Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paris: 7 giờ nghẹt thở cùng 5.000 phát đạn

Cuộc vây ráp quyết liệt trong 7 tiếng và đặc nhiệm Pháp đã phải dùng tới 5.000 phát súng cùng 20 trái lựu đạn để khuất phục các nghi phạm trong căn hộ ở ngoại ô Paris sáng 18/11.

Nhiều vết đạn in trên tường của tòa nhà
Nhiều vết đạn hằn trên tường của tòa nhà ở Saint-Denis sau vụ bố ráp của đặc nhiệm Pháp sáng 18/11. Ảnh: AFP

Đặc nhiệm chống khủng bố RAID của Pháp đã nã hơn 5.000 phát súng vào một tòa nhà ở Saint-Denis, phía bắc thủ đô Paris trong cuộc vây ráp kéo dài 7 tiếng nhằm vào một nhóm phần tử cực đoan mang vũ khí hạng nặng. Sau khi phân tích thông tin tình báo, giới chức tin rằng Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris đêm 13/11 - có thể ở trú ẩn trong căn hộ. Cuộc đột kích đã biến khu vực này thành một vùng chiến sự, theo Reuters.

Uthayaseelan Sanmugan, 38 tuổi, sống gần nơi các nghi phạm khủng bố ẩn náu, nói anh nghe thấy tiếng súng khi tỉnh giấc lúc 4h30. “Khi xuống phố, tôi thấy máu vương khắp đường. Dường như đó là máu của những kẻ khủng bố”, anh nói.

Tena Rabia, một chủ hiệu sách 63 tuổi, nói bà đã chạy ra đường khi nghe thấy tiếng súng nổ vào khoảng 4h30. “Máu vương khắp nơi, mọi người bị thương. Cảnh tượng như một cuộc chiến thực sự”, bà Rabia mô tả.​

Cuộc đối đầu căng thẳng tới mức cảnh sát không thể biết số lượng và danh tính những người đã chết sau vụ bố ráp.

Căng thẳng

Một nhóm gồm 70 đặc nhiệm cùng sự hỗ trợ của 40 cảnh sát Pháp đã bao vây tòa nhà. Họ có mặt ở khu vực Rue du Corbillion lúc 4h16, hướng thẳng lên tầng 3 của căn hộ.

“Khi lần đầu tiên đội đặc nhiệm đột kích tòa nhà, cửa an ninh không hoạt động. Điều này giúp những tên khủng bố có thêm thời gian để đối phó”, công tố viên Francois Molin nói với các nhà báo.

Jean-Michel Fauvergue, trưởng đội đặc nhiệm, nói với tờ Le Figaro rằng những nghi phạm bên trong căn hộ đặt chướng ngại vật lớn phía trước cửa ra vào sau đó bắt đầu xả súng vào lực lượng an ninh.

“Hàng trăm viên đạn đã được bắn. Thậm chí các phần tử khủng bố còn ném lựu đạn”, ông nói và nhấn mạnh rằng tiếng súng thưa dần sau khoảng 45 phút.

​Khi tình hình khá yên ắng, đặc nhiệm Pháp đưa một chú chó nghiệp vụ vào trong căn hộ, nhưng nó đã bị bắn chết.

Chuyên gia pháp y thu thập bằng chứng tại hiện trường. Ảnh:  AFP
Chuyên gia pháp y thu thập bằng chứng tại hiện trường. Ảnh: AFP

Trước diễn biến mới, những tay súng bắn tỉa cừ khôi vào vị trí để có thể quan sát tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của căn hộ. Một người trong số họ đã thấy một nghi phạm và yêu cầu hắn đầu hàng. Tuy nhiên, tên này kháng cự, buộc lính bắn tỉa bóp cò. Tuy nhiên, nghi phạm chỉ bị thương và xả súng đáp trả lực lượng an ninh.

Vài phút sau, một phụ nữ bắt đầu nã đạn liên tục và sau đó là một tiếng nổ lớn. Cảnh sát cho biết, nữ nghi phạm đã kích hoạt đai tự sát. Một nguồn tin thân cận với giới điều tra cho hay họ tin rằng người phụ nữ là em họ của kẻ chủ mưu Abaaoud.

“Cửa sổ của các căn hộ đều đóng. Một vài bộ phận thi thể người dính trên xe của chúng tôi”, Fauvergue nói.

Những kẻ cố thủ bên trong căn hộ tiếp tục nã súng ra bên ngoài. Cảnh sát đã ném khoảng 20 lựu đạn, mỗi quả chứa 40 gram thuốc nổ, vào căn hộ.

Sau đó cảnh sát dùng robot gắn camera để quan sát cận cảnh các căn phòng nhưng có quá nhiều vật cản. Phát hiện một phần tầng 3 sắp nứt vỡ, họ quyết định di chuyển xuống dưới.

Lực lượng an ninh nhìn thấy một thi thể qua camera. Công tố viên Mollins nói thi thể có nhiều vết đạn nên cảnh sát không thể nhận dạng.

Khi quay trở lại tầng 3, cảnh sát phát hiện và bắt hai người đàn ông đang núp dưới máy giặt. Tổng cộng 7 nam giới và một phụ nữ bị bắt trong cuộc đột kích.

“Đây là một chiến dịch đặc biệt nguy hiểm và khó khăn”, Tổng thống Francois Hollande nói và nhấn mạnh các lực lượng an ninh chắc chắn không chủ quan trước tình hình.

Hai người chết trong cuộc vây ráp vào tòa nhà, gồm một phụ nữ tự kích hoạt bom. Một số cảnh sát bị thương nhẹ khi làm nhiệm vụ. Số phận của kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Paris, Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, chưa rõ.

Kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris có thể đã chết

Báo Washington Post dẫn lời 2 quan chức tình báo của châu Âu cho biết kẻ chủ mưu vụ tấn công liên hoàn ở Paris có thể đã thiệt mạng trong vụ đột kích của cảnh sát ngày 18/11.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm