Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm khủng bố chỉ tốn 7.000 euro để gây chấn động Paris

Hãng Reuters tính toán rằng những phần tử cực đoan chỉ cần 7.000 Euro (khoảng 7.500 USD) để gây ra loạt vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Cảnh sát Pháp đưa các con tin rời hiện trường khủng bố ở nhà hát Bataclan đêm 13/11. Ảnh: Reuters

Việc tính toán chi phí tổ chức các vụ tấn công liên hoàn tại Paris ngày 13/11 cho thấy, việc tiến hành những vụ khủng bố tương tự hoàn toàn không tốn kém. Các nghi phạm chỉ sử dụng súng trường Kalashnikov, đạn, đai thuốc nổ tự chế, thuê xe để di chuyển và thuê căn hộ để trú ẩn.

Phần khó khăn nhất trong kế hoạch tấn công chính là chế tạo những áo khoác tự sát. Tuy nhiên, bọn khủng bố có thể lấy nguyên liệu từ những nguồn rẻ tiền. Nhà điều tra tin rằng một đối tượng chuyên chế bom chuyên nghiệp đảm nhận việc sản xuất áo khoác tự sát, chứ không phải những kẻ tấn công. 

7 kẻ đánh bom liều chết đã sử dụng thuốc nổ TATP, hay "Mẹ của quỷ Satan”. Theo Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC), TATP “rất nhạy cảm với nhiệt độ, các cú sốc hoặc va chạm". Bọn khủng bố từng sử dụng nó trong những đợt tấn công ở London hồi tháng 7/2005.

Theo Reuters, các nhà thuốc bán nguyên liệu hóa học để bào chế TATP với giá chỉ từ 5 - 10 Euro cho một đai thuốc nổ. Giá của loại bu-lông trong thắt lưng của 3 đối tượng đánh bom tại sân vận động Stade de France là 150 Euro cho 500 cái.

9 kẻ tấn công đã thuê hai căn hộ ở Paris, một căn có thời hạn1 tuần và căn kia có thời hạn 3 ngày. Tổng số tiền chúng chi để thuê vào khoảng 680 Euro.

Chi phí thuê 3 ôtô mà những nghi phạm dùng để di chuyển từ Brussels (Bỉ) đến Paris trong khoảng 1 tuần, bao gồm tiền xăng và cước phí, có thể lên tới gần 600 euro.

Về vũ khí, Văn phòng cảnh sát châu Âu Europol cho biết, một khẩu súng Kalashnikov trong khu vực có giá 300 - 700 Euro. Giá loại đạn 7,62 mm cho loại súng này là 500 - 2000 Euro. Nhà điều tra tìm thấy ba khẩu súng trong xe do các nghi phạm bỏ lại, cùng 3 súng khác mà chúng sử dụng trong vụ tấn công ở nhà hát Bataclan. Như vậy, tổng chi phí sắm vũ khí có thể là 5.400 Euro.

Những chi phí ấy chỉ là khoản ước tính trong việc chuẩn bị kế hoạch tấn công, không bao gồm kinh phí cho các tên đồng lõa.

Theo Ủy ban điều tra vụ 11/9 ở Mỹ, chi phí cho vụ khủng bố ngày 11/9 ở New York và Washington vào từ 400.000 - 500.000 USD, bao gồm cho phí đào tạo kỹ năng phi công cho những tên không tặc, vé máy bay, tập luyện và chuẩn bị trong thời gian dài. So với vụ khủng bố 11/9, số tiền để gây ra vụ tấn công ngày 13/11 ở Paris chưa chiếm tới 2%.

Theo Reuters, sau vụ khủng bố Paris ngày 13/11, chính phủ Pháp và Bỉ đã công bố khoản ngân sách 1 tỷ Euro để tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh nội địa và thắt chặt kiểm soát ở biên giới.

Dư âm của những vụ khủng bố ở Paris

Cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris vào cách đây một tuần khiến cả thế giới bàng hoàng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xâm nhập của khủng bố cực đoan ở châu Âu.

Chủ mưu khủng bố Paris đã bị tiêu diệt

Công tố viên Pháp xác nhận Abdelhamid Abaaound, nghi can được coi là chủ mưu chuỗi vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, đã chết trong cuộc truy đuổi ngày 18/11 của cảnh sát.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm