Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỹ sẽ khống chế IS nhanh hơn al-Qaeda'

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ sẽ vô hiệu hóa tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhanh hơn so với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

l
Một "cảnh sát" của IS đọc cáo trạng trước khi đánh người dân bằng roi vì tội ngoại tình ở thành phố Raqqa, Syria hồi tháng 5. Ảnh: AP

"Nước Mỹ sẽ đánh bại IS, nhưng chúng tôi cũng luôn nói rằng việc vô hiệu hóa IS cần một khoảng thời gian", Reuters dẫn lời ông Kerry phát biểu trước các phóng viên.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng đất nước ông bắt đầu cuộc chiến chống al-Qaeda vào năm 2001 và sau vài năm Washington đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden cùng những thủ lĩnh cấp cao của chúng.

"Chúng tôi hy vọng quá trình vô hiệu hóa IS sẽ diễn ra nhanh hơn và chúng tôi tin rằng Mỹ có khả năng thực hiện mục tiêu ấy", ông nói.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang không kích các mục tiêu của IS ở Trung Đông. Quân đội Nga cũng không kích IS theo yêu cầu của Tổng thống Syria. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rất nhiều phiến binh IS đã đào ngũ từ khi Moscow tham chiến.

Mặc dù vậy, phần lớn giới phân tích dự đoán những chiến dịch không kích không phải là yếu tố quyết định để tiêu diệt tận gốc IS. Muốn thực hiện mục tiêu đó, các nước phải tiến hành các chiến dịch trên bộ - một viễn cảnh không thể xảy ra trong tương lai gần.

Mỹ từng cảnh báo về khả năng tấn công của IS

Tình báo Mỹ từng cảnh báo việc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng “phát triển” kiểu tấn công như ở Paris, Pháp đồng thời chỉ rõ tên của kẻ chủ mưu vụ khủng bố.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm