Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung kẻ chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Paris

Abdel-Hamid Abu Oud, kẻ bị tình nghi chủ mưu chuỗi vụ thảm sát đẫm máu ở thủ đô Paris, Pháp, đang bị truy nã sau vụ đấu súng ở Bỉ hồi tháng 1.

Abdel-Hamid Abu Oud bên cuốn kinh Koran và lá cờ của IS. Ảnh: Dabiq

Mang em trai 13 tuổi tới Syria vì cuồng tín

Abdel-Hamid Abu Oud, là người Bỉ gốc Morocco. Y được cho là lãnh đạo một đơn vị của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo AFP, nhà chức trách Pháp cáo buộc người đàn ông 27 tuổi này đứng sau chuỗi vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào thủ đô nước Pháp tối 13/11.

Trong phiên xử vắng mặt hồi đầu năm, Abu Oud bị kết án 20 năm tù vì chiêu mộ chiến binh cho IS. Y là một trong 32 kẻ bị buộc tội điều hành mạng lưới tuyển quân lớn nhất nước Bỉ. Abu Oud còn bị buộc tội bắt cóc khi đưa người em trai 13 tuổi đến Syria trong tháng 1/2014 để trở thành "chiến binh thánh chiến trẻ nhất thế giới". Cha của y đã đâm đơn kiện sau khi biết tin.

Trả lời New York Times, Yasmina chị gái của Abu Oud, cho biết gia đình họ không phải những người mộ đạo khi lên đường đến Syria. Họ thậm chí còn không đến thánh đường Hồi giáo. Hiện tại, cha họ là chủ một cửa hàng. Gia đình sống trong một căn hộ trên đường l’Avenir, khu vực được coi là tương đối ổn ở Molenbeek, ngoại ô Brussels. Nó nằm cách thủ đô nước Bỉ một con kênh nhỏ.

Theo Yasmina, gia đình họ nhận một cuộc điện thoại vào mùa thu năm 2014 nói rằng Abu Oud trở thành kẻ tử vì đạo. Họ cũng hoàn toàn không có tin tức gì về đứa em 14 tuổi mà Abu Oud đưa trở lại Syria kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, các điều tra viên nhận định cuộc gọi chỉ nhằm đánh lừa tình báo.

Hành trình tội ác

Cảnh sát lần đầu đưa Abu Oud vào danh sách các phần tử cực đoan sau một cuộc đấu súng ở miền Đông nước Bỉ hồi tháng ​Giêng vừa qua, khi lực lượng an ninh phát động chiến dịch đột kích nhằm vào nhóm nghi can đang âm mưu ám sát các quan chức cảnh sát Bỉ.

Abu Oud, kẻ bị tình nghi là lãnh đạo của nhóm phiến quân này, từng có thời gian dài sát cánh cùng IS ở Trung Đông. Y lọt vào tầm ngắm của lực lượng an ninh khi xuất hiện trong chiếc xe kéo lê thi thể của một nạn nhân vụ thảm sát ở Syria.

Hiện tại, Abu Oud bị cáo buộc là kẻ chủ mưu trong vụ khủng bố Paris. Tuy nhiên, chiến dịch đột kích thứ 2 của cảnh sát Bỉ, diễn ra ngày 16/11 theo giờ địa phương, cũng chưa thể bắt giữ y.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Dabiq của IS, Abu Oud khoe y có thể lên kế hoạch cho các vụ khủng bố nhằm vào phương Tây “ngay trước mũi lực lượng tình báo Bỉ”. Y cũng khoe rằng mình từng ở Syria trong tháng 2 và trở lại Bỉ với hai chiến binh khác để “khủng bố đội quân viễn chinh tiến hành cuộc chiến chống người Hồi giáo”.

Abu Oud chia sẻ với tờ tạp chí: “Chúng tôi phải đương đầu nhiều thử thách và mất nhiều tháng để vào được châu lục này. Nhờ sức mạnh từ thánh Allah, chúng tôi cũng tới được Bỉ theo cách của mình. Ở đó, chúng tôi kiếm được vũ khí cùng một ngôi nhà an toàn để thực hiện các hoạt động chống lại đội quân viễn chinh”.

Tạo dáng chụp ảnh bên một lá cờ của IS và một cuốn kinh Koran, Abu Oud cho biết, trong suốt hành trình tới châu Âu, anh ta chỉ bị chặn bởi một sĩ quan cảnh sát dù hình ảnh của y trong hàng ngũ IS được truyền thông Bỉ công bố rộng rãi. Y được cho qua vì viên cảnh sát không nhận thấy sự giống nhau giữa Abu Oud và người trong bức hình.

Abu Oud tỏ ra coi thường tình báo phương Tây. “Tôi có thể tự do đi lại dù bị rất nhiều cơ quan tình báo truy lùng. Điều này cho thấy người Hồi giáo không nên lo sợ về hình ảnh của mình trước tình báo của lực lượng thập tự chinh”, Abu Oud tuyên bố.

Một năm hoành hành đẫm máu của IS

Trong một năm qua, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gây ra hàng loạt vụ khủng bố trên quy mô toàn cầu, giết chết hàng nghìn người vô tội.

Chiến đấu cơ Pháp dội bom IS Theo Bộ Quốc phòng Pháp, hàng chục chiến đấu cơ đã được sử dụng để dội bom các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm