Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước diệt khủng bố

Bằng việc thông qua một nghị quyết do Pháp đề xuất hôm 20/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc mọi quốc gia tăng cường nỗ lực ngăn chặn những tổ chức khủng bố.

Hội đồng Bảo an biêu quyết dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất hôm 20/11. Ảnh: AP
Hội đồng Bảo an biêu quyết dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất hôm 20/11. Ảnh: AP

Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, nội dung nghị quyết khẳng định IS là một mối họa mang tính toàn cầu và nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời thể hiện quyết tâm của Hội đồng Bảo an trong việc chống IS bằng mọi biện pháp khả thi.

Đây là nghị quyết thứ 14 liên quan tới chủ nghĩa khủng bố mà cơ quan quyền lực nhất của Liên Hợp Quốc thông qua từ năm 1999. Nghị quyết ra đời trong bối cảnh những phần tử IS thảm sát 130 người trong những vụ tấn công ở thành phố Paris, 43 người trong vụ đánh bom kép ở Beirut khiến 43 người chết, 224 người trong vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập.

"Mọi thành viên Liên Hợp Quốc hãy thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống IS và mọi tổ chức cực đoan bạo lực khác, để giành lại những vùng mà chúng đã chiếm ở Iraq và Syria", nghị quyết nhấn mạnh.

Đương nhiên, nghị quyết không phải là sự phê chuẩn hành động quân sự, vì nó không được soạn thảo theo điều 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc - cách duy nhất để tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh cho phép sử dụng vũ lực.

"Hôm nay chúng ta gửi một thông điệp rõ ràng và thống nhất rằng không thứ gì có thể ngăn cản nỗ lực tập thể của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn, trấn áp và tiêu diệt IS", Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, ông Matthew Rycroft, phát biểu.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc mô tả nghị quyết là một văn kiện lịch sử, đồng thời nhận định các chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực để cùng cộng đồng quốc tế đánh bại kẻ thù chung.​

Thủ tướng Anh sẵn sàng bất chấp dư luận để diệt IS

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng David Cameron tuyên bố ông sẵn sàng điều động quân đội tấn công IS để bảo vệ người dân dù công chúng phản đối.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm