Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức quân sự Trung Quốc cảnh báo Mỹ về eo biển Đài Loan

Trong các cuộc gặp gần đây với phía Mỹ, quan chức quân sự Trung Quốc liên tục khẳng định eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế, từ đó làm dấy lên lo ngại cho Nhà Trắng.

Quan chức Trung Quốc đã chuyển tuyên bố trên tới chính phủ Mỹ trong nhiều lần gặp mặt và ở nhiều cấp, Bloomberg hôm 12/6 dẫn lời một người am hiểu tình hình.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh cho rằng phần lớn eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế. Họ thường xuyên đưa đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan để thực hiện quyền tự do hàng hải.

loi canh bao tu Trung Quoc anh 1

Một khu trục hạm của Mỹ. Tàu chiến Mỹ thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Đã từ lâu, Trung Quốc khẳng định eo biển Đài Loan là một phần trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình. Từ đó, Bắc Kinh cho rằng tàu chiến nước ngoài qua đây sẽ bị giới hạn hoạt động.

Nhưng dù Trung Quốc thường xuyên phản đối động thái của Mỹ tại eo biển Đài Loan, tư cách pháp lý của vùng biển này không phải là nội dung thường được đề cập trong các cuộc gặp trước đó với quan chức Mỹ.

Hiện chưa rõ liệu những khẳng định gần đây có đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ có thêm nhiều hành động để đối phó tàu hải quân nước ngoài đi qua eo biển Đài Loan hay không.

“Mỹ sẽ tiếp tục bay qua, đi qua và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép, trong đó bao gồm việc di chuyển qua eo biển Đài Loan”, trung tá Martin Meiners, một người phát ngôn cho Lầu Năm Góc, trả lời Bloomberg.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không lập tức phản hồi yêu cầu bình luận.

Vấn đề đảo Đài Loan là một trong nhiều khúc mắc giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong bài phát biểu hôm 11/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng về vấn đề Đài Loan.

Một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phản bác, khẳng định nước này sẵn sàng chiến đấu tới cùng nếu bất cứ ai chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Quan chức Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Lá bài Đài Loan là nước đi nguy hiểm

Các quan chức quân sự Trung Quốc đã đáp trả những tuyên bố của Mỹ nhằm “đánh đồng” căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan với xung đột ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/6 cho biết Washington sẽ hành động để kiểm soát căng thẳng với Trung Quốc, ngăn chặn xung đột dù Bắc Kinh đang trở nên gay gắt hơn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm