Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Như nhà tù nổi - 3.700 người mắc kẹt ở du thuyền có khách nhiễm corona

Đối mặt với lệnh cách ly kéo dài 2 tuần, Masako Ishida và những hành khách trên tàu ngày càng xuống tinh thần với những chuỗi ngày dài không biết làm gì ngoài chờ đợi.

20 người nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 khách ở Nhật Ít nhất 20 người có kết quả dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật. Và 3.700 hành khách trên tàu phải đối mặt với việc bị cách ly trong 2 tuần.

Bên trong cabin đóng kín cửa, Masako Ishida nghĩ rủi ro nhiễm virus corona của mình không quá cao. Ishida cùng hơn 3.700 người trên du thuyền Diamond Princess đang chịu lệnh phong tỏa tạm thời ngoài khơi thành phố cảng Yokohama, Nhật Bản.

Người phụ nữ 61 tuổi cố gắng lạc quan dù toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn sắp đối diện 2 tuần cách ly trên tàu. Ishida cùng chồng và mẹ ruột, cả hai trên 80 tuổi, vẫn khỏe mạnh và không cần uống bất kỳ loại thuốc nào. Dù vậy, việc lênh đênh giữa biển suốt một thời gian dài cũng không hề dễ dàng.

du thuyen 3.700 khach co ca nhiem virus corona anh 1

Nhân viên y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra sức khỏe cho gần 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Getty.

Loay hoay ứng phó với virus chết người

Ishida biết về lệnh phong tỏa không phải từ ban quản lý tàu. Bà đọc được thông tin đầu tiên nhờ lên mạng. Bản tin cho biết một người đàn ông đến từ Hong Kong, xuống tàu Diamond Princess ngày 25/1, vừa được xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới. Ishida phải tự đi hỏi các nhân viên nhờ xác thực thông tin. Mãi vài ngày sau, các hành khách mới được thông báo về nguy cơ nhiễm bệnh, theo New Yorrk Times.

Du thuyền 13 tầng đến Yokohama vào đêm 3/2. Họ phải neo lại trong 2 ngày để chờ giới chức Nhật Bản cân nhắc kế hoạch ứng phó do một nửa số người trên tàu là công dân nước này. Nhân viên y tế đã cho kiểm tra sức khỏe 273 hành khách xuất hiện triệu chứng. Đến nay, 20 người trong nhóm được xác nhận dương tính với virus và chuyển về đất liền để điều trị cách ly.

Toàn bộ hành khách cùng thủy thủ đoàn đều được kiểm tra sức khỏe sơ bộ. Dù vậy, Ishida lo lắng cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra y tế không đủ nghiêm chỉnh. Chồng bà phải đo thân nhiệt đến 2 lần với các thông số là 32 rồi 35 độ C. Tất cả đều thấp hơn nhiệt độ trung bình của cơ thể người bình thường. Ishida nghĩ nhân viên y tế đặt nhiệt kế sai.

Không khí hỗn loạn cũng thể hiện rõ ở khung giờ phục vụ các bữa ăn. Bữa sáng có thể đến 14h mới được mang đến phòng. Nhân viên đều mang mặt nạ và kính bảo hộ. Bữa ăn trưa được phục vụ không lâu ngay sau đó.

Diamond Princess sau hai ngày neo đậu đã trở ra biển để lấp đầy các khoang chứa nước và xả thải đáy tàu. Chiếc du thuyền quay lại cảng Yokohama trong ngày 6/2 để lấy lương thực và các hàng tiếp tế khác cho giai đoạn cách ly kéo dài 2 tuần, bằng với thời gian tối đa ủ bệnh của virus corona.

Nỗi lo lớn nhất của Ishida là khoảng thời gian dài trên biển có thể ảnh hưởng đến gia đình mình. Những thành viên trong cabin vài ngày qua cố giết thời giờ bằng các cuộc gọi về cho người thân, đọc sách hoặc xem phim. Ishida cảm thấy lạc quan vì mọi chuyện vốn có thể tồi tệ hơn nhiều. Lần gần nhất bà đi du thuyền, tất cả hành khách đều nhiễm cúm.

du thuyen 3.700 khach co ca nhiem virus corona anh 2

Tuần duyên Nhật Bản cập vào mạn thuyền để tiếp nhận bệnh nhân dương tính với virus corona. Ảnh: AP.

Bí bách và lo âu

Không phải hành khách nào cũng giữ được tinh thần tốt như Ishida. Một số người bắt đầu cảm thấy khó chịu khi kẹt trên Diamond Princess trong một thời gian dài. Chia sẻ trên Facebook bằng video, David Abel, một hành khách người Anh, ngày 5/2 nói ông phải nhịn đói nhiều giờ qua. Lệnh cách ly bắt đầu khiến ông cảm thấy mệt mỏi vì mắc bệnh tiểu đường và ông sợ mình sẽ sớm bất tỉnh.

"Chúng tôi được khuyến mãi thêm hai tuần đi du thuyền, nhưng đây là một chiếc du thuyền bị giam cầm. Chúng ta luôn phải lạc quan trong mọi tình huống. Nhưng tôi khá chắc rằng chỉ sau 10-12 ngày, tôi sẽ vò đầu bứt tai", ông chia sẻ với Washington Post.

Nhiều hành khách khác trả lời phỏng vấn trên truyền thông Nhật Bản hoặc chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội cũng cảm thấy khó chịu và mệt mỏi như Abel.

Nhịp sống trên Diamond Princess không còn sôi động như mọi khi kể từ ngày 4/2. Nhân viên y tế bắt đầu lên tàu tiến hành kiểm tra sức khỏe. Sòng bạc phải đóng cửa còn những hoạt động giải trí như chiếu phim hay chương trình tạp kỹ ngoài trời cũng ngưng phục vụ. Thuyền trưởng đề nghị mọi hành khách ở yên trong phòng.

"Giống như bạn bị giam trong tủ quần áo. Bạn không đươc hít thở khí trời trong lành, không có ánh sáng tự nhiên. Hẳn họ sẽ cảm thấy như một địa ngục ngoài đời thực vậy", Abel nói ông đặc biệt lo lắng cho tâm lý của những người thuê cabin nằm phía trong và không có ban công hay cửa sổ.

Nhiều người lo sợ bản thân họ đã nhiễm virus corona nhưng chưa phát triệu chứng. Du thuyền tổ chức rất nhiều hoạt động và "giao tiếp với nhau là điều đương nhiên khi bạn ở trên du thuyền", một hành khách chia sẻ trên Twitter.

"Chúng tôi cảm thấy đang bị đối xử như tù nhân hay tội phạm. Ít nhất đó là cảm giác của chúng tôi lúc này. Loa đài không thông báo khi nào chúng tôi được ra khỏi cabin và lên boong", Alan Steele chia sẻ ông phải tự lên mạng đọc báo hoặc nhắn tin với các hành khách khác để nắm bắt tình hình.

Negin Kamali, nhân viên phòng quan hệ công chúng của hãng hàng hải Princess Cruise Lines, thông báo công ty đang xây dựng "các hoạt động và hình thức giải trí trong cabin" cho hành khách. Kamali cũng xác nhận hành khách sẽ được quyền rời khỏi tàu sau khi thời gian cách ly 14 ngày kết thúc.

Thêm 10 người nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 khách ở Nhật

Thêm 10 người trên du thuyền ngoài khơi Nhật Bản cho kết quả dương tính với loại virus corona mới, nâng số ca nhiễm bệnh được phát hiện trên thuyền lên 20.

Du thuyền 3.700 người như 'thị trấn ma' vì 10 ca nhiễm virus corona

Một hành khách trên du thuyền chở gần 3.700 người, đang bị cách ly ở cảng biển Nhật Bản vì có ca nhiễm virus corona, cho biết cuộc sống trên tàu giờ đây im ắng như tàu bị bỏ hoang.

10 hành khách nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 người ở Nhật

10 hành khách trên du thuyền cập cảng Yokohama, Nhật Bản đã xét nghiệm dương tính với virus corona, TV Asahi đưa tin hôm 4/2.

Nhật Bản cách ly 3.500 khách trên du thuyền vì virus corona mới

Nhật Bản đã cách ly một tàu du lịch chở 3.500 người và đang xét nghiệm hành khách cho loại virus corona mới sau khi một hành khách khởi hành ở Hong Kong có kết quả dương tính.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm