Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức báo động khủng bố, truy lùng 8 kẻ giả dạng cảnh sát

Cảnh sát sát Đức đang truy lùng một nhóm người Arab bị tình nghi âm mưu tấn công nước này sau khi phát hiện đồng phục cảnh sát và bình khí gas tại nơi ở của những người này.

Cảnh sát làm việc bên ngoài sân vận động HDI-Arena ở Hannover, Đức hôm 17/11 sau khi phát hiện nhiều thiết bị nổ gần nơi diễn ra trân đấu bóng giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Ảnh: AP

Theo tờ Focus Online của Đức, một nhân viên biết tiếng Arab của khách sạn Central Apart, khu vực Berg am Laim thuộc thành phố Munich, nghe được cuộc nói chuyện giữa 7 người đàn ông và một phụ nữ bàn về kế hoạch tấn công bí mật sắp tới.

Ngoài ra, nhân viên này còn phát hiện nhiều bộ đồng phục cảnh sát trong phòng các đối tượng và báo với lực lượng an ninh thành phố.

Sau khi đột kích vào căn phòng của các nghi phạm tối 19/11, giới chức tịch thu nhiều bộ đồng phục cảnh sát và bình khí gas. 4 trong 8 đối tượng bị tình nghi, trong đó có một người Đức gốc Iran, tẩu thoát trên hai chiếc ​xe mang biển số thành phố Hannover và biển số vùng Main-Taunus.

Đức đã phát động một cuộc truy quét lớn và đang xem xét liệu những nghi phạm này có liên quan đến vụ việc xảy ra ở Hannover hôm 17/11 hay không.

Trước đó, trận đấu bóng giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan ở sân vận động HDI-Arena ở Hannover buộc phải hủy do cảnh sát phát hiện một vali khả nghi được đặt trên đường vào sân. Ngay lập tức, các con đường dẫn đến sân vận động bị phong tỏa và mọi người sơ tán.

Ngoài ra, một thiết bị đánh bom thứ hai cũng đã được tìm thấy tại ga tàu gần sân vận động. Họ cũng phát hiện thêm một xe cứu thương chứa đầy chất nổ bên ngoài sân HDI-Arena. Nguồn tin an ninh Đức tiết lộ, kẻ cầm đầu nhóm khủng bố dự định tấn công trận bóng đá Đức – Hà Lan đến từ Arab và có hộ chiếu Đức.

Sau khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris (Pháp) khiến 129 người chết, hầu hết quốc gia trong châu Âu cho biết họ sẽ siết chặt an ninh đồng thời tăng cường kiểm soát biên giới. Một số nước thuộc Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp hạn chế Hiệp định Schengen về việc đảm bảo tự do đi lại trên hầu hết các các quốc gia trong khối. 

Đức và Bỉ tuyên bố tiến hành kiểm soát trên toàn biên giới, đặc biệt là những khu vực giáp với Pháp để tránh những đối tượng khủng bố Paris chạy trốn. Cảnh sát an ninh Thụy Điển ngày 18/11 cũng nâng mức đánh giá đe dọa khủng bố lên cao nhất từ trước đến nay sau khi săn lùng một nghi can liên quan đến khủng bố.

Trong khi đó, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga thông báo, lực lượng an ninh quốc gia nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hiện giới chức Pháp vẫn đang truy tìm nghi phạm khủng bố Salah Abdeslam tham gia vụ tấn công Paris. CNN dẫn một nguồn thân cận với cuộc điều tra cho biết, cuộc săn lùng Salah hiện đã được mở rộng sang cả Hà Lan. 

Theo ông Dalil Boubakeur , chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Pháp, một cuộc biểu tình chống chủ nghĩa khủng bố được lên kế hoạch diễn ra bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Grand Mosque, miền đông nước Pháp sáng 20/11 nhưng bị hủy bỏ bởi lo sợ không an toàn khi tập trung đông người. Trước đó, ông Boubakeur công khai chỉ trích những hành động của IS gây ảnh hưởng xấu tới đạo Hồi và kêu gọi lực lượng quân sự tấn công thành trì của IS ở Syria.​​

Hủy trận Đức - Hà Lan vì bị dọa đánh bom sân vận động

Cảnh sát yêu cầu hủy trận giao hữu giữa Đức và Hà Lan sau khi nhận được tin khủng bố đánh bom sân HDI-Arena nơi diễn ra cuộc so tài giữa hai đội.

 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm