Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỉ nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất

Giới chức Bỉ nâng tình trạng báo động khủng bố ở thủ đô Brussels lên mức cao nhất vào sáng 21/11 do lo ngại các hành động khủng bố có thể xảy ra.

Cảnh sát Bỉ canh gác bên ngoài một tòa nhà ở thủ đô Brussels hôm 20/11. Ảnh: AFP

“Với phân tích mới nhất của chúng tôi, chính quyền đã nâng báo động khủng bố lên mức 4 do lo ngại nguy cơ khủng bố nghiêm trọng đối với thủ đô Brussels. Trong thời điểm này, giới chức phải có các biện pháp an ninh cụ thể, đồng thời khuyến người dân với những thông tin chi tiết”, Cơ quan Phối hợp phân tích Các mối đe dọa của Bỉ (OCAM) thông báo.

OCAM cũng kêu gọi người dân không đến những khu vực đông người như nhà hát, các trung tâm giao thông ở thủ đô Brussels, AFP đưa tin. Trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều tọa lạc ở đây.

Trước đó, Bỉ cáo buộc một nghi phạm (chưa xác định tên, bị bắt vài ngày trước) liên quan đến vụ khủng bố Paris hôm 13/11. Ngoài ra, đầu tuần này, cảnh sát Bỉ cũng bắt hai kẻ khác là Hamza Attou và Mohammed Amri do nghi họ hỗ trợ cuộc tấn công Paris cùng với Salah Abdeslam - nghi phạm chính đã trốn thoát.

Nghi phạm chính vụ khủng bố Paris, Salah Abdeslam, có thể đang trốn tại Bỉ. Ảnh: AFP

Các nhà điều tra tin Salah vẫn đang trốn tại Bỉ. Salah là em trai của Brahim, kẻ tự kích nổ bom trên cơ thể bên ngoài quán cà phê Comptoir Voltaire hôm 13/11. CNN dẫn một nguồn thân cận với cuộc điều tra cho biết, cuộc săn lùng Salah Abdeslam đã mở rộng sang cả Hà Lan.

Sau khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris (Pháp) khiến 129 người chết, hầu hết quốc gia trong châu Âu cho biết họ sẽ siết chặt an ninh, đồng thời tăng cường kiểm soát biên giới. Đức và Bỉ sẽ kiểm soát người  nhập cảnh trên toàn biên giới, đặc biệt là những khu vực giáp với Pháp để tránh những đối tượng khủng bố Paris chạy trốn.

Ngày 18/11, giới chức an ninh Thụy Điển nâng mức đánh giá đe dọa khủng bố lên cao nhất từ trước đến nay sau khi săn lùng một nghi can khủng bố. Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga (NATC) thông báo, các cơ quan an ninh quốc gia của họ đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Một số nước thuộc Liên minh Châu Âu áp đặt các biện pháp hạn chế Hiệp định Schengen về việc đảm bảo tự do đi lại trên lãnh thổ phần lớn quốc gia trong khối.

Đức báo động khủng bố, truy lùng 8 kẻ giả dạng cảnh sát

Cảnh sát sát Đức đang truy lùng một nhóm người Arab bị tình nghi âm mưu tấn công nước này sau khi phát hiện đồng phục cảnh sát và bình khí gas tại nơi ở của những người này.

Dư âm của những vụ khủng bố ở Paris

Cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris vào cách đây một tuần khiến cả thế giới bàng hoàng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xâm nhập của khủng bố cực đoan ở châu Âu.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm