Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng cường tuần tra sau đe dọa của IS

Lực lượng cảnh sát chuyên trách đảm bảo an ninh cho Washington DC sẽ tăng cường tuần tra sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công bố video dọa tấn công nước Mỹ.

Cảnh sát Washington D.C tăng cường tuần tra an ninh sau đe dọa khủng bố của IS. Ảnh: Getty

Cảnh sát Washington DC đã thành lập 20 đội tuần tra có sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ để tăng cường rà soát an ninh xung quanh các ga tàu điện ngầm, nơi tập trung đông người. Họ sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các túi hành lý nhằm tìm kiếm vật liệu nổ, CNN đưa tin.

Lực lượng thực thi pháp luật liên bang và địa phương cũng hợp tác với cảnh sát Washington DC để “thực thi một số biện pháp đối phó mà những người tham gia giao thông công cộng không thể nhìn thấy”.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ chưa nắm được “thông tin đáng tin cậy về một cuộc tấn công vào lãnh thổ nước Mỹ”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng cho hay "chưa xác định được mối đe dọa trực tiếp nào dưới dạng 'con sói đơn độc' nhằm vào nước Mỹ".

Tuy nhiên, John Brennan, Giám đốc cơ quan tình báo trung ương (CIA), cho biết, ông sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu các nhóm không chuẩn bị các kế hoạch nước Mỹ. Theo Brennan, nguy cơ bị tấn công là điều mà người Mỹ phải đối mặt trong một thời gian khá dài.

Ngày 16/11, Đại học Harvard cũng cho biết họ phải sơ tán 4 tòa nhà trong khuôn viên của trường ở ngoại ô thành phố Boston sau khi có đe dọa đánh bom. 3 tòa giảng đường và một ký túc xá bị ảnh hưởng bởi đe dọa nặc danh và cảnh sát phải lục soát trong nhiều giờ để đảm bảo an toàn. 

Hãng thông tấn AP dẫn nguồn lực lượng an ninh Thụy Điển cho biết họ nhận được những lời đe dọa nhằm vào thủ tướng, chính phủ và Quốc hội. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định mối liên quan giữa nó với IS. Phía Thụy Điển đang thận trọng xử lý thông tin này trong bối cảnh các thành phố ở châu Âu và Mỹ đang bị đặt trong tình trạng báo động cao.​

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Hồi giáo cảnh báo tín đồ trong cộng đồng không gia nhập hàng ngũ của lực lượng cực đoan IS ở Paris. Lời kêu gọi này được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng các vị chức sắc tôn giáo của đạo Hồi cần phát huy hơn nữa vai trò ngăn chặn khủng bố.

Trước đó, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung video đe dọa tấn công Washington DC và các nước tham gia chiến dịch không kích ở Syria như những gì nước Pháp phải hứng chịu.

Video mới của IS xuất hiện trên trang web mà lực lượng này sử dụng để tuyên truyền. Đoạn phim mở đầu bằng những hình ảnh mới về thủ đô nước Pháp sau chuỗi vụ khủng bố làm 129 người thiệt mạng vào tối 13/11. Thông điệp đe dọa được gửi tới các quốc gia tham dự “cuộc thập tự chinh”, cách IS gọi chiến dịch không kích chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan ở Iraq và Syria. 

Đoạn video xuất hiện sau khi chiến đấu cơ Pháp thực hiện chiến dịch không kích lớn chưa từng có tại Syria nhằm vào các cơ sở của IS tại thành trì kiên cố Raqqa với sự hỗ trợ của Mỹ.​

IS dọa khủng bố Washington

Trong video mới, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đe dọa tấn công Washington DC và các nước tham gia chiến dịch không kích ở Syria như những gì nước Pháp phải hứng chịu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm