Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp bị soán ngôi quốc gia đông dân nhất thế giới

Dự báo của Liên Hợp Quốc cho biết dân số thế giới dự kiến đạt mốc 8 tỷ người vào ngày 15/11, và có thể vượt mốc 10 tỷ người trong thế kỷ XXI.

Trong bài phát biểu ngày 11/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết cột mốc về dân số này "là lời nhắc về trách nhiệm chung của chúng ta trong việc chăm sóc hành tinh này, và là thời điểm để suy ngẫm về việc chúng ta vẫn còn thiếu cam kết với nhau".

Ông nói thêm đây là dịp để tôn vinh sự đa dạng dân tộc, cùng những tiến bộ y tế đã giúp kéo dài tuổi thọ và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em.

Dự báo của Ban Kinh tế Xã hội Liên Hợp Quốc cho biết dân số thế giới đang có tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1950.

Cũng theo báo cáo này, dân số sẽ đạt mốc 8,5 tỷ người vào năm 2030, 9,7 tỷ người vào năm 2050, và sẽ tăng mạnh lên khoảng 10,4 tỷ người vào năm 2080 trước khi ổn định ở mức đó đến năm 2100.

Trong khi tỷ lệ sinh giảm ròng có thể thấy ở một số quốc gia đang phát triển, nhiều dự báo về sự gia tăng dân số thế giới trong những thập niên tiếp theo sẽ tập trung vào 8 quốc gia - Cộng hòa Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania.

dan so the gioi dat 8 ty nguoi anh 1

Ấn Độ có thể trở thành quốc gia đông dân nhất vào năm 2023. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 11/7 cũng dự báo Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023, trong bối cảnh tỷ suất sinh tại Trung Quốc từng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2021.

Hồi tháng 3, việc so sánh dân số nước nào đông hơn giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Cuộc tranh luận 'nước nào đông dân nhất' bỗng trỗi dậy tại Trung Quốc

So sánh dân số nước nào đông hơn giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Trung Quốc nếm trái đắng từ chính sách một con

Sau 40 năm theo đuổi chính sách một con, người dân Trung Quốc ngày càng thờ ơ với hôn nhân và sinh con, bất chấp những nỗ lực khuyến khích sinh sản của chính phủ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm