, cho đến năm 2016. Năm đó, Tổng cục Thể thao của nước này đã công bố khoản đầu tư 650 triệu USD để phát triển các vận động viên và đội tuyển địa phương, cũng như để thu hút các sự kiện quốc tế. Phụ nữ không được tham dự những lớp học thể chất cho đến năm 2017.

saudi arabia world cup anh 2

Người Saudi Arabia mở hội sau chiến thắng trước tuyển Argentina. Ảnh: Reuters.

Dù Saudi Arabia đã chi hàng trăm triệu USD nhằm tăng cường hiện diện trong các sự kiện thể thao, như tổ chức giải F1 Grand Prix, hay tiếp quản câu lạc bộ Newcastle United của Ngoại hạng Anh, họ vẫn chỉ là đại diện nhỏ ở sân chơi World Cup.

Tuy vậy, bóng đá vẫn là niềm tự hào của đất nước. Bóng đá quốc nội ở Saudi Arabia có nhiều câu lạc bộ thuộc nhóm mạnh nhất châu Á, cũng như các trận đấu thu hút rất đông người tham dự.

Lượng cổ động viên có mặt tại sân Lusail hôm 22/11 đã phản ánh điều đó. Giới chức Saudi Arabia đã nới lỏng hạn chế di chuyển để nhiều người có thể đến Qatar. Bộ trưởng Du lịch nước này cũng nói rằng sẽ có 240 chuyến bay mỗi tuần giữa Saudi Arabia và Qatar, thay vì 6 chuyến như thường thấy.

Niềm tự hào của 36 triệu dân

Ibrahim al-Kassim, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia, hứa rằng đất nước sẽ đưa số cổ động viên “vượt hơn nửa sức chứa của sân vận động trong mỗi trận đấu”.

Dù vậy, không nhiều người quen thuộc với các cầu thủ đội nhà.

“Tôi không thực sự xem bóng đá Saudi Arabia”, một cổ động viên tên Ali Al Jubar nói. Anh cho biết mình quan tâm nhiều đến các câu lạc bộ châu Âu như Manchester City hay Liverpool. “Nhưng đây là kết quả lớn nhất Saudi Arabia đạt được”, anh chia sẻ sau chiến thắng trước Argentina.

Bên cạnh ăn mừng, các cổ động viên Saudi Arabia cũng không quên dành lời châm chọc cho Lionel Messi, cầu thủ được chú ý nhiều nhất bên phía Argentina.

saudi arabia world cup anh 3

Không nhiều người nghĩ về một chiến thắng cho Saudi Arabia trước ứng viên vô địch đến từ Nam Mỹ. Ảnh: Julian Finney.

Giữa những sự phấn khích, huấn luyện viên Herve Renard vẫn duy trì sự bình tĩnh.

“Đôi khi, những vì sao trên trời xếp thành một đường thẳng. Điều này sẽ ở lại với chúng tôi mãi mãi. Chúng tôi là một đội bóng nhỏ, nhưng tất cả người dân Saudi Arabia đã đến với nhau trong hôm nay. Chúng tôi phải nghĩ về 36 triệu người dân. (Trận đấu này) là điều sẽ được ghi trong sách lịch sử”, ông nói.

Tuy nhiên, lại có thêm những người không có nhiều cảm xúc với trận đấu được coi là địa chấn này. Khi được hỏi ý nghĩa trận đấu với bóng đá Saudi Arabia, hay với đất nước, một quan chức của đội dường như không bối rối. "Đó chỉ là 3 điểm", ông nói.

CĐV Saudi Arabia: 'Messi, anh ở đâu?' CĐV tuyển Saudi Arabia đã vỡ òa trong vui sướng và châm chọc siêu sao Lionel Messi của tuyển Argentina sau khi đội nhà lội ngược dòng 2-1 trước đại diện Nam Mỹ tại World Cup.

Toan tính của Saudi Arabia

Saudi Arabia đang nỗ lực giữ nhiên liệu hóa thạch là trung tâm của nền kinh tế thế giới tới bằng cách vận động hành lang, tài trợ nghiên cứu và sử dụng sức mạnh ngoại giao.

Thái tử Saudi Arabia điều phi cơ đưa cầu thủ sang Đức trị chấn thương

Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã điều phi cơ riêng cho hậu vệ đội nhà sang Đức điều trị sau cú va chạm kinh hoàng trong trận thắng Argentina.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm