Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thành phố Trung Quốc biến thành lò nung, nhà bị bật ngói

Hàng chục thành phố của Trung Quốc đang chìm trong cái nắng như thiêu đốt, đến mức ngói trên mái nhà bật ra do hắc ín nóng chảy và mặt đường cong vênh, nứt toác giữa oi bức.

Tính đến 11h ngày 12/7 (giờ địa phương), 68 thành phố, bao gồm Thượng Hải và Nam Kinh, đã ban hành mức cảnh báo màu đỏ - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo sóng nhiệt 3 cấp. Động thái này được đưa ra khi cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ vượt mức 40 độ C trong 24 giờ tới, Reuters đưa tin.

Chính quyền Thượng Hải cảnh báo 25 triệu cư dân chuẩn bị ứng phó với thời tiết nắng nóng trong tuần này. Kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 1873, Thượng Hải mới chỉ có 15 ngày với mức nhiệt trên 40 độ C.

Trên mạng xã hội, bức ảnh người có nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19 trong bộ đồ bảo hộ toàn thân ôm một khối đá cao một mét đang được lan truyền rộng rãi. Trong khi đó, tại công viên động vật hoang dã ở Thượng Hải, nhân viên đã phải trải 8 tấn đá mỗi ngày để giữ nhiệt độ mát mẻ cho động vật.

"Năm nay, nắng nóng đến sớm hơn một chút", Zhu Daren, cư dân Thượng Hải, cho biết. "Mặc dù mới là tháng 7, tôi cảm thấy (thời tiết nắng nóng) đã đạt đến giới hạn. Tôi phải bật điều hòa khi về nhà và thoa kem chống nắng khi ra ngoài".

mua he nong nhu thieu dot o trung quoc anh 1

Người phụ nữ che đầu bằng khăn tắm và khẩu trang vì thời tiết nắng nóng ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một mùa hè với 2 bức tranh trái ngược nhau: Nơi thì nắng nóng, chỗ thì mưa lớn. Giới chức cảnh báo về thảm họa thời tiết tiềm ẩn vào giữa tháng 7. Thông thường, đây là thời điểm nóng nhất và ẩm ướt nhất trong năm.

Tại một thị trấn ở phía nam tỉnh Giang Tây, một đoạn đường đã bị cong vênh lên ít nhất 15 cm do nắng nóng.

Trong khi đó, Nam Kinh - một trong ba nơi vốn nổi tiếng với cái nóng như lò xông hơi của Trung Quốc vào mùa hè - đã mở cửa các hầm trú ẩn không kích dưới lòng đất cho người dân kể từ hôm 10/7. Các hầm này có trang bị Wifi, sách, máy lọc nước và thậm chí cả lò vi sóng. Thành phố đã ban hành báo động đỏ vào ngày 12/7.

Ở Trùng Khánh - "cái lò" thứ hai, mái làm từ những viên gạch ngói theo kiểu truyền thống của một viện bảo tàng đã bị bật ra do lớp hắc ín bên dưới tan chảy theo đúng nghĩa đen. Báo động đỏ đã được thiết lập từ hôm 11/7. Trùng Khánh đã triển khai các xe tải phun nước để làm dịu bầu không khí.

Trong tuần này, nhiệt độ và độ ẩm cao dự báo sẽ bao trùm Vũ Hán - nơi mệnh danh là "cái lò" thứ 3 của Trung Quốc.

Lốc xoáy dữ dội 'phun lửa' ở Trung Quốc Một cơn lốc xoáy đã xảy ra vào 7h20 sáng 19/6 ở thành phố Phật Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. Cơn lốc gây chập nổ, mất điện, bật gốc cây, làm hư hại nhà cửa và phương tiện.

Trung Quốc sắp bị soán ngôi quốc gia đông dân nhất thế giới

Dự báo của Liên Hợp Quốc cho biết dân số thế giới dự kiến đạt mốc 8 tỷ người vào ngày 15/11, và có thể vượt mốc 10 tỷ người trong thế kỷ XXI.

Chánh án Tòa Tối cao TQ lên tiếng sau vụ phụ nữ bị đánh ở quán ăn

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường hôm 9/7 tuyên bố các hành vi như bạo lực với phụ nữ, người già và trẻ em cần bị trừng phạt nghiêm khắc.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm