Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh sẵn sàng bất chấp dư luận để diệt IS

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng David Cameron tuyên bố ông sẵn sàng điều động quân đội tấn công IS để bảo vệ người dân dù công chúng phản đối.


Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu trong phiên họp Quốc hội Anh hôm 18/11. Ảnh:
Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu trong phiên họp Quốc hội Anh hôm 18/11. Ảnh: PA

Trong phiên họp Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng Cameron tuyên bố với Angus Robertson - thủ lĩnh đảng Quốc gia Scotland - rằng, để bảo vệ người dân Anh, ông sẵn sàng dùng bộ binh để tấn công IS ngay cả khi công chúng phản đối và Liên Hợp Quốc không yêu cầu London làm vậy.

Ông Cameron nói thêm rằng những sứ mệnh như cứu người tị nạn ra khỏi Địa Trung Hải, triển khai máy bay trên bầu trời vùng Baltic để bảo vệ Ukraine hay tấn công IS ở Trung Đông cần sự phê chuẩn của Liên Hợp Quốc. Nhưng ông cũng khẳng định sự đồng ý của Liên Hợp Quốc không phải là điều kiện tiên quyết.

"Nếu Liên Hợp Quốc phủ quyết hoặc đe dọa phủ quyết nhiều lần đối với những sứ mệnh như thế, tôi sẽ hành động đúng đắn để bảo vệ sự an toàn của đất nước", ông khẳng định.

Báo Daily Mail vừa thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến dư luận tại Anh về việc mở các chiến dịch quân sự trên mặt đất để tiêu diệt tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công tại thành phố Paris vào đêm 13/11.

Kết quả cho thấy, khoảng 50% số người tham gia cuộc khảo sát ủng hộ việc quân đội Anh tham gia cuộc chiến chống IS trên mặt đất, còn số người phản đối là 31%, Telegraph đưa tin.

Tỷ lệ người ủng hộ tăng lên 59% nếu quân đội Anh thực hiện nỗ lực diệt IS trên mặt đất cùng với những nước khác như Mỹ và Pháp. Và nếu Liên Hợp Quốc phái lực lượng tới Trung Đông để diệt IS, tỷ lệ người ủng hộ tăng lên mức 68%.

Số người ủng hộ không kích IS chiếm 60%, lớn hơn nhiều so với số người phản đối (24%).

Sử dụng các chiến dịch trên mặt đất là cách duy nhất để diệt tận gốc IS. Nhưng từ trước tới nay, Mỹ, Nga và những nước đang tham gia cuộc chiến chống IS chưa bao giờ đề cập tới khả năng sử dụng bộ binh ở Trung Đông do các nhà lãnh đạo lo ngại cử tri trong nước phản đối. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều nhà phân tích, có thể thái độ của công chúng sẽ thay đổi sau khi khủng bố thực hiện hàng loạt vụ thảm sát dân thường ở Paris vào đêm 13/11. Cuộc khảo sát của Daily Mail cho thấy dường như thái độ của người dân Anh bắt đầu thay đổi.

'Cuộc chiến chống IS có thể vượt ngoài kiểm soát'

Ông Thomas Sanderson, nghiên cứu viên cao cấp tại trung tâm CSIS (Mỹ) nói với Zing.vn rằng việc Pháp tham chiến sẽ nâng cao năng lực chống IS trong chiến dịch do Mỹ khởi xướng.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm