Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Lá bài Đài Loan là nước đi nguy hiểm

Các quan chức quân sự Trung Quốc đã đáp trả những tuyên bố của Mỹ nhằm “đánh đồng” căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan với xung đột ở Ukraine.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Trung tướng Trương Chấn Trung, Phó cục trưởng Cục Tham mưu Quân ủy Trung ương, đã phản pháo các bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi so sánh xung đột ở Ukraine với căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

“Chơi quân bài Đài Loan là một nước đi nguy hiểm và sẽ gửi sai thông điệp đến hòn đảo. Quân đội Giải phóng Nhân dân quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bằng mọi giá”, ông nói, South China Morning Post đưa tin hôm 11/6.

Ông Trương Chấn Trung cũng cho biết chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ là một cách tiếp cận “khiêu khích”, sẽ gây chia rẽ và đối đầu giữa các nước trong khu vực.

Ông cáo buộc chiến lược này nhằm duy trì “quyền bá chủ” của Mỹ thông qua các nhóm do Mỹ dẫn đầu, chẳng hạn AUKUS.

“Chiến lược này sẽ kéo các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương vào bẫy của sự cạnh tranh địa chính trị và một loạt cuộc đối đầu. Nó sẽ làm lung lay nghiêm trọng cấu trúc khu vục với trung tâm là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gây thiệt hại lớn cho lợi ích chung và lâu dài của các quốc gia trong khu vực”, ông nói.

Doi thoai Shangri La anh 1

Các quan chức tham sự Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào ngày 11/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại diễn đàn an ninh rằng Washington không tìm kiếm một cuộc chiến tranh lạnh mới hoặc thiết lập một khối NATO ở châu Á. Tuy nhiên, Mỹ sẽ giúp các quốc gia châu Á đẩy lùi những gì ông gọi là “sự ép buộc” từ Trung Quốc.

Ông nói rằng cam kết này là cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tương tự Ukraine tái diễn ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, khi Bắc Kinh đang trở nên “ép buộc hơn” trong các yêu sách lãnh thổ của mình. Ông cũng cho rằng các nước trong khu vực cần rút ra bài học từ xung đột Ukraine.

Trước những tuyên bố này, Đại tá Triệu Hiểu Trác, thành viên cao cấp của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, cho biết đây rõ ràng là một hành động “khiêu khích” nhằm vào Bắc Kinh.

“(Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ) đã dành nhiều thời gian để nói về mối quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng. Thành thật mà nói, tôi nghĩ nó có một chút khiêu khích”, ông Triệu cho biết.

'Nền quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ'

Tại Đối thoại Shangri-La, Đại tướng Phan Văn Giang ngày 11/6 nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là xây dựng và tăng cường khả năng quốc phòng để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ hòa bình.

Thủ tướng Kishida: Không ai được hành động như thể không có luật lệ

Tại Đối thoại Shangri-La, thủ tướng Nhật Bản khẳng định thông điệp đề cao trật tự dựa trên luật lệ trong bối cảnh sự ổn định và an ninh có nguy cơ bị hành động đơn phương phá vỡ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm