Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách dí dỏm mọi thời đại

Cuộc sống không hề dễ dàng nên chúng ta cần những điều tích cực làm động lực. Penguin Book đã tổng hợp 50 tác phẩm hài hước từng xuất bản.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 1

Trong danh sách này, các tác phẩm được chọn thuộc nhiều chủ đề khác nhau, từ tiểu thuyết đến hồi ký, tiểu luận, thơ hay cả các tác phẩm sách tranh. Jerome K. Jerome là người sống cùng thời với những văn hào như Mark Twain và Oscar Wilde. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Three Man in a Boat (ra mắt năm 1889), kể về ba người đàn ông cùng tham gia một chuyến du ngoạn trên sông Thames. Tác phẩm được miêu tả bằng những chi tiết rất đẹp và không kém phần hài hước, châm biếm. Ảnh: Kobo.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 2

Sinh ra ở Ohio, nhà báo Ambrose Bierce có một trí tưởng tượng tuyệt vời. Trong các tác phẩm của mình, Bierce đã đề cập nhiều đến những cỗ máy có khả năng tự tính toán, tự học hay thậm chí là tự suy nghĩ. Và tác phẩm The Devil’s Dictionary (1906) của ông được đánh giá là một trong những cuốn sách phi hư cấu châm biếm hay mọi thời đại. Ảnh: Etsy.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 3

Cold Comfort Farm (1932) của tác giả Stella Gibbons đã giành chiến thắng tại giải thưởng Prix Femina-Vie Heureuse danh giá của Pháp năm 1933. Đây là một câu chuyện hóm hỉnh về cô bé mồ côi Flora Poste và cuộc sống của cô ở Sussex. Lynne Truss - người viết lời giới thiệu cho ấn bản The Penguin Classics - đã so sánh Gibbons như “Jane Austen của thế kỷ 20”. Ảnh: Bookheathen.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 4

P.G. Wodehouse là tác giả truyện tranh nổi tiếng bậc nhất của thế kỷ 20. Tác giả sinh ra tại Guildford này đã xuất bản được 96 tác phẩm trong suốt cuộc đời mình. Thậm chí, ông vẫn đam mê sáng tác đến tận khi trút hơi thở cuối cùng vào năm 1975 ở tuổi 93. Trong kho tàng đồ sộ của P.G. Wodehouse, Right Ho, Jeeves (1934) là tác phẩm có dấu ấn lớn và được giới phê bình đánh giá cao. Ảnh: Scribd.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 5

Với Evelyn Waugh, độc giả có thể tha hồ lựa chọn bởi các cuốn tiểu thuyết Vile Bodies, Black Mischief, The Loved One Decline and Fall đều gây ấn tượng mạnh với sự lém lỉnh. Tuy nhiên, Penguin Book đã lựa chọn Scoop (1938) như một tác phẩm châm biếm gay gắt về thế giới báo chí. Khả năng chế nhạo hành vi của Waugh được thể hiện một cách đầy khéo léo, khiến cho câu chuyện về một nhóm nhà báo không trung thực lan tỏa mạnh mẽ. Ảnh: SoundCloud.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 6

The Collected Dorothy Parker được sáng tác bởi Dorothy Parker và ra mắt vào năm 1944. Từ lâu, Dorothy Parker đã nổi tiếng với sự hóm hỉnh của mình trong thời đại nhạc Jazz (khoảng đầu thế kỷ 20). Tác phẩm của bà trải dài ở nhiều thể loại. Và The Collected Dorothy Parker chính là tác phẩm tổng hợp nhiều bài tiểu luận, thơ, truyện ngắn, kịch bản phim và phê bình sách của một trong những bộ óc hài hước nhất thế kỷ 20. Ảnh: Bookme.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 7

Trong dòng sách này, độc giả không thể bỏ qua ​​Catch-22 (1961) - cuốn tiểu thuyết châm biếm chiến tranh - của Joseph Heller. Với tác phẩm kinh điển này, người đọc thấy được những góc khuất, sự tàn ác, đau thương của chiến tranh thông qua lăng kính châm biếm. Cuốn sách không quá nặng nề nhưng lại mang đến những suy tư sâu sắc, khiến độc giả buộc phải chìm đắm trong đó để nghĩ về sự phi lý của mọi cuộc chiến. Ảnh: Amazon.

hai huoc,  di dom,  truyen ngan,  cham biem anh 8

Giống như đồng nghiệp người Mỹ Anne Tyler, Richard Russo là một người lão luyện trong truyện tranh viễn tưởng, ông thường lấy bối cảnh ở những thị trấn bình thường nhất. Các tác phẩm nổi tiếng của Russo có thể kể tới như Mohawk hay Straight Man. Đối với Penguin Book, Nobody’s Fool mới là cuốn sách thú vị nhất. Đó là câu chuyện về Donald ‘Sully’ Sullivan. Anh ta được xây dựng với nhiều yếu tố khác nhau, hay cáu kỉnh, đôi khi mâu thuẫn nhưng luôn khôn ngoan. Trong đó, cuốn tiểu thuyết đầy rẫy sự cố bất thường ở ngôi làng đổ nát ở Bắc Bath ở New York. Và mọi vấn đề thường được giải quyết bằng những phương án bất ngờ. Ảnh: Audible.

Khoảnh khắc cái ác trỗi dậy bên trong Vegeta

Vegeta là một trong những nhân vật được yêu thích trong "Dragon Ball". Trước khi về phe chính nghĩa, hoàng tử Saiyan có những sai lầm trong quá khứ.

Du lịch qua những trang sách

Từ hơn 167 tác phẩm được đề xuất, NPR đã chọn ra 8 cuốn sách hay nhất dành cho mùa hè 2022. Độc giả sẽ có cơ hội trải nghiệm du lịch theo một cách hoàn toàn khác.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm