Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chánh án Tòa Tối cao TQ lên tiếng sau vụ phụ nữ bị đánh ở quán ăn

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường hôm 9/7 tuyên bố các hành vi như bạo lực với phụ nữ, người già và trẻ em cần bị trừng phạt nghiêm khắc.

“Chúng ta cần trừng phạt nghiêm khắc các tội danh bị căm ghét theo pháp luật”, ông Chu nói trong một hội nghị có sự tham gia của các thẩm phán cấp cao, theo South China Morning Post.

“Những vụ hành hung dã man nhằm vào phụ nữ, trẻ em và người già - vốn thách thức tiêu chuẩn luật pháp và đạo đức - cần bị trừng phạt theo cách nghiêm khắc nhất”, người đứng đầu ngành tòa án Trung Quốc khẳng định.

Tuyên bố của ông Chu được đưa ra trong bối cảnh một vụ hành hung phụ nữ tại thành phố Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc hôm 13/6 gây chấn động đất nước.

bao luc voi phu nu o trung quoc anh 1

Vụ bạo lực tại Đường Sơn gây chấn động Trung Quốc. Ảnh: BBC.

Theo các đoạn video được ghi nhận tại hiện trường, bốn phụ nữ bị một nhóm đàn ông đánh đập dã man sau khi một trong số họ phản đối hành vi quấy rối tình dục.

Vụ tấn công khiến hai người bị thương nghiêm trọng - dù “không nguy hiểm đến tính mạng” - và phải nhập viện điều trị. Sau vụ việc, 9 người đã bị cảnh sát bắt giữ.

Vụ việc làm dấy lên cuộc tranh luận về an toàn cho phụ nữ tại Trung Quốc. Dù vậy, giới chức nước này phản ứng bằng các chiến dịch nhằm vào bạo lực băng đảng, thay vì nhấn mạnh đến tình trạng bạo lực liên quan đến giới tính.

Vụ hành hung tại Đường Sơn không phải là vụ việc bạo lực giới nghiêm trọng duy nhất được ghi nhận tại Trung Quốc trong thời gian qua. Tháng 10/2021, tòa án tỉnh Tứ Xuyên kết án tử hình với Tang Lu, người đã sát hại vợ cũ là vlogger nổi tiếng Lhamo khi cô đang livestream hồi tháng 9/2020.

Tháng 1 năm nay, một người phụ nữ được phát hiện bị xích cổ trong nhà kho, gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc. Hàng loạt quan chức địa phương đã bị kỷ luật sau vụ việc.

Bê bối giá kem Mao Đài ở Trung Quốc

Giá kem của Mao Đài, thương hiệu rượu bạch tửu nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã tăng lên 250 nhân dân tệ (37 USD) một cốc, gây ra cuộc tranh luận về mức giá quá cao.

Loại kem Trung Quốc đốt không chảy gây dậy sóng mạng xã hội

Một nhãn hiệu kem của Trung Quốc, được ví von như "Hermes của các hãng kem", đã bị chỉ trích sau khi một số loại kem của hãng không tan chảy ngay cả khi được hơ nóng bằng lửa.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm