Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm lập pháp Mỹ nhất trí kế hoạch sàng lọc đầu tư nhắm vào Trung Quốc

Các thành viên quốc hội Mỹ hôm 13/6 thông báo một nhóm lập pháp đã nhất trí hoàn toàn về kế hoạch sàng lọc các khoản đầu tư nước ngoài nhằm vào Trung Quốc vốn tranh cãi từ lâu.

“Tạo cơ chế xem xét đầu tư nước ngoài là công cụ quan trọng, giữa lúc quốc hội thảo luận nhằm cung cấp rào cản đối với quỹ của bên đóng thuế và bảo vệ chuỗi cung ứng của chúng ta trước những quốc gia đáng quan ngại, bao gồm cả Trung Quốc”, South China Morning Post dẫn thông báo của nhóm bảy nhà lập pháp.

Họ cho biết các quy tắc mới sẽ “đảm bảo Mỹ không nhượng quyền sản xuất những ngành quan trọng đối với kinh tế và an ninh quốc gia cho các đối thủ nước ngoài”. Các chi tiết của kế hoạch mới vẫn chưa được công khai.

Thông báo trên được đưa ra khi quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục bàn luận về phiên bản cuối cùng của đạo luật giúp Washington tăng cường khả năng cạnh tranh với Bắc Kinh. Khả năng cao những quy tắc đầu tư nước ngoài mới được nhất trí này có thể được đưa vào dự luật tại quốc hội Mỹ.

luat my dau tu vao trung quoc anh 1

Chi tiết kế hoạch mới do nhóm lập pháp Mỹ nhất trí hôm 13/6 vẫn chưa được công khai. Ảnh: TNS.

Nếu đúng là vậy, về mặt lý thuyết, các quy tắc mới về đầu tư nước ngoài này có thể thành luật ngay trong mùa hè, mặc dù chưa rõ thời gian chính xác. Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên đưa tin về các biện pháp thỏa hiệp.

Theo bản dự thảo, các quy tắc mới sẽ áp dụng cho “những khoản đầu tư vào lĩnh vực xanh” và các liên doanh liên quan đến chuyển giao kiến ​​thức hoặc sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, các doanh nghiệp Mỹ phải thông báo với chính quyền liên bang nếu hoạt động của họ ở Trung Quốc liên quan đến các lĩnh vực quan trọng với chuỗi cung ứng, hoặc “các ngành công nghệ quan trọng và mới nổi”.

Đạo luật thảo luận tại quốc hội Mỹ trong nhiều tuần qua đề cập đến gần như mọi khía cạnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, từ hàng tỷ USD tài trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn đến một loạt điều khoản tăng cường liên minh của Washington trên khắp châu Á.

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn về khả năng dự luật được thông qua, mặc dù cả thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa đều khẳng định "Mỹ cần làm nhiều hơn nữa để đối phó với một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán".

Quan chức quân sự Trung Quốc cảnh báo Mỹ về eo biển Đài Loan

Trong các cuộc gặp gần đây với phía Mỹ, quan chức quân sự Trung Quốc liên tục khẳng định eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế, từ đó làm dấy lên lo ngại cho Nhà Trắng.

Quan chức Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Lá bài Đài Loan là nước đi nguy hiểm

Các quan chức quân sự Trung Quốc đã đáp trả những tuyên bố của Mỹ nhằm “đánh đồng” căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan với xung đột ở Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm