Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những chiếc ghế trống' sau vụ rơi máy bay ở Iran

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Iran đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 176 người trên máy bay, trong đó có nhiều giáo sư và sinh viên xuất sắc của Canada.

Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ukraine trên chuyến bay đến Toronto từ Iran khiến hàng chục giáo sư và nhà nghiên cứu trên khắp Canada thiệt mạng. Vụ rơi máy bay thảm khốc này đã để lại một khoảng trống đau đớn trong giới hàn lâm Canada.

“Mất mát này không thể diễn tả bằng lời nói”, ông Neda Maghbouleh, giáo sư xã hội học tại Đại học Toronto, người đã nghiên cứu về sự di cư của người Iran đến Mỹ và Canada nói. Bốn sinh viên Đại học Toronto đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

“Những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thực sự đại diện cho các nhà nghiên cứu trẻ thông minh nhất trên toàn thế giới, ông Maghbouleh nói với Reuters.

Nhiều nạn nhân là những người Canada gốc Iran có trình độ cao. Một số người đã học chung với nhau tại Đại học Sharif ở Tehran. Số lượng sinh viên Iran ở Canada đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2016-2018, theo Bộ Di trú Canada.

Nhiều người Iran đã theo đuổi chương trình sau đại học ở Canada sau khi Mỹ siết chặt chính sách đối với Iran vào năm 2017.

may bay roi,  Iran,  Canada,  My anh 1

Giáo sư Mojgan Daneshmand và Pedram Mousavi của Đại học Alberta , hai nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở Iran. Ảnh: Reuters.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine Airlines đến Toronto và quá cảnh ở Kiev rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran vào ngày 8/1 khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Chính phủ Mỹ tin rằng Iran đã vô tình bắn hạ máy bay này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết 138 hành khách trên chuyến bay đang đi đến Canada và có 63 người là công dân Canada.

Đại học Alberta ở Edmonton đã mất 10 giảng viên, sinh viên sau đại học và cựu sinh viên, hiệu trưởng trường cho biết. Các nạn nhân khác đến từ nhiều trường đại học ở Quebec, Ontario, Nova Scotia và British Columbia.

Canada trở thành một điểm đến hàng đầu cho các sinh viên kỹ thuật giỏi nhất của Iran một phần vì Canada mở ra con đường trở thành công dân cho sinh viên quốc tế, giáo sư kỹ thuật Ali Dolatabadi của Đại học Concordia cho biết. Ông đang hướng dẫn luận văn tốt nghiệp cho một trong những nạn nhân, Siavash Ghafouri Azar.

Nhiều nạn nhân là cố vấn và người đi đầu trong lĩnh vực của họ. Giáo sư Mojgan Daneshmand của Đại học Alberta là Chủ tịch Nghiên cứu Canada về tần số vô tuyến của các vi hệ thống. Những người khác là các nhà nghiên cứu về xe điện hybrid, kỹ thuật cơ khí và máy tính, và các nghiên cứu về bản địa khác.

Cặp vợ chồng Arash Pourzarabi, 26 tuổi và Pouneh Gorji, 25 tuổi đã tới Iran để tổ chức đám cưới. Họ là sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Alberta. Cặp đôi xấu số cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Pourzarabi đạt huy chương bạc trong Olympic Tin học quốc gia và cặp đôi này là sinh viên học chương trình kỹ thuật danh tiếng của Đại học Sharif.

“Cảm giác đau đớn bao trùm lên nhiều ngôi trường trên khắp cả nước”, ông Paul Davidson, chủ tịch của trường đại học Canada, một hiệp hội đại diện cho 95 trường đại học cho biết. “Sẽ có rất nhiều chiếc ghế trống”.

Khoảnh khắc máy bay chở 176 người nổ tan tành khi rơi ở Iran Một camera quan sát gần vị trí máy bay rơi cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine International nổ tung, các mảnh vỡ rơi xuống đất như những ngọn đuốc sáng.

Những đòn trả thù ‘mục tiêu mềm’ của Iran

Iran và Hezbollah từng trả thù Israel và Mỹ bằng cách tấn công vào các mục tiêu "phi quân sự" ở những nơi không ai ngờ tới: Georgia, Ấn Độ và Thái Lan.

Quân Mỹ ở Iraq lên máy bay Canada sang Kuwait trước khi Iran tấn công

Binh lính Canada và Mỹ đang đóng quân tại Iraq lên máy bay sang Kuwait. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ trước khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ Mỹ tại Iraq.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm