Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những địa danh chỉ còn là đống đổ nát sau trận động đất hủy diệt

Một trong những trận động đất kinh hoàng nhất từng được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra vào ngày 6/2 khiến hàng nghìn công trình ở nước này và Syria đổ sập.

Khu vực xảy ra trận động đất vốn dễ bị tác động vì có nhiều tòa nhà cũ bằng bê tông. Hàng nghìn tòa nhà đã bị phá hủy bởi trận động đất 7,8 độ vào sáng 6/2 cùng dư chấn 7,5 độ vào chiều cùng ngày.

Hiện vẫn chưa có bản đánh giá đầy đủ mức độ thiệt hại, song nhiều khách sạn và tòa nhà đổ sập được nhìn thấy ở nhiều thành phố gần tâm chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hơn 5.600 tòa nhà đã đổ sập sau trận động đất đầu tiên. Quan chức Liên Hợp Quốc cho biết con số thương vong sẽ còn tăng cao. Vào năm 1999, một trận động đất với cường độ tương tự ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

dong dat tho nhi ky anh 1

Trận động đất khiến ít nhất 4.300 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Hàng nghìn ngôi nhà ở gần tâm chấn bị phá hủy. Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Trần Hoàng.

Những hình ảnh trước và sau trận động đất cho thấy nhiều tòa nhà, khách sạn, các địa điểm lịch sử gần như bị san bằng.

dong dat tho nhi ky anh 2dong dat tho nhi ky anh 3

Di tích nhà thờ Hồi giáo Yeni được chụp hồi tháng 6/2020, và sau trận động đất ngày 6/2. Ảnh: Google Maps, Anadolu Agency.

dong dat tho nhi ky anh 4dong dat tho nhi ky anh 5

Khách sạn Avsar ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ trước và sau trận động đất. Ảnh: Google Maps, Storyful.

dong dat tho nhi ky anh 6dong dat tho nhi ky anh 7

Chung cư Trend Garden ở Malatya hoàn toàn đổ sập sau trận động đất. Ảnh: Google Maps, Reuters.

Ở thành phố Gaziantep, gần tâm chấn, một lâu đài hơn 2.000 năm tuổi đã bị thiệt hại nặng nề sau trận động đất đầu tiên.

dong dat tho nhi ky anh 8dong dat tho nhi ky anh 9

Lâu đài cổ ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại sau trận động đất. Ảnh: Google Maps, Reuters.

Thành phố Gaziantep cũng là nơi sinh sống của nửa triệu người Syria tị nạn. Liên Hợp Quốc cho biết Turkey là nơi tiếp nhận số người Syria tị nạn lớn nhất thế giới, với hơn 3,6 triệu người.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mức báo động cấp 4 với thảm họa động đất và kêu gọi sự hỗ trợ từ quốc tế. Nhiều quốc gia thông báo gửi lực lượng cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cùng nhiều hình thức hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thảm họa.

Khoảnh khắc bé gái được giải cứu từ đống đổ nát ở Syria Nhân viên cứu hộ đã giải cứu một đứa trẻ từ tòa nhà bị sập ở thành phố Azaz, Syria, sau trận đất 7,8 độ ở biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Cứu hộ quốc tế chạy đua với thời gian tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Trận động đất lớn với cường độ lên tới 7,8 độ xảy ra trong đêm đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và của. Con số thương vong có thể sẽ còn tăng do quy mô thảm họa là rất lớn.

Động đất giết chết hàng nghìn người trong giấc ngủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải tìm kiếm người sống sót suốt đêm lạnh giá, sau khi trận động đất mạnh hôm 6/2 khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và tàn phá nhiều khu vực.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm