Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối giá kem Mao Đài ở Trung Quốc

Giá kem của Mao Đài, thương hiệu rượu bạch tửu nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã tăng lên 250 nhân dân tệ (37 USD) một cốc, gây ra cuộc tranh luận về mức giá quá cao.

Thương hiệu kem Mao Đài hôm 6/7 cho biết trên Weibo rằng mỗi cốc kem được bán trực tuyến thông qua bên thứ ba đang có giá từ 120 nhân dân tệ (17,92 USD) đến 250 nhân dân tệ (37,34 USD), tăng khoảng 4 lần so với giá chính thức, South China Morning Post đưa tin ngày 10/7.

Tháng 5 năm nay, thương hiệu rượu này đã hợp tác với công ty sữa Mengniu của Trung Quốc để tung ra một loạt sản phẩm kem có hương vị bạch tửu - loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc. Các vị như tiramisu, truyền thống, vani và mận xanh có sẵn với giá dao động từ 50 nhân dân tệ (7,5 USD) đến 66 nhân dân tệ (9,86 USD) mỗi cốc.

Mao Đài đã thiết lập một mạng lưới bán hàng rộng khắp, bao gồm một ứng dụng có tên là iMao-tai và các cửa hàng hàng bán trực tiếp truyền thống.

Người tiêu dùng sống ở các tỉnh Quý Châu, Giang Tô và Giang Tây của Trung Quốc có thể mua kem qua iMao-tai. Tuy nhiên, giờ đây những người tiêu dùng khác không thể tiếp cận sản phẩm do chi phí hậu cần cao.

be boi gia kem o Trung Quoc anh 1

Người trung gian đã mua hết trữ lượng kem Mao Đài và đang bán giá cao hơn gấp nhiều lần. Ảnh: Weibo.

Người bán tư nhân ở những khu vực này đóng vai trò là bên trung gian, bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử như Taobao, JD.com và Suning với giá cao hơn nhiều lần.

Tập đoàn Truyền thông Thành Đô báo cáo rằng những người bán trung gian này đã thu gom sản phẩm từ Mao Đài và công ty Mengniu, và tính chi phí hậu cần cho khách hàng.

Một người bán giấu tên cho biết: “Mỗi cốc kem Mao Đài khiến tôi mất ít nhất 30 nhân dân tệ (4,5 USD) cho phí hậu cần, lợi nhuận mà tôi nhận được từ đó rất nhỏ nếu chỉ bán khoảng 18 USD.

Một nhân viên dịch vụ cho biết tập đoàn Mao Đài đã thừa nhận vấn đề này, nhưng cho biết họ không có giải pháp.

Tin tức về việc tăng giá đã gây ra cuộc tranh luận rộng rãi. Tính đến trước ngày 10/7, có gần 2.500 bình luận và 34.000 lượt tương tác trên bài đăng Weibo của Mao-tai.

“Rõ ràng các sản phẩm kem được săn đón, nhưng tôi đang tự hỏi ai sẽ mua kem đắt tiền như vậy”, một bình luận viết.

"Tôi sẽ không mua vì quá đắt”, một người khác nói.

be boi gia kem o Trung Quoc anh 2

Giá kem Mao Đài nổi tiếng của Trung Quốc tăng lên 37 USD Mỹ trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên, nhiều người dùng Weibo đã bảo vệ thương hiệu Mao Đài, cho rằng việc tính phí quá cao không liên quan gì đến thương hiệu và đổ lỗi cho người bán tư nhân.

“Người bán trung gian đang nâng giá lên, chứ không phải do Mao-tai. Tại sao mọi người lại phàn nàn về thương hiệu này?”, một người dùng mạng viết.

“Thị trường hỗn loạn như vậy thì làm sao tôi dám ủng hộ những thương hiệu trong nước sản xuất ra những sản phẩm tốt?”, một bình luận khác ghi.

Theo hãng tin Business Review của Trung Quốc, chi phí các sản phẩm sữa và đường tăng trong năm nay đã tác động đến ngành sản xuất kem ở Trung Quốc.

Dữ liệu cho thấy quy mô thị trường kem ở Trung Quốc đã tăng 3 năm liên tiếp, đạt 138 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD) vào năm 2019, 147 tỷ nhân dân tệ (20,91 tỷ USD) vào năm 2020 và 160 tỷ nhân dân tệ (23,9 tỷ USD) vào năm 2021, Tencent News đưa tin.

Sự suy tàn của 'ngày hội sale' ở Trung Quốc

Các chương trình giảm giá lớn khi mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc đang chứng kiến sự dè dặt trong chi tiêu của nhiều người trẻ, do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa nghiêm ngặt.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm