Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ nữ khủng bố tự sát: 'Con tôi bị tẩy não'

Nói chuyện với cảnh sát tại nhà riêng, mẹ và anh trai của người phụ nữ tự sát bằng bom trong cuộc vây ráp ở Pháp hôm 18/11 khẳng định cô ta thay đổi từ 6 tháng trước.

a
Nữ khủng bố Hasna Ait Boulahcen. Ảnh: CNN

Hai người chết trong chiến dịch vây bắt của lực lượng đặc nhiệm Pháp ở khu ngoại ô phía bắc thành phố Paris hôm 18/11. Họ gồm Hasna Ait Boulahcen, 26 tuổi, người phụ nữ tự sát bằng bom trên cơ thể, và Abdelhamid Abaaoud, kẻ vạch kế hoạch khủng bố ở Paris. Hasna, 26 tuổi, là em họ của Abdelhamid.

Một nguồn tin liên quan tới nhóm điều tra thảm kịch Paris tiết lộ rằng cảnh sát đã lục soát nhà riêng của Hasna ở thành phố Aulnay-sous-Bois.

Khi nói chuyện với các nhà điều tra, mẹ và anh trai của nữ phần tử khủng bố khẳng định những kẻ cực đoan đã tẩy não con gái bà. Người anh trai nhận định Hasna bắt đầu thay đổi từ khoảng 6 tháng trước.

"Tâm lý của em gái tôi không ổn định. Nó tự tạo ra thế giới riêng và không nghiên cứu tôn giáo. Tôi chưa bao giờ thấy nó mở cuốn Kinh Koran", người anh trai kể với AFP.

Cách đây khoảng 3 tuần, Hasna vẫn sống cùng mẹ và những người thân.

"Hasna quyết định rời khỏi nhà và sống cùng một người bạn ở Drancy. Hôm 18/11, tôi bật tivi mới biết tin nó tự sát", người anh trai nói.

Ngày 19/11, một số nhân chứng đã tường thuật những hành động cuối cùng của nữ khủng bố.

Theo một người trong số họ, cô ta đứng ở cửa sổ và hét: "Cứu tôi! Cứu tôi!" khi cảnh sát bao vây căn hộ mà cô cùng những phần tử cực đoan khác ẩn náu.

Đài phát thanh TF1 cũng công bố một đoạn âm thanh về những lời Hasna nói với cảnh sát trước khi cô ta chết. Nội dung đoạn âm thanh như sau: "Bạn trai của cô đâu?", một cảnh sát hỏi. "Anh ấy không phải bạn trai của tôi", Hasna đáp. "Vậy anh ta đâu?", cảnh sát hỏi tiếp. Sau đó hàng loạt tiếng súng vang lên.

Khi phóng viên liên hệ, mẹ của Hasna và anh trai xác nhận rằng họ nhận ra giọng của nữ khủng bố.

Tại Pháp, Hasna chịu sự giám sát của giới tình báo, các thẩm phán và cảnh sát vì họ nghi cô ta buôn ma túy và có mối liên hệ với những phần tử khủng bố. Cô ta chưa bao giờ tới Iraq hay Syria.​

Nghi phạm Paris sợ bị chính IS tiêu diệt

Nhà chức trách Pháp nhận định ít nhất hai nghi phạm trong những vụ thảm sát ở Paris vẫn lẩn trốn. Cảnh sát đang tìm dấu vết của Salah Abdeslam, một trong hai tên, tại Hà Lan. CNN dẫn lời một nguồn tin có mối quan hệ với nhóm điều tra cho hay Salah từng sống ở Hà Lan.​​

Trong khi đó, báo Sudpresse của Bỉ tuyên bố, phóng viên của tờ báo này đã trò chuyện với một người nhìn thấy Salah ở khu Molenbeek, ngoại ô Brussel vào đêm 17/11.

“Salah đang ở Molenbeek, tôi đã gặp anh ta vào tối thứ ​3, anh ta đã ở đây nhưng không lâu”, một người giấu tên nói với phóng viên báo Sudpresse.

Nguồn tin cho biết thêm: “Anh ta nói với tôi rằng đã đi quá xa, anh ta bị choáng ngợp bởi những gì đã xảy ra. Điều này có thể để lại hậu quả cho gia đình anh ấy”.

Trong khi đó, Telegraph cho biết, Salah Abdeslam không chỉ chạy trốn cảnh sát mà còn sợ bị IS trả thù vì không hoàn thành nhiệm vụ tử vì đạo.

Súng nổ dữ dội khi vây ráp nghi phạm khủng bố Paris Người dân sống tại khu vực Saint-Denis bị đánh thức bởi những tiếng súng nổ lúc nửa đêm khi cảnh sát đột kích truy lùng các nghi can gây nên vụ khủng bố ở thủ đô nước Pháp.

Paris: 7 giờ nghẹt thở cùng 5.000 phát đạn

Cuộc vây ráp quyết liệt trong 7 tiếng và đặc nhiệm Pháp đã phải dùng tới 5.000 phát súng cùng 20 trái lựu đạn để khuất phục các nghi phạm trong căn hộ ở ngoại ô Paris sáng 18/11.

Linh Phong - Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm