Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ mưu khủng bố Paris đã bị tiêu diệt

Công tố viên Pháp xác nhận Abdelhamid Abaaound, nghi can được coi là chủ mưu chuỗi vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, đã chết trong cuộc truy đuổi ngày 18/11 của cảnh sát.

Nghi phạm Abdelhamid Abaaoud được cho là chủ mưu và kẻ điều phối vụ khủng bố ở Paris. Ảnh: Sky News

CNN dẫn lời nhà chức trách Pháp cho biết, Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, kẻ bị cáo buộc chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, Pháp, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đột kích kéo dài nhiều giờ sáng 18/11 ở ngoại ô Paris.

Kết quả nhận dạng tử thi trong vụ đột kích ở Saint-Denis cho thấy, thi thể chính là Abdelhamid Abaaoud, kẻ đang bị cảnh sát Pháp truy đuổi.

Theo Reuters, cảnh sát Pháp xác định tử thi là Abaaoud sau khi so sánh dấu vân tay của tử thi với dữ liệu. Cảnh sát cũng xác nhận trên tử thi có nhiều vết thương do đạn bắn và lựu đạn nổ. Chưa thể xác định nghi phạm có tự kích nổ thiết bị nào đó trong quá trình đột kích hay không.

Nhà chức trách cũng xác nhận em họ của Abaaoud, Hasna Aitboulahcen, bỏ mạng trong chiến dịch đột kích. Đây là người phụ nữ kích nổ quả bom tự chế trên người khi bị cảnh sát vây ráp.

Abaaoud đóng vai trò quan trọng trong vụ khủng bố Paris

Ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội các Pháp, đang cung cấp các thông tin về nghi phạm chủ mưu gây ra vụ khủng bố đẫm máu. Ông khẳng định Abdelhamid Abaaoud đóng vai trò quan trọng trong vụ khủng bố Paris.

Trong chiến dịch theo dấu và tiêu diệt Abaaoud, tình báo Pháp hoàn toàn tự lực cánh sinh. Họ không nhận được thông tin từ các cơ quan tình báo châu Âu hoặc các quốc gia khác.​

Cũng theo ông Cazeneuve, Abaaoud đứng sau 4 trên 6 vụ khủng bố thất bại kể từ đầu năm 2015.​ Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng xác nhận Abaaoud bị truy nã toàn thế giới sau khi nhà chức trách Bỉ kết tội y 20 năm tù vì khủng bố, trong một phiên xử vắng mặt. 

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết Pháp có nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học và vũ khí sinh học. Đây là lập luận mà ông Valls sử dụng để thuyết phục các nhà lập pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ thêm 3 tháng. Các nguồn tin tình báo Iraq và Mỹ cũng cho hay chi nhánh của IS đang xem xét khả năng sản xuất vũ khí hóa học.

Thủ tướng Pháp Valls ca ngợi cảnh sát và tình báo trong nhiệm vụ theo dõi và truy lùng Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị coi là chủ mưu trong vụ tấn công. “Tôi muốn ghi nhận những đóng góp xuất sắc của lực lượng tình báo và cảnh sát”, lời phát biểu của ông Valls nhận được những tràng pháo tay tán thưởng từ Quốc hội.​

Theo AFP, Quốc hội Pháp đã thông qua điều luật cho phép chính phủ ngăn chặn các tài khoản mạng xã hội có tính chất khiêu khích, kích động hành vi khủng bố trong thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp. Thủ tướng Valls ca ngợi “sự khôn ngoan” của các nghị sĩ khi chấp thuận kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ.

Trong thời điểm tình trạng khẩn cấp còn có hiệu lực, cảnh sát Pháp được phép mang theo vũ khí dù ngoài giờ làm việc nhằm bảo vệ thường dân. Tuy nhiên, đây không phải quy định bắt buộc. Nó giúp những cảnh sát tình nguyện mang vũ khí ngoài giờ làm việc có thể bảo vệ bản thân và mọi người ở những khu vực công cộng. Những cảnh sát mang súng ngoài giờ làm việc phải đeo một chiếc băng đặc biệt để đồng đội có thể nhận ra họ.

Sát thủ máu lạnh của IS

Abdelhamid Abaaoud là người Bỉ gốc Morocco. Y được cho là lãnh đạo một đơn vị của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo AFP, nhà chức trách Pháp cáo buộc Abaaoud đứng sau chuỗi vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào thủ đô nước Pháp tối 13/11.

Trong phiên xử vắng mặt hồi đầu năm, Abaaoud bị kết án 20 năm tù vì chiêu mộ chiến binh cho IS. Y là một trong 32 kẻ bị buộc tội điều hành mạng lưới tuyển quân lớn nhất nước Bỉ. Abaaoud còn bị buộc tội bắt cóc khi đưa người em trai 13 tuổi đến Syria trong tháng 1/2014 để trở thành "chiến binh thánh chiến trẻ nhất thế giới". Cha của y đã đâm đơn kiện sau khi biết tin.

Abdelhamid Abaaoud được cho là kẻ cầm đầu nhóm nghi phạm hàng chục tên, tổ chức tấn công liên hoàn trên khắp Paris đêm 13/11. Ảnh: Bloomberg

Abaaoud được xác nhận nhiều lần tới Trung Đông. Y cũng tỏ ra coi thường tình báo phương Tây khi có thể tự do quay trở lại phương châu Âu mà không bị bắt giữ.

“Tôi có thể tự do đi lại dù bị rất nhiều cơ quan tình báo truy lùng. Điều này cho thấy người Hồi giáo không nên lo sợ về hình ảnh của mình trước tình báo của lực lượng thập tự chinh”, Abaaoud tuyên bố.​

Trả lời New York Times, Yasmina chị gái của Abaaoud, cho biết gia đình họ không phải những người mộ đạo, họ thậm chí còn không đến nhà thờ Hồi giáo. Hiện tại, cha họ là chủ một cửa hàng. Gia đình sống trong một căn hộ trên đường l’Avenir, khu vực được coi là tương đối ổn ở Molenbeek, ngoại ô Brussels. Nó nằm cách thủ đô nước Bỉ một con kênh nhỏ.

Theo Yasmina, gia đình họ nhận một cuộc điện thoại vào mùa thu năm 2014 nói rằng Abaaoud trở thành kẻ tử vì đạo. Họ cũng hoàn toàn không có tin tức gì về đứa em 14 tuổi mà Abaaoud đưa trở lại Syria kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, các điều tra viên nhận định cuộc gọi chỉ nhằm đánh lừa tình báo.​

Cuộc vây ráp nghẹt thở ở ngoại ô

Binh sĩ và cảnh sát Pháp tiến hành chiến dịch vây bắt các nghi phạm khủng bố ở Saint-Denis, phía bắc thủ đô Paris, hôm 18/11. Nhiều nguồn tin nói rằng các nghi phạm đã chết hoặc bị bắt sau khi ẩn nấp trong một căn hộ. Nguồn tin ​của AP cho rằng, 8 nghi phạm đã bị bắt.

Đông đảo cảnh sát và binh sĩ Pháp tham gia cuộc truy bắt các nghi phạm khủng bố Paris tại khu vực Saint-Denis hôm qua. Ảnh: Reuters

Tiếng súng đầu tiên nổ ra lúc 4h30 sáng 18/10 (10h30 giờ Hà Nội). Cuộc đột kích diễn ra ở khu vực cách sân vận động quốc gia Stade de France, một trong những địa điểm hứng chịu tấn công hôm 13/11, chỉ khoảng 2 km. 

Mục tiêu của chiến dịch đột kích là truy bắt Salah Abdeslam, nghi phạm thứ 9, và Abdelhamid Abaaound, kẻ được cho là chủ mưu vụ khủng bố Paris.

Đặc nhiệm chống khủng bố RAID của Pháp đã nã hơn 5.000 phát súng vào một tòa nhà ở Saint-Denis, phía bắc thủ đô Paris trong cuộc vây ráp kéo dài 7 tiếng nhằm vào một nhóm phần tử cực đoan mang vũ khí hạng nặng.

Sau khi phân tích thông tin tình báo, giới chức tin rằng Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris đêm 13/11 - có thể ở trú ẩn trong căn hộ. Cuộc đột kích đã biến khu vực này thành một vùng chiến sự, theo Reuters.

Uthayaseelan Sanmugan, 38 tuổi, sống gần nơi các nghi phạm khủng bố ẩn náu, nói anh nghe thấy tiếng súng khi tỉnh giấc lúc 4h30. “Khi xuống phố, tôi thấy máu vương khắp đường. Dường như đó là máu của những kẻ khủng bố”. Tena Rabia, một chủ hiệu sách 63 tuổi, nói bà đã chạy ra đường khi nghe thấy tiếng súng nổ vào khoảng 4h30. “Máu vương khắp nơi, mọi người bị thương. Cảnh tượng như một cuộc chiến thực sự”.

Chân dung kẻ chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Paris

Abdel-Hamid Abu Oud, kẻ bị tình nghi chủ mưu chuỗi vụ thảm sát đẫm máu ở thủ đô Paris, Pháp, đang bị truy nã sau vụ đấu súng ở Bỉ hồi tháng 1.

Paris: 7 giờ nghẹt thở cùng 5.000 phát đạn

Cuộc vây ráp quyết liệt trong 7 tiếng và đặc nhiệm Pháp đã phải dùng tới 5.000 phát súng cùng 20 trái lựu đạn để khuất phục các nghi phạm trong căn hộ ở ngoại ô Paris sáng 18/11.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm